SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

'Sáng' lại lồng đèn trung thu truyền thống

16:10, 17/09/2023
Dịp Tết Trung thu năm nay, các chủ cửa hàng bán lồng đèn tại TP.HCM ghi nhận số lượng lồng đèn truyền thống của Việt Nam bán ra hút khách, cung không đủ cầu.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), Ba Tháng Hai (Quận 10), phố lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5), xóm làm lồng đèn Phú Bình (Quận 11),… lồng đèn truyền thống được bày bán với đa dạng mẫu mã, nhiều kích cỡ, giá mềm.

Lồng đèn truyền thống chiếm lĩnh thị trường

Nếu như trước đây, lồng đèn điện tử nhập từ Trung Quốc được các chủ cửa hàng dành phần lớn gian hàng để bày bán thì những năm gần đây đèn truyền thống như đèn ông sao, con cá, con bướm với sắc đỏ của giấy kiếng được treo lủng lẳng khắp nơi.

long den 5

Tại TP.HCM, lồng đèn truyền thống được bày bán tại các cửa hàng với nhiều mẫu mã, kích thước.

Tại cửa hàng 423/12 (Quận 11), khách sỉ lẫn khách lẻ ra vào tấp nập để chọn mua những chiếc lồng đèn với nhiều mẫu khác nhau. Theo chị Tươi – chủ cửa hàng 423/12, năm nay số lượng đèn truyền thống bán ra nhiều hơn so với mọi năm, không chỉ có khách sỉ đặt trong nước mà còn khách ngoài nước cũng đặt hàng như Úc, Nhật,... Lồng đèn điện Trung Quốc không còn được chuộng như trước đây, giá không cạnh tranh được.

"Đa số chị nhập số lượng đèn truyền thống nhiều, cung không đủ cầu, hầu như các trường học đặt nhiều cho các em chơi lồng đèn truyền thống, các khu vui chơi cũng đặt mua để trang trí vừa quảng cáo hình ảnh mùa trung thu, vừa tôn vinh vẻ đẹp của những chiếc lồng đèn cho các em biết", chị Tươi nói.

Giá bán của mỗi chiếc lồng đèn tại cửa hàng từ 20.000 - 50.000 đồng, tùy theo từng kích cỡ. Với những chiếc lồng đèn từ 1 mét trở lên, giá bán khoảng 150.000 đồng.

long den 1

Chị Nguyễn Thị Hoàng Hợp (bên trái) tìm mua lồng đèn trang trí và các khung lồng đèn để chuẩn bị cho chương trình sắp tới của trường dịp Tết Trung thu.

Là một trong những khách lâu năm của cửa hàng bán lồng đèn 423/12, chị Nguyễn Thị Hoàng Hợp – trường HEI Schools Saigon Central tìm mua gần 70 chiếc lồng đèn truyền thống. Theo chị Hoàng, mỗi dịp Tết Trung thu, trường tổ chức chương trình làm lồng đèn cùng ba mẹ cho các em bé với mong muốn các em luôn giữ được nét truyền thống của ngày Tết Trung thu.

"Mình mua 20 khung đèn để phụ huynh tới làm, bên cạnh đó sẽ có những chiếc lồng đèn chưa hoàn thiện để cho em bé vẽ, mình cũng mua 50 chiếc lồng đèn để trang trí. Theo mình quan sát, với đồ điện tử, trẻ con tiếp xúc nhiều nên việc chơi lồng đèn thủ công các con rất thích, thích việc đốt nến, tắt đèn, rồi đi vòng vòng", chị Hợp nói.

long den 3

Ông Nguyễn Đình Chiến tỉ mỉ tạo hình chiếc lồng đèn con cá bởi vì một chiếc lồng đèn có đẹp hay không sẽ quyết định vào giai đoạn làm khung sườn.

Tại xóm làm lồng đèn Phú Bình (Quận 11), ông Nguyễn Đình Chiến - người làm lồng đèn hơn 30 năm cho biết năm nay số lượng lồng đèn bán ra nhỉnh hơn một chút. Từ tháng Năm, các đơn hàng đã được khách lâu năm đặt kín, nhiều đại lý, khách lẻ tới đặt thêm hàng nhưng không kham nổi. "Dù đã bắt đầu làm từ từ sau Tết Nguyên Đán, nhưng vẫn không có người làm để kịp bán cho các khách sỉ", ông Chiến chia sẻ.

Nô nức khách chụp ảnh tại phố lồng đèn 

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, phố lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5) tấp nập người dân mua sắm, tham quan, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Tại đây, hàng chục hộ gia đình chuyên bán lồng đèn truyền thống với nhiều mẫu mã, kích cỡ khác nhau. Từ đèn ông sao, đèn con tàu, đèn con rồng có nhiều màu sắc khác nhau đã làm con phố này thêm rực rỡ.

pho long den 9

 Cửa hàng bày bán các loại lồng đèn giỏ tre con thỏ, con vịt,... hút khách đến mua và check-in.

Một số tiểu thương tại đây cho biết giá lồng đèn truyền thống có dao động từ 25.000 - 75.000/chiếc tùy theo kích cỡ. Có những loại đèn có kích cỡ lớn và được chế tác khéo léo thì có giá vài trăm nghìn đồng. Đồ chơi trung thu cho trẻ em cũng được bày bán đa dạng hơn như các con lân mini, trống, quạt,...

pld 10

Tranh thủ dịp cuối tuần, nhiều gia đình từ các quận, huyện lân cận đến mua lồng đèn và tham quan.

Ông Mười – bán lồng đèn hơn 20 năm – cho biết khách đến đây chủ yếu tham quan, chụp hình. Năm nay, có mẫu lồng đèn giỏ tre con vịt, con thỏ rất hút khách thời gian đầu, giá bán 40.000 đồng, với lồng đèn truyền thống thì sức mua chậm.

pho long den 7

  Bạn Nguyễn Minh Trung tạo kiểu cùng hai chiếc lồng đèn mini vừa mua để lưu lại khoảnh khắc.

Có mặt từ 16 giờ tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học, bạn Nguyễn Minh Trung (Gò Vấp) đến tham quan và chụp hình cùng bạn bè. "Có thể thấy, phố lồng đèn là nơi tới hiện lại dịp lễ tết quan trọng trong tháng Tám, mình thấy không khí ở đây rất nhộn nhịp. Có nhiều mẫu mã lồng đèn kiểu Hội An, lồng đèn con thỏ nhưng mình thích lồng đèn truyền thống hơn vì lồng đèn truyền thống cho mình trở lại tuổi thơ hay chơi mỗi khi trăng tròn tới", bạn Minh Trung bày tỏ.

pho long den 8

Từ chiều tối, bạn Quỳnh Giao và Ngân Giang đã đến phố lồng đèn để check-in.

Di chuyển từ TP Thủ Đức (TP.HCM) đến phố lồng đèn từ sớm, bạn Quỳnh Giao và Ngân Giang tìm mua chiếc lồng đèn con thỏ đang là “hot trend” của mùa trung thu năm nay để chụp hình. "Dù đến từ lúc 4 giờ chiều nhưng phố lồng đèn đã rất đông, không khí nhộn nhịp, các sạp hàng bán ở đây trang trí rất bắt mắt", Quỳnh Giao nói.

Không chỉ là nơi bán lồng đèn, nơi đây còn là địa điểm lý tưởng của các bạn trẻ, khách nước ngoài đến tham quan và lưu lại những khoảnh khắc đẹp dịp Tết Trung thu.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Trường Cao đẳng Công nghệ và Y - Dược Việt Nam đã phối hợp với trường ĐH Lao động và Xã hội tổ chức hoạt động thực hành của sinh viên khóa 17, đồng thời triển khai chương trình tặng quà bệnh nhân tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện khối bằng tần B1 và C2 với các đơn vị trung thầu là Tập đoàn Viettel và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Các nhà lập pháp có ảnh hưởng đã hợp tác soạn thảo một dự luật nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ khi họ sử dụng dữ liệu cá nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bà Đỗ Thị Cúc (54 tuổi, xã Công Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) làm nghề ve chai ròng rã 15 năm, đã chôn cất hơn 50 nghìn thai nhi xấu số, cứu giúp 168 em bé được chào đời. Như một cơ duyên nào đó, trong hành trình của mình, bà cũng nhận nuôi về 3 người con không cùng máu mủ.
Tin tức 7 giờ trước
Giải bóng đá tranh cúp Đồng hương Phú Ninh khu vực phía Nam đã để lại nhiều ấn tượng trong cộng đồng người xứ Quảng tại các tỉnh thành phía Nam.