SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thác Bản Giốc - Dải lụa vùng biên!

15:16, 17/07/2020
(SHTT) - Cao Bằng không chỉ nổi tiếng bởi các địa danh lịch sử như suối Lê Nin, hang Pác Bó mà nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng cho dải lụa vùng biên thác Bản Giốc. Danh thắng hùng vĩ này được đánh giá là thác nước xuyên biên giới lớn thứ 2 trên thế giới, nằm giữa biên giới Việt – Trung.
z1978709573019_ff6131502dd4dedc3fe9224db891e362

Thác Bản Giốc hùng vĩ giữa đại ngàn 

Thác Bản Giốc là một trong số những thác thiên nhiên tuyệt đẹp trên thế giới với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, hấp dẫn. Giữa bốn bề đại ngàn rừng núi xanh thẳm, ngọn thác này hiện ra đẹp như miền cổ tích, làm xốn xang con tim bao du khách đến với nơi này

Thác Bản Giốc nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 90km và cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 400km, thuộc địa phận xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh. Xuất phát từ thành phố Cao Bằng, du khách có thể đi theo hướng Trà Lĩnh – Tống Cọt để tới bản Giốc. Với những người đam mê phượt có thể lựa chọn cung đường qua đèo Mã Phục vì phong cảnh núi rừng trên đường đi rất đẹp và thu hút.

Thác Bản Giốc với hai mùa trong năm

Khí hậu ở thác Bản Giốc Cao Bằng được chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Thời điểm mùa mưa bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9. Đây cũng là thời điểm ngọn thác tuôn nước, đổ bọt trắng xoá, rất thích hợp cho những chuyến đi thác Bản Giốc, đặc biệt là vào thời điểm tháng 8 – tháng 9. Đây là thời điểm thác nước tuôn trào mạnh mẽ, dòng nước mang theo phù sa ở vùng thượng nguồn đổ về nên bọt có màu trắng đục.

Thiên nhiên hùng vĩ đó chính là điều thú vị cho chuyến đi đến bản Giốc vào mùa mưa. Du khách có thể đứng ở chân thác để check in, lưu lại những hình ảnh đẹp nhất nhất cho chuyến đi này.

cb2

 Trong năm, thác Bản Giốc chỉ có hai mùa là mùa mưa và mùa khô

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các chuyến phiêu lưu, trải nghiệm với núi rừng bạt ngàn. Những cơn mưa đầu mùa đã rửa sạch bụi bặm trên lá cây, mang đến một vẻ đẹp rất khác, không khí mát mẻ, thoáng đãng xua tan đi cái nóng của mùa hè. Nếu đã thấm mệt, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi bên suối, ngồi trên mỏm đá ngắm cá nhảy và ngắm thiên nhiên bạt ngàn.

Mùa hè cũng là lúc mận chín, hương thơm lan tỏa trong gió khắp núi rừng. Khách du lịch sẽ có cơ hội được thưởng thức những quả mận rừng đầu mùa thơm ngon. Bạn cũng có thể mua về làm quà cho gia đình sau khi kết thúc chuyến du lịch thác Bản Giốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua những món ăn dân dã, đặc sản chỉ có ở đây như lạp xưởng, bánh khảo, chè lam....

Thác vào mùa khô lại mang một sắc thái hoàn toàn khác. Thời điểm này, thác Bản Giốc Cao Bằng khá yên bình, những cánh đồng lúa chín vàng dưới chân thác tạo nên một khung cảnh lãng mạn , nhưng cũng rất yên bình.

Nếu ví thác bản Giốc trong mùa mưa như một bản hùng ca của núi rừng, mạnh mẽ, cuốn hút thì đến đây vào mùa khô bạn sẽ thấy một hình ảnh rất khác. Lúc này, thác nước khá yên bình như một dải lụa vắt trên những vách đá. Điều đó khiến chúng ta liên tưởng đến chiếc khăn piêu của thiếu nữ dân tộc e ấp, thẹn thùng.

Lựa chọn tour du lịch Cao Bằng vào mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 5 của năm sau, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm thêm rất nhiều điều thú vị chỉ có tại miền núi. Thời điểm này đang là mùa gặt, những thửa ruộng bậc thang chín vàng với hương thơm lúa mới nhẹ nhàng, thoang thoảng mang đến cảm giác rất yên bình.

Đến với thác nước bản Giốc vào mùa lúa chín bạn có thể thuê những bộ đồ dân tộc để chụp ảnh. Khung cảnh bình dị, mộc mạc này sẽ trở thành kỷ niệm khó quên trong chuyến du lịch đến Cao Bằng.

Đặc biệt, mùa lúa chín chính là thời điểm cho những tín đồ “ẩm thực”, những ống cơm lam thơm nức mùi nếp mới. Thưởng thức món cơm lam ống nứa với gà nướng vàng giòn là điều du khách không nên bỏ lỡ khi đến với bản Giốc.

Tour Thác Bản Giốc cực kỳ thích hợp cho những chuyến du lịch cuối tuần để “trốn” khỏi chốn đô thị xô bồ, tấp nập. Khám phá núi rừng hùng vĩ, những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc và các trải nghiệm văn hóa cùng người dân bản địa mộc mạc, bình dị đây trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho du khách khi đến Cao Bằng.

Nguồn cảm hứng từ nét đẹp thiên nhiên

Nửa phía Tây của thác thuộc chủ quyền của nước ta, tọa ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Nửa phía Đông thuộc chủ quyền của nước láng giềng Trung Quốc. Cả hai quốc gia đều khai thác tối đa địa điểm du lịch này. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp cho địa phương phát triển mạnh về kinh tế.

Là một trong những thác nước nằm giữa biên giới các quốc gia lớn trên thế giới, Thác Bản Giốc có phong cảnh rừng núi hùng vĩ và nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng nhằm phục vụ du khách. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Giốc còn lưu giữ được nhiều lễ hội, nét đẹp văn hóa đặc sắc. Ghé thăm nơi đây du khách sẽ có cơ hội được giao lưu văn hóa, biết thêm nhiều điều thú vị và trải nghiệm cùng với người dân bản địa.

Chính vì vậy, thác nước bản Giốc chính là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là người yêu thích khám phá các bản sắc dân tộc. Ngoài ra, những khu nghỉ dưỡng tiện nghi mang đậm nét đẹp văn hóa vùng miền sẽ giúp cho bạn, gia đình và bạn bè có được giây phút thư giãn và thoải mái nhất.

z1978709847792_eec12bd78c0bdb61032ba3b3820fa015

Nhánh phụ của thác chảy dài như mái tóc người con gái 

Ai đã từng một lần đến thác Bản Giốc, chắc hẳn đều được nghe hướng dẫn viên kể về sự tích của dòng thác. Đó là câu chuyện về một tình yêu rất đẹp nhưng lại có kết thúc buồn. Chuyển kể rằng, xưa kia, lúc người Tày mới về đây phá nương làm rẫy, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng trời lại ban cho các cô gái Tày một vẻ đẹp thuần khiết, nết na, thùy mị. Bởi thế thường được quan trong vùng tìm để tiến cử vào cung dâng lên bậc vương chúa.

Nhưng có một lần, cô gái đẹp nhất của Bản Giốc khi ấy lọt vào mắt xanh của hoàng tử đã liều mình trốn thoát cùng người mình yêu. Hai người dìu nhau chạy về tới Bản Giốc thì trời vừa tối. Họ dừng lại nghỉ chân cạnh khe suối ở bìa rừng, ngồi đó cùng ôn lại kỷ niệm một thời yêu nhau và những đắng cay khi bị chia lìa. Vì quá kiệt sức sau thời gian chạy trốn dài ngày, cả hai đã lịm đi trong những hồi tưởng và hạnh phúc. Ngay sau đó, dân bản chứng kiến trời đổ mưa tầm tã cả tuần liền.

Nước ngập khe suối, không ai dám ra ngoài vì mưa to kèm sấm sét dữ dội. Kỳ lạ thay, khi mưa tạnh, nơi đôi tình nhân ấy say giấc ngủ ngàn thu, người ta không còn tìm thấy xác hay bất cứ dấu tích gì mà chỉ thấy có hai ngọn thác lớn đổ nước trắng xóa phía bên cạnh bản. Dưới chân thác, mặt nước trong xanh hiền hòa như không vướng víu bụi trần. Kể từ đó, người dân gọi nơi đây là thác Bản Giốc để tưởng nhớ về một thời gái bản tiến vua, cũng là niềm tự hào của người Tày với sắc đẹp trời ban.

Người ta đồn rằng ngọn thác ở giữa chia ba tầng, có hai tầng sát nhau như tư thế đôi tình nhân ôm nhau. Đó chính là hình ảnh người con trai đang ôm người yêu vào lòng, cả hai cùng khóc. Giọt nước mắt chảy dài thành dòng thác cuồn cuộn. Còn ngọn thác bên phải từ chân thác nhìn lên đổ ầm ào không ngớt là hình ảnh của vị hoàng tử nọ.

Hoàng tử vì uất ức mà ngồi đó tiếc nuối người con gái mình yêu thương rồi cũng hóa thành thác dữ. Nhưng vì sự cảm phục trước tình yêu của đôi trai gái bản Tày, giọt nước mắt của hoàng tử cũng hòa chung với nước mắt của đôi tình nhân. Câu chuyện tưởng như rất buồn của chuyện tình đẹp nhưng lại là dấu ấn, là biểu tường tình yêu cho đời.

z1978709597701_e74e7f14f27d098b51673585cabe03d0

Thác Bản Giốc 

 Chính từ câu chuyện này và vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, từ lâu, thác Bản Giốc đã là nguồn cảm hứng bất tận của những người nghệ sĩ và đi vào nghệ thuật tạo hình với những tác phẩm hội hoạ, nhiếp ảnh đặc sắc. Thác sở hữu vẻ đẹp hoang sơ nguyên vẹn, là ngọn thác hùng vĩ mà ai đã từng một lần chứng kiến, tận mắt chiêm ngưỡng sẽ nhớ mãi những cảm xúc choáng ngợp, ấn tượng khó có thể diễn tả trước vẻ đẹp mà tạo hóa đã vẽ lên. Điều đó được khắc họa rõ nét qua từng câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông khi có dịp về thăm thác Bản Giốc :

Đây trời nghiêng sóng trào nước đổ

Đây mưa phun khói tỏa ngày đêm

Đây bảy sắc cầu vồng bay múa

Khi ngày về núi đỡ mặt trời lên...

(trích bài “Thác Bản Giốc”)

Bắc Hiệp

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.