SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Taliban tấn công trường học, ít nhất 130 người thiệt mạng

08:35, 17/12/2014
Ngày 16-12, Hãng AP đưa tin ít nhất 130 người thiệt mạng, đa phần là trẻ em, trong một vụ tấn công của các tay súng Taliban vào một trường học ở TP Peshawar, Tây Bắc Pakistan. Tehreek-e-Taliban, một nhánh vũ trang của Taliban, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công man rợ này.

Người phát ngôn của Tehreek-e-Taliban Muhammad Khorasani tuyên bố vụ tấn công là hành động báo thù cho những tay súng và gia đình của nhóm này bị quân đội Pakistan tiêu diệt trong chiến dịch tại Bắc Waziristan hồi tháng 6 vừa qua.

Theo lời kể của các nhân chứng, vụ tấn công diễn ra lúc 10 giờ 30 phút (giờ địa phương) khi một nhóm ít nhất 5 tay súng mặc đồng phục lực lượng bán quân sự Frontier Corps của Chính phủ Pakistan tiến vào ngôi trường do quân đội Pakistan thành lập. Sau một tiếng nổ lớn, những tên này tiến vào các lớp học và xả súng vào những học sinh.

Theo kênh truyền hình CNN, thời điểm xảy ra vụ tấn công có gần 700 học sinh và nhân viên của trường, trong đó phần lớn là học sinh có độ tuổi từ 14-16. Amir Mateen, một học sinh may mắn thoát chết trong vụ tấn công đẫm máu trên, cho hay các em đã khóa trái cửa khi cuộc tấn công xảy ra. Tuy nhiên, những tay súng của Taliban đã phá cửa rồi xả súng không thương tiếc.

Jamal, một học sinh bị thương ở chân, kể lại rằng cảnh tượng khi đó vô cùng hỗn loạn. Các học sinh gào khóc thảm thiết nhưng những kẻ sát nhân không để tâm, cứ thế xả súng. Hết người này đến người khác gục xuống ngay trước mắt của Jamal.

Trong khi đó, ở ngoài khuôn viên trường học, 2 vụ nổ lớn đã xảy ra trong lúc quân đội Pakistan giao tranh với phiến quân. Hàng chục xe thiết giáp chở binh lính Pakistan bố ráp xung quanh trường học. Người phát ngôn chính của quân đội Pakistan, tướng Asim Bajwa, cho biết sau hơn 5 giờ kể từ khi nhóm phiến quân Tehreek-e-Taliban tấn công, 6 phiến quân (có nguồn tin đưa 9 phiến quân) đã bị tiêu diệt.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã lên án vụ tấn công trên, gọi đây là thảm kịch quốc gia do những kẻ man rợ gây ra. Ông Sharif đã có mặt tại Peshawar để chỉ đạo việc cứu hộ nạn nhân cũng như chia sẻ, động viên gia đình các nạn nhân. Tại đây, Thủ tướng Sharif tuyên bố Pakistan quyết tâm chống khủng bố đến cùng. Lãnh đạo các quốc gia Mỹ, Italia, Pháp... cũng lên án vụ tấn công trên. 

Theo Reuters, con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng cao khi rất nhiều người bị thương được đưa đến bệnh viện. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pakistan kể từ vụ đánh bom liều chết tại thành phố cảng Karachi, làm 150 người chết vào năm 2008.

Giới quan sát nhận định số lượng các vụ tấn công vào trường học gia tăng đáng kể bắt đầu từ 2 năm trước, thời điểm xảy ra vụ một tay súng Taliban bắn vào đầu cô bé Malala Yousafzai, người đã may mắn thoát chết và được trao giải Nobel Hòa bình vì những đóng góp cho việc thúc đẩy quyền được học tập của trẻ em gái. Talat Masood, một vị tướng quân đội Pakistan đã nghỉ hưu cho rằng các nhóm phiến quân nhận thấy việc tấn công quân đội Pakistan khó có thể làm suy yếu lực lượng bởi quân đội Pakistan đã được chuẩn bị rất tốt. Vì vậy, chúng sẽ chuyển hướng tấn công sang những “mục tiêu mềm” như trường học bởi những vụ sát hại dã man kiểu này sẽ tác động rất lớn đến tâm lý người dân

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.