SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tới 400 triệu đồng cho mỗi dự án khởi nghiệp

07:08, 13/11/2023
(SHTT) - Nhằm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, các dự án đổi mới sáng tạo, HĐND thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ theo các mức 40 triệu, 80 triệu và 400 triệu đồng ở giai đoạn tiền ươm tạo, ươm tạo và tăng tốc cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn.

Đó là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong nội dung tại tờ trình của UBND thành phố về Nghị quyết quy định lĩnh vực ưu tiên, tiêu chí, điều kiện, nội dung và mức hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2023 - 2028, được HĐND TP HCM thông qua ngày 11/11.

Cụ thể, tờ trình của UBND thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ, sẽ có 9 lĩnh vực ưu tiên được nhận hỗ trợ gồm: thương mại điện tử, công nghệ tài chính, logistics, công nghệ giáo dục, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển bền vững, chuyển đổi số, an ninh mạng. Dự án khởi nghiệp được ưu tiên phải đáp ứng tiêu chí về tính sáng tạo, năng lực thực hiện, hiệu quả tác động xã hội, có thị trường tiềm năng, khả năng ứng dụng công nghệ...

Ho-tro-khong-hoan-lai-khoi-ngh-4072-2721-1692093283

 Dự án khởi nghiệp về máy bay không người lái giới thiệu sản phẩm cho khách tham quan tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao TP HCM. Ảnh: SHTP-IC

Theo đó, các dự án khởi nghiệp giai đoạn tiền ươm tạo được hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng trong 6 tháng. Thông qua các chương trình ươm tạo hay cuộc thi, 25 cơ sở ươm tạo TP HCM sẽ chọn 8 - 12 dự án trong mỗi vườn ươm để hỗ trợ. Dự kiến có khoảng 250 dự án mỗi năm được hỗ trợ với tổng kinh phí 50 tỷ đồng trong 5 năm.

Trong giai đoạn ươm tạo, thành phố dự kiến hỗ trợ 80 triệu đồng mỗi dự án trong một năm. Dự kiến có 150 dự án được hỗ trợ mỗi năm với tổng kinh phí 60 tỷ đồng trong 5 năm.

Ở giai đoạn tăng tốc, quy trình xét hỗ trợ thực hiện thông qua các tổ chức trung gian theo hình thức thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, thời gian hỗ trợ một năm. Với chính sách này dự kiến số dự án được hỗ trợ ở giai đoạn tăng tốc bình quân khoảng 50 dự án mỗi năm, tổng kinh phí 100 tỷ đồng.

Số tiền hỗ trợ được sử dụng cho việc trả công lao động; sử dụng các dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật; thuê chuyên gia...

Việc ban hành các chương trình hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp nêu trên là một trong những nội dung hiện thực hóa Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP HCM.

Mục tiêu thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cho TP HCM từ việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Điều này giúp nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP HCM và cả nước ngang tầm và có khả năng cạnh tranh với hệ sinh thái của các nước, khu vực và quốc tế.

Được biết, theo nội dung Nghị quyết 98, TP HCM sẽ miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn thành phố. Thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của các cá nhân, tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố cũng được miễn.

Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố được miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 5 năm đối với thu nhập từ lương, tiền công.

Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua hôm 24/6, trao cho thành phố một số cơ chế, chính sách đặc thù ở nhiều lĩnh vực như đầu tư hạ tầng, tài chính ngân sách, xây dựng - quy hoạch, thu hút nhà đầu tư chiến lược, tổ chức bộ máy...

Theo Nghị quyết này, TP HCM được tự quyết cơ chế, chính sách ưu đãi, ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất chip, công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, vật liệu mới.

Nghị quyết cũng đưa ra chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp với khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Khánh An

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.