SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế nhí phát triển thành công ứng dụng giúp trẻ tự kỷ nói chuyện

18:50, 10/02/2022
(SHTT) - Một nhà sáng chế 9 tuổi tại Anh mới đây đã thành công tạo ra một ứng dụng thông minh giúp trẻ em tự kỷ có thể dễ dàng giao tiếp với mọi người xung quanh hơn.

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp thường ngày, do đó, các em cũng khó có thể diễn đạt được mong muốn hay nói ra những nhu cầu của bản thân.

Thấu hiểu được điều này nhờ vào tình yêu vô bờ đối với người em ruột Adam bị chứng tự kỷ, nhà sáng chế 9 tuổi tại Anh, Sean Porter, vào cuối năm 2021 vừa qua đã phát triển thành công một ứng dụng thông minh có tên "Speak4me" giúp người tự kỷ giao tiếp tốt hơn với mọi người.

Sean Porter Speak4me

Sean Porter với tình yêu vô bờ bến với đứa em trai bé bỏng đã thành công phát triển ứng dụng Speak4me giúp người mắc chứng tự kỷ giao tiếp dễ dàng hơn trong cuộc sống thường ngày. 

Ứng dụng có 6 lựa chọn, mô phỏng bằng những hình ảnh đơn giản thể hiện nhu cầu của Adam như ăn, uống, đi ngủ, chơi điện tử hay xem video giải trí qua mạng. Sean tạo nên ứng dụng này sau các lớp học lập trình ở trường.

"Trước đây chúng tôi chỉ có thể đoán xem Adam cần gì, có muốn đi vệ sinh không chẳng hạn. Nhờ ứng dụng này mà cháu có nhiều lựa chọn hơn và tương tác nhanh hơn với mọi người" - ông Liam Porter, bố của Sean và Adam chia sẻ.

"Em cảm thấy rất vui. Em biết nếu em không làm ứng dụng này thì sẽ không có ai khác làm" - nhà phát minh nhí Sean Porter cho biết.

Ở một diễn biến liên quan, tại Việt Nam cũng đã có một ứng dụng trên điện thoại giúp các gia đình nhận biết dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ em.

Đây là một ứng dụng của Nhật Bản, được các bác sĩ chuyên ngành giáo dục kỹ năng cho trẻ tự kỷ ở Việt Nam xây dựng bằng tiếng Việt. Ứng dụng có tên là Simba, được giới thiệu trong hội thảo "Hiểu đúng về tự kỷ: Thấu hiểu và yêu thương".

Khi sử dụng ứng dụng này, phụ huynh có thể trả lời các câu hỏi kiểm tra để sàng lọc bước đầu, xem con mình có dấu hiệu của tự kỷ hay không và đang ở mức độ nguy cơ nào. Sau khi có được kết quả, ứng dụng sẽ dẫn dắt phụ huynh sang chức năng tìm kiếm nhà chuyên môn.

Thông tin cụ thể về nhà chuyên môn gồm: chuyên ngành, số năm kinh nghiệm, địa chỉ làm việc... sẽ có trong ứng dụng. Phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với nhà chuyên môn hoặc gửi mail để hẹn ngày đi kiểm tra và can thiệp cho con.

Ngoài ra, ứng dụng còn có thêm một số video để phụ huynh có thể xem và hỗ trợ thêm cho con của mình tại nhà.

Simba kids hiện đã chính thức có mặt trên các hệ điều hành iOS và Android.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.