SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bất ngờ xuất hiện cha đẻ của đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin

11:17, 29/04/2021
(SHTT) - Mới đây, Craig Wright, một nhà khoa học máy tính người Úc đã khởi kiện trang web Cobra vì vi phạm bản quyền bitcoin. Theo Wright, ông mới chính là ‘cha đẻ’ của bitcoin và có toàn quyền với loại tiền kỹ thuật số này.

Tờ Reuters gần đây đã đưa tin về một cư dân Vương quốc Anh có tên Craig Wright đã nộp đơn kiện về vấn đề người phát minh ra đồng tiền ảo Bitcoin. Ông thể hiện quyết tâm sẽ theo vụ này đến cùng mặc dù bị đơn có thể là cư dân nước ngoài và không công khai thông tin cá nhân. Hiện tại chưa rõ liệu Cobra có sẵn sàng tiết lộ danh tính để bảo vệ quyền của mình hay không.

Vụ kiện xoay quanh vấn đề ai đã viết Sách trắng (bản thảo chi tiết) của Bitcoin. Hành động pháp lý được bắt đầu khi chủ sở hữu của bitcoin.org là Cobra từ chối yêu cầu của Wright về việc xóa Sách trắng khỏi trang web.

Craig Wright

Craig Wright tự xưng là “cha đẻ” của Bitcoin 

Wright cho biết bản thảo này được ông viết dưới bút danh Satoshi Nakamoto vào năm 2009. Mặc dù Wright nói rằng ông có bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của mình, nhưng vẫn còn nhiều người đặt ra nghi vấn về vấn đề này, bao gồm cả Cobra.

Simon Cohen, một luật sư đại diện cho Wright đến từ văn phòng luật Ontier cho biết Tòa án sẽ xem xét việc Tiến sĩ Wright có thực sự là tác giả và sở hữu bản quyền Sách trắng, cũng như ông có phải là Satoshi Nakamoto hay không.

Theo hồ sơ tòa án, ngày 20/1, Cobra đã nhắn tin cho các luật sư của Wright qua Twitter. Tại đây, công ty này khẳng định: "Bitcoin.org không có trụ sở tại Vương quốc Anh và các tuyên bố về bản quyền của Craig đối với Sách trắng có thể dễ dàng được xác minh là không đúng sự thật". Để phản bác, Wright đã tố cáo Cobra kiểm soát trái phép trang web liên quan đến Bitcoin và yêu cầu công ty gỡ bỏ Sách trắng.

bitcoin

 

Mặt khác, bitcoin.org đã đưa ra một tuyên bố vào hồi tháng 1 rằng những cáo buộc từ phía Wright là “vô lý”: "Chúng tôi đã bị một người rõ ràng không phải là người phát minh ra Bitcoin đe dọa gỡ bỏ Sách trắng". Họ lập luận rằng nếu Wright là Satoshi Nakamoto thì bây giờ ông đã đứng trong top 25 những người giàu có nhất thế giới, nhưng điều đó không phải sự thật.

Trong một email gửi tới Reuters, Cobra cho biết thêm: "Dường như Craig Wright đang cố lợi dụng Tòa án Anh trong việc kiểm duyệt Sách trắng và công kích các trang web nhỏ như chúng tôi, miễn là có lợi cho ông ta".

Linh Chi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.