SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Thoát cáo buộc đạo nhạc, Sam Smith & Normani vẫn phải chi trả 700.000 đô, nguyên nhân do đâu?

13:21, 21/03/2024
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.

Sau 6 tháng từ khi Sam Smith và Normani giành chiến thắng trong vụ kiện liên quan đến bản quyền ca khúc "Dancing With a Stranger" của họ năm 2019, thẩm phán liên bang đã từ chối yêu cầu buộc người kiện phải chi trả toàn bộ chi phí pháp lý, vượt quá 700.000 đô la.

Smith và Normani tin rằng họ không nên chịu những khoản chi phí này khi phải vướng vào vụ kiện "vô lý". Được biết, hai nghệ sĩ bị cáo buộc đã đạo nhạc theo một bài hát cùng tên ít được biết đến sáng tác năm 2015.

1

Ảnh: Gerardo Mora/Getty Images for iHeartRadio 

Thẩm phán Liên bang Mỹ Wesley L. Hsu, mặc dù đã bác bỏ vụ kiện vào năm ngoái, nhưng vào ngày 18/3 vừa qua , ông quyết định rằng vụ án không nghiêm trọng đến mức phải trừng phạt người kiện bằng cách yêu cầu họ chi trả toàn bộ các khoản chi phí pháp lý khổng lồ của hai ngôi sao.

"Những cáo buộc của bên kiện không thể coi là hoàn toàn vô lý, thẩm phán viết, mô tả vụ kiện là một "vụ án vừa có tính chất quen thuộc nhưng cũng rất phức tạp" trong "lĩnh vực tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ".

Luật sư đại diện cho Smith và Normani đã cho rằng vụ kiện chỉ là chiêu trò nhằm kiếm một khoản tiền đền bù lớn từ các nghệ sĩ. Tuy nhiên, Thẩm phán Hsu đã bác bỏ lập luận trên vì không có "bằng chứng" nào minh chứng  người kiện có ý định như vậy.

Năm 2022, các nhạc sĩ Jordan Vincent, Christopher Miranda và Rosco Banlaoi đã khởi kiện với cáo buộc ca khúc "Dancing With a Stranger" của Smith và Normani giống với bài hát cùng tên của họ phát hành năm 2015. Tuy nhiên, vào tháng 9 cùng năm, Thẩm phán Hsu đã bác bỏ đơn kiện vì thiếu các chứng cứ chính xác.

2

Ảnh: Thirstyfornews  

Tại thời điểm đó, thẩm phán viết rằng cho phép bên kiện bản quyền chiến thắng do họ đã điều chỉnh lại hợp âm, nhịp điệu và thay đổi cao độ của bài hát để nó nghe giống hơn với tác phẩm của hai nghệ sĩ. Điều này sẽ khiến tòa án coi hai tác phẩm âm nhạc vốn rất khác biệt về cơ bản lại là giống nhau.

Không giống như nhiều trường hợp kiện tụng ở Mỹ, người chiến thắng trong các vụ kiện bản quyền thường có thể được hoàn trả toàn bộ chi phí pháp lý . Điều này giúp tòa án hạn chế các vụ kiện tương tự. 

Trong một đơn kiến nghị vào tháng 10 , phía bên luật sư yêu cầu 732.202 đô chi phí, cho rằng đây là vụ kiện vô nghĩa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả ngành công nghiệp âm nhạc.

Tuy nhiên, trong quyết định của mình vào ngày 18 vừa rồi, Thẩm phán Hsu không cho rằng lập luận của Smith và Normani thuyết phục. Ông gọi đó là "lý do chung chung" mà có thể dẫn đến nhiều quyết định tương tự liên quan đến tranh chấp bản quyền trong tương lai.

Đức Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.