SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Biên đạo múa JaQuel Knight cho ra mắt công ty bản quyền vũ đạo

07:25, 29/04/2021
(SHTT) - JaQuel Knight đã làm nên lịch sử với tư cách là biên đạo múa đầu tiên đăng ký bản quyền cho những bước nhảy mang tính biểu tượng của mình. Để nắm quyền kiểm soát các ý tưởng sáng tạo, Knight đã cho ra mắt công ty Biên đạo múa và Sản xuất âm nhạc Knight.

JaQuel Knight đã từng làm việc với một số tên tuổi hàng đầu trong ngành âm nhạc bao gồm Britney Spears, Nicole Scherzinger, Rihanna và Tinashe. Danh tiếng của người vũ công gốc Atlanta được nhiều người biết đến sau khi biên đạo các động tác trong bài "Single Ladies (Put a Ring on It)" của Beyoncé. Kể từ đó, anh trở thành bạn diễn đáng tin cậy, hỗ trợ các chuyến lưu diễn và các buổi biểu diễn hoành tráng tại Coachella của cô.

JaQuel Knight

Biên đạo múa JaQuel Knight 

Biên đạo múa người Mỹ cũng là người thổi hồn vào các bài hát của Jennifer Lopez và Shakira trong chương trình Super Bowl Halftime Show năm 2020. Hơn thế, video "WAP" chiếm top thịnh hành một thời gian dài của Cardi B và Megan Thee Stallion cũng có sự góp mặt của anh.

Gần đây, vấn đề về các bước nhảy đã nổ ra khi một ngôi sao TikTok có tên Addison Rae đã biểu diễn một loạt các điệu nhảy được phổ biến trên mạng và không công nhận những người da đen sáng tạo ra các bước nhảy này trên "The Tonight Show". Phát ngôn trên đã nhận được phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng. Vào tối hôm sau, người dẫn chương trình Jimmy Fallon “chữa cháy” bằng cách nói với khán giả rằng: "Người sáng tạo ra những điệu nhảy đó xứng đáng có được danh tiếng của riêng họ" và mời những người có ảnh hưởng biểu diễn các vũ điệu.

JaQuel Knight 1

Addison Rae biểu diễn tại The Tonight Show 

Sự việc này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc ăn cắp bản quyền vũ đạo, đặc biệt là do người da đen sáng tác trong bối cảnh phân biệt chủng tộc đang diễn ra rất phức tạp hiện nay. Từ đó, JaQuel Knight quyết định sẽ hợp tác với luật sư David Hecht, người đã giúp bảo đảm bản quyền cho "Single Ladies" và người quản lý của anh, nhà sản xuất Mary Pelloni để cho ra mắt một công ty bản quyền vũ đạo.

Khi trả lời phỏng vấn của tạp chí Variety, Knight nói: "Đăng ký bản quyền là đưa sức mạnh trở lại tay nghệ sĩ". Anh đã thiết lập ra một “tiền lệ” khi đăng kí bản quyền cho “Single Ladies” của mình và thành lập công ty Biên đạo múa và Sản xuất âm nhạc Knight. Theo đó, thế hệ nghệ sĩ tiếp theo sẽ được cung cấp nền tảng, tài nguyên và công cụ, cũng như được hỗ trợ mạnh mẽ về mặt sáng tạo và tài chính để theo đuổi nghệ thuật.

JaQuel Knight 2

Vũ đạo của “Single Ladies” của Beyonce đã được đăng ký bản quyền 

Công ty sẽ hoạt động theo cách thức như một nhà sản xuất âm nhạc. Họ có trách nhiệm môi giới, giao dịch các hợp đồng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Ngoại trừ đăng ký bản quyền âm nhạc, công ty Biên đạo múa và Sản xuất âm nhạc Knight sẽ giám sát quyền đối với các bước nhảy của nghệ sĩ.

Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch làm đại diện cho nhiều biên đạo múa và chuyên gia sáng tạo trên tất cả các thể loại và phương diện, kể cả ngoài vũ đạo. Đồng thời, công ty đóng vai trò là đối tác chiến lược của họ về bản quyền, cấp phép và cũng sẽ có các biện pháp bảo vệ các biên đạo múa, chuyên gia sáng tạo và các nghệ sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Đạo nhái ý tưởng trong lĩnh vực sáng tạo không còn là một việc xa lạ. Nghiêm trọng hơn, vấn đề bản quyền vũ đạo nói riêng và tất cả các lĩnh vực nói chung đang được công chúng đánh giá theo nhiều chiều hướng khác nhau, khiến nó càng trở nên mơ hồ và không có một quy chuẩn cụ thể. Điều này càng tạo “điều kiện” để hành vi xâm phạm bản quyền nảy nở.

Việc đăng kí bản quyền cũng có ý nghĩa như sự bảo vệ đứa con tinh thần đối với mỗi tác giả. Vì vậy, theo các chuyên gia, trong thời kỳ “thế giới phẳng”, theo sự phát triển của công nghệ, sẽ có ngày càng nhiều những bộ lọc thông minh, dễ dàng phát hiện hành vi “đánh cắp” hay “cầm nhầm” dù vô tình hay cố ý. Và những hành vi vi phạm này cần được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Linh Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.