SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/07/2024
  • Click để copy

Thị trường ô tô giảm nhiệt, Thaco Trường Hải vẫn đặt tham vọng 'khủng'

07:28, 21/02/2023
Năm 2023 được đánh giá tiếp tục là một năm thách thức của ngành ô tô, tuy nhiên Tập đoàn đa ngành Thaco vẫn dự kiến thu về 126.000 tỷ từ ô tô, trồng chuối, nuôi heo, logistics,… và khởi công 24 dự án thương mại và dịch vụ. 

Theo chia sẻ từ lãnh đạo Thaco Trường Hải trước đó, năm 2023 là năm đầu tiên doanh nghiệp này bước vào giai đoạn phát triển mới là tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 tập đoàn thành viên hoạt động, bao gồm: Ô tô; Cơ khí & công nghiệp hỗ trợ; Nông nghiệp; Logistics; Đầu tư & Xây dựng và Thương mại & Dịch vụ có tính bổ trợ và tích hợp cao.

ty

Thaco Trường Hải đặt nhiều mục tiêu tham vọng "khủng" trong năm 2023. Ảnh: Thương gia Online.

Đồng thời dựa trên những đánh giá thực tế về thị trường, Thaco đã lên kế hoạch kinh doanh chi tiết cho từng lĩnh vực hoạt động, cụ thể:

Về mảng ô tô, với dự báo tình hình thị trường năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022, Thaco Auto dự kiến doanh số đạt trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe, xe tải 23.500 xe, xe bus và mini bus 1.500 xe), có thị phần cao nhất trong từng chủng loại và tổng thị phần cao nhất trong thị trường ô tô Việt Nam. Tổng doanh thu hợp nhất trên 90.000 tỷ đồng trong đó doanh thu dịch vụ là 5.200 tỷ đồng.

Mảng cơ khí & công nghiệp hỗ trợ, năm 2023, Thaco Industries sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm R&D mới, tổ hợp nội thất xe du lịch, nhà máy sản xuất kính xe du lịch, 2 nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, kế hoạch thực hiện chi đầu tư trong năm 2023 là 1.700 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất hơn 20.000 tỷ đồng trong đó xuất khẩu hơn 9.600 tỷ, tương đương 400 triệu USD.

Trong đó, sơmi rơmoóc là sản phẩm chủ lực, xuất khẩu sang các nước Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản với doanh số hơn 15.000 sơmi rơmoóc.

Mảng nông nghiệp, trong năm nay, Thaco Agri sẽ phát triển diện tích trồng chuối tại các Khu liên hợp đạt 14.000 ha, duy trì các vườn cây ăn trái khác với tổng diện tích là 8.500 ha, diện tích cao su chăm sóc khai thác lâu dài là 12.000 ha; thực hiện chiến lược nuôi bò sinh sản, sản xuất phân hữu cơ cung cấp cho các vườn trồng, diện tích đầu tư trang trại bò sinh sản là 6.000 ha với quy mô đàn bò đến cuối năm 2023 là hơn 100.000 con.

yuu

Ảnh minh họa.  

Công ty thành viên này cũng lên kế hoạch phát triển công suất chuồng trại đến cuối năm 2023 là 215.000 con, bao gồm: cụ kỵ, ông bà, bố mẹ và heo thịt và triển khai đầu tư xây dựng các dự án phục vụ các hoạt động trong sản xuất nông nghiệp. Tổng doanh thu hợp nhất trước thuế năm 2023 của Thaco Agri dự kiến đạt 10.000 tỷ đồng tuy nhiên dự kiến chi đầu tư lên 8.200 tỷ đồng.

Về Logistics, thông tin từ Thilogi, cảng biển quốc tế Chu Lai đã có các tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Năm 2023 Công ty sẽ đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động hạ tầng cảng cùng với thiết bị xếp dỡ hiện đại (gồm Kho 6A, 7A với diện tích 2 ha, Cẩu khung bánh lốp, Cẩu giàn và mở rộng Bến cảng, bãi container), hoàn thành và đưa vào hoạt động bến cảng 5 vạn tấn vào tháng 11/2023. Kế hoạch chi đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là hơn 1.100 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh 2023 sẽ thực hiện dịch vụ vận chuyển đường biển nội địa và forwarding: 55.200 con’t. Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 4,5 triệu tấn, tăng 15% so với năm 2022. Tổng doanh thu năm 2023 đạt hơn 3.000 tỷ đồng.

Mảng bất động sảnThadico - Đại Quang Minh đang đẩy mạnh công tác pháp lý để đưa vào khai thác nhanh và hiệu quả quỹ đất sẵn có của THACO, trong đó sẽ khởi công 24 dự án thương mại và dịch vụ và hoàn thành bàn giao 3 dự án, tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là 6.731 tỷ đồng.

Mảng bán lẻThiso đã đưa vào vận hành Khu phức hợp Thiso Sala Center trong năm 2022. Sang đến 2023, Thiso sẽ đưa vào vận hành Thiso Retail Phan Huy Ích (Tp.HCM), triển khai xây dựng để đưa vào vận hành trong năm 2024 hai dự án phức hợp: Tây Hồ Tây - Hà Nội, Biên Hòa - Đồng Nai.

Riêng Emart Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững doanh thu dẫn đầu thị trường đối với cửa hàng Emart Phan Văn Trị và đạt mức hòa vốn trong năm đầu đối với các cửa hàng mới, tổng doanh thu cả chuỗi năm 2023 đạt 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2022. Tổng giá trị đầu tư của THISO giải ngân trong năm 2023 là 3.500 tỷ đồng.

PV

Tin khác

Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Với vị thế là trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực ICT và mong muốn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa cho ra mắt Chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin Việt – Nhật.
Thương hiệu 10 giờ trước
Cầu thủ Văn Toàn cùng các trợ lý đã tới tận nhà các họa sĩ nhí tự kỉ để trao tặng tận tay các em những chiếc áo thun trong bộ sưu tập mới nhất của mình. Họa tiết trên áo được lấy cảm hứng từ chính bức tranh mà các em vẽ ra trong triển lãm tranh “Tháng 4 hy vọng”.
Thương hiệu 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), Công ty TNHH MTV Mỹ Phẩm Duy Anh được vinh danh tại hạng mục "Top 10 Thương hiệu hàng đầu Châu Á 2024" Diễn đàn hội nhập kinh tế Quốc Tế 2024.
Thương hiệu 16 giờ trước
(SHTT) - Làn da lão hóa , nám sạm đang là vấn đề nhiều phái đẹp gặp phải và điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của nhiều chị em.Bộ sản phẩm hỗ trợ nám , dưỡng trắng căng bóng làn da và bảo vệ da HATRABI ra đời như một giải pháp giúp chị em giữ mãi nét thanh xuân.
Thương hiệu 16 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam ước tính có khoảng 100 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn và tỷ lệ này có xu hướng tăng trong thời gian tới. Vì vậy, việc chuẩn bị tốt và chăm sóc sức khỏe sinh sản được ngày càng chú trọng, giúp tăng tỷ lệ mang thai tự nhiên.