SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên Việt tận dụng xốp thải làm vật liệu xây dựng siêu nhẹ, siêu bền

07:27, 17/02/2022
(SHTT) - Với mong muốn tìm ra phương pháp xử lý rác thải từ hộp xốp dùng một lần, nhóm sinh viên bao gồm bạn Mai Văn Phong và bạn Vũ Quang Huy đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm ra cách biến chúng thành vật liệu xây dụng giá rẻ với độ bền cao.

Bên cạnh sự tiện lợi của hộp xốp dùng một lần, sản phẩm tiện lợi này cũng là mối nguy lớn đối với môi trường. Nhận thức được vấn đề này, nhóm sinh viên bao gồm: Mai Văn Phong (sinh viên năm 3 Đại học Phenikaa) và bạn Vũ Quang Huy (sinh viên năm 4, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm ra phương pháp tái chế hộp xốp nhựa thành vật liệu xây dựng giá rẻ.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện đề tài nghiên cứu, Mai Văn Phong cho biết, các hộp xốp thải PS (Polystyren) thường được dùng một lần để đựng thức ăn hoặc chống va đập rồi thải ra môi trường. Đây là nhựa có chứa styrene và benzen, khi trôi xuống nước, ra sông, biển sẽ gây ô nhiễm môi trường nước và nguy hại đối với các sinh vật. Hai bạn sinh viên đã nghĩ đến việc tái sử dụng xốp PS.

Nhóm cho biết, xốp PS thải được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, được rửa sạch trước khi đưa qua máy nghiền để tạo kích thước hạt đồng đều. "Có nhiều loại xốp, mỗi xốp sẽ có một tỷ lệ pha trộn khác nhau. Cái khó của nhóm là phải tìm ra loại xốp tương thích cùng tỷ lệ phù hợp để tạo ra loại cốt liệu bền, nhẹ", Phong nói.

Anh-3-4468-1644913148

Quy trình tạo ra vật liệu xây dựng từ xốp PS thải. Ảnh: NVCC 

Sau khi chọn và nghiền nhỏ, xốp PS trở thành cốt liệu, phối trộn với chất kết dính là xi măng. Hỗn hợp bê tông nhẹ được cho vào khuôn để tạo hình dạng, kích thước phù hợp mục đích sử dụng.

"Các quy trình sản xuất bê tông nhẹ hiện nay đều sử dụng hạt nhựa nguyên sinh PS đã trương nở trong khi sản phẩm của nhóm tận dụng được nguồn xốp PS thải có số lượng lớn, giá thành thấp", Huy nói. Ước tính giá thành cho 1m3 sản phẩm vào khoảng 600 - 700 nghìn đồng với tỷ lệ 1 xi măng, 2 xốp PS. Sản phẩm sẽ có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm tương tự đã có trên thị trường.

Anht-6-5072-1644913149

Sinh viên Vũ Quang Huy đang kiểm tra sản phẩm bê tông trong phòng thí nghiệm tại Đại học Phenikaa. Ảnh NVCC 

Huy cho biết, nhóm đã trải qua rất nhiều thí nghiệm để thay đổi tỷ lệ pha trộn, mới tạo ra được hỗn hợp bê tông cuối cùng.

Hiện nhóm đã sản xuất được vật liệu ở dạng gạch và tấm ốp tường với quy mô phòng thí nghiệm. Hai bạn hy vọng đây sẽ là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí cho ngành xây dựng trong tương lai và góp phần đẩy lùi ô nhiễm nhựa tại Việt Nam, một trong những vấn đề môi trường cấp bách hiện nay.

Đề tài nghiên cứu của Phong và Huy đã thắng giải nhất cuộc thi "Nâng cao nhận thức về hóa học xanh trong sinh viên" năm 2021.

Trong tương lai, nhóm tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh các vật liệu để sản phẩm trở nên thân thiện, được sử dụng rộng rãi như hạt nanosilica để tăng tính liên kết và chống thấm cho vật liệu. Cả hai cũng nghiên cứu thêm các vật liệu có kích thước, hình dạng khác để ứng dụng vào xây dựng.

Nhóm kỳ vọng các vật liệu xây dựng từ nghiên cứu có thể thay thế gạch nung đỏ hoặc dùng để xây dựng các căn nhà nổi chống lũ. 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Liên kết hữu ích