Bang New York tăng cường hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của biếu tưởng I LOVE NY
Vào năm 1976, khi đang ngồi trong taxi, nhà thiết kế đồ họa Milton Glaser đã sử dụng bút đỏ để phác thảo nên biểu tượng “I Love New York” trên mặt sau của một chiếc phong bì. Ý tưởng ban đầu vô cùng đơn giản, ông thay thế động từ ‘love’ (yêu) bằng hình trái tim với mục đích là để biểu tượng này tự “nói lên” cảm xúc yêu thương.
Sau đó, biểu tượng “I Love NY” đã trở thành một hình ảnh văn hóa được công nhận trên toàn thế giới. Cho đến tận ngày nay, “I Love NY” đã được in lên nhiều món hàng lưu niệm như áo thun, cốc, mũ... và bày bán rộng rãi.
Đây là một phần trong chiến dịch quảng bá du lịch thành phố New York và Bộ Phát triển Kinh tế bang New York (NYSDED) đã sử dụng biểu tượng trong suốt hơn 40 năm qua.
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là biểu tượng I Love NY đã được tiểu bang New York đăng ký bản quyền sở hữu, do đó mọi hoạt động sử dụng biểu tượng này cần phải được cấp phép và đóng một khoản phí vào quỹ du lịch và khách sạn của bang.
Vì vậy, bất cứ nhiếp ảnh gia nào chụp ảnh có biểu tượng I Love NY trong khung hình và sau đó bán bức ảnh đó với mục đích thương mại, thì đây hoàn toàn là một hành vi vi phạm nhãn hiệu. Nhiều khả năng tiểu bang New York sẽ thực hiện các hành động pháp lý đối với những vi phạm kể trên, thậm chí yêu cầu tòa án bang giải quyết vụ kiện.
Mới đây, Michael Goldrei, một nhiếp ảnh gia đường phố sinh sống tại Vienna đã vừa phát hiện ra vấn đề này sau khi Alamy - công ty chuyên về nhiếp ảnh liên hệ với anh về việc bán tác phẩm ảnh.
Goldrei cho biết: “Tôi đã nhận được email từ nhóm bản quyền Alamy rằng một trong số hàng trăm bức ảnh mà tôi đã bán trên trang web của họ, giờ sẽ chỉ sử dụng cho mục đích biên tập. Lý do cho điều này? Trong bức ảnh, biểu tượng ‘I Love NY’ xuất hiện trên túi nhựa".
Cụ thể, Alamy đã nhận được một lá thư từ luật sư của NYSDED liên quan đến bản quyền hình ảnh I Love NY. Theo đó, NYSDED yêu cầu xóa hình ảnh kể trên bởi vì biểu tượng I Love NY là tài sản trí tuệ của bang New York và Goldrei cũng như Alamy không có quyền được bán với mục đích thương mại. Đây là hành vi vi phạm nhãn hiệu đã được đăng ký bản quyền”.
Trước thông báo kể trên, Goldrei cảm thấy khá bất ngờ bởi những hình ảnh biểu tưởng nổi tiếng ví dụ như I Love NY xuất hiện khắp nơi trên đường phố, biển hiệu, quần áo,…và khó có thể tránh khỏi vấn đề vi phạm.
Phương Anh