SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến nhựa gia dụng thành loại keo siêu bền

16:17, 11/02/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thành công phát triển một phương pháp mới biến đổi một loại nhựa gia dụng thành keo tái sử dụng với khả năng chịu được trọng lượng lên tới hơn 130kg.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Advances, Tomonori Saito, nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng (ORNL), và cộng sự mô tả quá trình sản xuất một vật liệu có khả năng chịu nhiệt tốt hơn cùng với đặc tính kết dính chặt chưa từng thấy, vượt xa nhiều keo dính thương mại hiện nay. Phương pháp của nhóm nghiên cứu bao gồm sử dụng một loại nhựa gia dụng mang tên SEBS, có trong nhiều đồ vật như ghi đông xe đạp, bàn chải,... Vật liệu này rất dễ sản xuất nhưng cần chỉnh sửa để có khả năng dính chắc.

Keo dính được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày và thường chia thành hai loại là keo dính chắc nhưng dễ vỡ và keo dính dẻo kết dính kém hơn nhưng có thể chịu áp lực tốt hơn. Trong tự nhiên, rất khó tìm ra vật liệu kết hợp đặc điểm của cả hai loại keo trên.

VNE-Glue-JPG-2150-1644029707

 

Nhóm nghiên cứu quyết định biến đổi cấu trúc hóa học của SEBS bằng cách sử dụng quá trình dynamic crosslinking. Phương pháp này bao gồm kết hợp vật liệu SEBS với hạt nano silica, được sử dụng để gia cố nhựa. Kết quả là một chất kết dính bền chắc đặc biệt. Nhóm nghiên cứu cho biết công trình của họ có thể giúp thiết kế chất kết dính tốt hơn dùng cho xe hơi, hàng không vũ trụ và ngành công nghiệp xây dựng.

Chất kết dính mới ổn định ở nhiệt độ cao và chịu được nhiệt độ từ -30 đến 200 độ C. Trong thí nghiệm, mẫu vật 1 cm2 có thể giữ được khối lượng lên tới 136 kg. Tuy nhiên, vật liệu còn một số hạn chế như cần xử lý 1 - 2 giờ ở nhiệt độ trên 200 độ C.

An Khang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.