SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tác động của biến đổi khí hậu được hiển thị qua tính năng mới của Google Earth

08:06, 01/05/2021
(SHTT) - Tính năng mới nhất của Google Earth được tạo ra từ 24 triệu ảnh vệ tinh được chụp từ năm 1984 tới 2020. Timelapse cho phép người dùng quan sát sự thay đổi của một vùng đất nào đó trên Trái đất qua gần 4 thập niên.

Tính năng mới nhất của Google, Timelapse, là một kỳ tích về mặt kỹ thuật. Nó cung cấp bằng chứng trực quan về cách Trái đất đã thay đổi do biến đổi khí hậu và hành vi của con người. Công cụ này sử dụng những hình ảnh tĩnh đã có sẵn trên nền tảng và biến chúng thành trải nghiệm 4D, từ đó cung cấp bằng chứng trực quan về cách Trái Đất đã thay đổi do biến đổi khí hậu và hành vi của con người. Đây là tính năng không giới hạn đối tượng người dung và có thể tải về hoàn toàn miễn phí.

Google cho biết các chuyên gia đã mất hai triệu giờ xử lý và tổng hợp 24 triệu bức ảnh vệ tinh trên Google Cloud, 800 video được chụp và quay từ năm 1984 đến năm 2020. Hãng đã làm việc với NASA, chương trình Landsat của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, chương trình Copernicus, các vệ tinh Sentinel của Liên minh châu Âu và Phòng thí nghiệm CREATE của Đại học Carnegie Mellon, để giúp phát triển công nghệ này.

bien doi khi hau

 Tính năng Timelapse của Google Earth hiện đã có trên toàn thế giới.

Để khám phá Timelapse trong Google Earth, người dùng có thể nhập bất kỳ vị trí nào vào thanh tìm kiếm, cho dù đó là một địa danh hay vùng lân cận nơi họ lớn lên. Công cụ Timelapse của Google Earth sẽ cho thấy sự thay đổi của các đường bờ biển, sự mở rộng đáng kể của cảnh quan thành phố và đất nông nghiệp cũng như sự suy thoái đồng thời của sông băng, rừng và sông.

Qua Timelapse, người dùng có thể thấy bờ biển Cape Cod đang dần dịch chuyển về phía nam, sự phát triển nông nghiệp ở giữa sa mạc ở Al Jowf, A-rập Xê-út và sự phát triển của bãi biển Songdo, một bãi biển nhân tạo ở Busan, Hàn Quốc.

bien doi khi hau 1

Google Earth Timelapse cho thấy tác động của biến đổi khí hậu trong 4 thập kỷ qua 

Trước đây cũng có các ảnh vệ tinh được tổng hợp thành video tua nhanh thời gian để cho thấy thế giới đang thay đổi ra sao do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các ảnh này hầu hết tập trung vào các sông băng đang tan và không thể tiếp cận rộng rãi như trên ứng dụng phổ biến Google Earth.

Bà Rebecca Moore, giám đốc Google Earth, cho biết: “Bằng chứng trực quan có thể đi sâu vào cốt lõi của cuộc tranh luận theo cách mà lời nói không thể truyền đạt về các vấn đề phức tạp tới mọi người”.

Google hy vọng các chính phủ, nhà nghiên cứu, nhà báo, giáo viên và những người ủng hộ sẽ phân tích hình ảnh, xu hướng nhận dạng và chia sẻ những phát hiện của họ đến với nhiều đối tượng hơn nữa.

                                                                              Phạm Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.