SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Quốc đảo Barbados chuẩn bị thử nghiệm công nghệ năng lượng đại dương

17:29, 29/04/2021
(SHTT) - Barbados đang cân nhắc việc lắp công nghệ năng lượng đại dương trên quốc đảo của mình. Đây là một nỗ lưc của chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Hướng tới mục tiêu đất nước sử dụng 100% năng lượng tái sinh vào năm 2030, chính phủ Barbados đang xem xét đưa công nghệ đại dương vào hoạt động trên Quốc đảo Barbados.

Từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2021, các cuộc tham vấn về năng lượng đại dương được tiến hành nhằm tìm hiểu tính khả thi của việc triển khai các nguồn năng lượng thay thế và lựa chọn nguồn năng lượng  phù hợp cho đất nước.

Barbados

Quốc đảo Barbados thuộc vùng biển Caribe 

Các chuyên gia tư vấn thuộc công ty ITPEnergised cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế về năng lượng đại dương đã nghiên cứu các dự án gió ngoài khơi có móng cố định (OSW), gió nổi ngoài khơi (FLOW) và chuyển đổi năng lượng nhiệt đại dương (OTEC) xung quanh đảo từ góc độ kỹ thuật, môi trường và hậu cần.

Nghiên cứu cho thấy năng lượng sóng đại dương là loại hình năng lượng đầy triển vọng. Tuy nhiên, xét trên quy mô thương mại, loại hình này không phù hợp với Barbados do chi phí công nghệ đắt đỏ.

Barbados 1

Năng lượng gió ngoài khơi 

Bộ Năng lượng của Quốc đảo Barbados cho biết: “Nhóm nghiên cứu cũng điều tra khung pháp lý, chuỗi cung ứng địa phương, việc kết nối với lưới điện, tác động của du lịch,đồng thời tiến hành phân tích tài chính và các bản đồ khác nhau để xác định tính thực tiễn của những công nghệ này ở Barbados”.

Cụ thể, ba cuộc khảo sát đã được thực hiện đối với người dân, các nhà khai thác, kinh doanh du lịch cũng như khách sạn và nơi lưu trú nhằm thu thập ý kiến ban đầu về công nghệ năng lượng đại dương ở Barbados.

Các nhà khảo sát nhận về 280 phản hồi, trong đó đa số ý kiến đồng ý với việc lắp đặt công nghệ và các trang trại gió ngoài khơi. Những phản hồi này nhận định việc lắp đặt công nghệ trên quốc đảo Barbados mang tới mang tới nhiều lợi ích hơn là bất lợi cho con người. Bên cạnh đó, vẫn có một số phản đối nhưng con số này chỉ chiếm phần nhỏ và không có dấu hiệu cản trở ngành du lịch hoặc người dân địa phương.

Ngoài ra, một cuộc tham vấn gần đây được tổ chức giữa các bên liên quan để lấy ý kiến của chuyên gia tư vấn. Họ chỉ ra những địa điểm khả thi cho việc lắp đặt công nghệ đại dương như: các công viên quốc gia của đảo, khu bảo tồn biển, các địa điểm làm tổ của rùa, vùng đệm rạn san hô và Sân bay Quốc tế Grantley Adams.

Nhóm nghiên cứu xác định 16 dự án năng lượng đại dương với 6 dự án được ưu tiên có thể đi vào hoạt động. Trong số đó, các hệ thống tuabin gió cố định và nổi ngoài khơi nằm phía Bắc của hòn đảo là những lựa chọn hàng đầu.

Nguyễn Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.