SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hơn nửa thế kỷ xây dựng thương hiệu làng nghề lồng đèn ở TP.HCM

15:59, 19/08/2022
Càng đến gần trung thu, những "căn cứ địa" chuyên sản xuất và buôn bán lồng đèn với tuổi đời hơn 50 năm ở TP.HCM càng trở nên sầm uất.

Hồi phục sau 2 năm dịch Covid-19, người làm lồng đèn, các tiểu thương và khách hàng đều vui mừng vì một mùa trung thu đang đến gần. Nhiều du khách nước ngoài cũng tìm đến phố lồng đèn tham quan.

Tất bật vào mùa trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình được xem là nơi có truyền thống làm lồng đèn lâu đời tại TP.HCM. Xuất phát từ làng nghề Bác Cổ (tỉnh Nam Định), các nghệ nhân di cư vào nam mang theo nghề làm lồng đèn truyền thống và gìn giữ cho đến bây giờ. Hiện nay, xóm làm lồng đèn có khoảng 10 hộ gia đình tiếp tục giữ nghề.

IMG_3568

 Ông Quyền, người làm lồng đèn hơn 30 năm đang treo các lồng đèn ngôi sao lên cao cho gọn.

Đến gần tết trung thu, các gia đình sẽ tạm gác lại các công việc chính để tập trung làm lồng đèn. Ngoài ra, một số gia đình sẽ làm thêm lồng đèn vào Lễ Giáng sinh. Với nhiều sắc màu vàng, đỏ của giấy kiếng, những chiếc lồng đèn với nhiều hình thù khác nhau được treo từ ngoài vào trong nhà của một số gia đình ở xóm này. Để làm ra một chiếc lồng đèn đẹp, người làm phải thật khéo tay và tỉ mỉ.

“Để làm nên một chiếc lồng đèn thì phải trải qua những bước như chẻ tre, làm khung sườn, dán giấy kiếng và sau đó là tô vẽ. Việc lựa chọn tre cũng rất quan trọng, 1 cây tre có khi làm đến 100 chiếc, có cây xấu quá chỉ làm 20 - 30 chiếc”, ông Nguyễn Đình Chiến, người làm lồng đèn hơn 30 năm của xóm kể.

Hinh dang

Một chiếc lồng đèn có đẹp hay không quyết định vào giai đoạn làm khung sườn.

Hơn nữa, việc chọn màu giấy kiếng cũng quan trọng để tạo nên một chiếc lồng đèn rực rỡ. Theo ông Nguyễn Văn Quyền (63 tuổi), giấy kiếng đỏ được ưa chuộng bởi lẽ giấy lâu phai, màu đỏ khi vẽ lên sẽ nổi bật hơn so với các màu khác.

Một số người làm lồng đèn cho biết việc chuẩn bị các vật dụng làm lồng đèn bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán. Thời gian vào mùa cao điểm là tháng 6 kéo dài cho đến hết mùa trung thu. Từ đầu mùa cho đến nay, gia đình ông Quyền đã bán khoảng 10.000 chiếc lồng đèn. Đa số, những chiếc lồng đèn ở xóm làm lồng đèn Phú Bình cung cấp cho các cơ sản trong địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Các loại lồng đèn ở xóm làm lồng đèn Phú Bình đa dạng từ mẫu cho đến kích thước như: Ngôi sao, con cá, con thỏ, con bướm, máy bay, giỏ hoa,… với cỡ nhỏ, cỡ trung và lớn. Tùy theo kích cỡ, hình dáng khác nhau mà giá cũng khác nhau, trung bình một chiếc đèn ngôi sao cỡ nhỏ có giá từ 15.000 đồng. “Đến những ngày cuối mùa thì giá bán một chiếc đèn ngôi sao lên đến 17.000 đồng”, ông Quyền khoe.

Mặc dù có thu nhập không cao nhưng người dân trong xóm này vẫn duy trì công việc làm lồng đèn truyền thống để giữ nghề. Ông Chiến tâm sự: “Cả gia đình đến mùa mới làm lồng đèn chứ không sống bằng nghề này, làm vì niềm vui và quan trọng là có thể giữ được nghề”.

Phố lồng đèn tấp nập khách

Hình thành hơn nửa thế kỷ, phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM) chuyên sản xuất và bán các loại lồng đèn, dụng cụ lân sư rồng. Hiện nay, vào dịp trung thu những người dân mới bắt đầu bày bán các loại lồng đèn với nhiều màu sắc. Mỗi gian hàng có những cách bày trí khác nhau để thu hút người mua lẫn khách tham quan.

Web_Photo_Editor

 Những chiếc lồng đèn mini với nhiều màu sắc khác nhau đã làm con phố này thêm rực rỡ.

Khoảng 3 tuần trước trung thu, phố lồng đèn Lương Nhữ Học tấp nập người dân mua sắm, tham quan, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Tại đây, hàng chục hộ gia đình chuyên bán lồng đèn truyền thống với nhiều mẫu mã, kích cỡ khác nhau. Từ đèn ông sao, đèn con tàu, đèn con rồng có nhiều màu sắc khác nhau đã làm con phố này thêm rực rỡ.

Một số tiểu thương tại đây cho biết giá lồng đèn truyền thống có dao động từ 25.000 - 75.000/chiếc tùy theo kích cỡ. Có những loại đèn có kích cỡ lớn và được chế tác khéo léo thì có giá vài trăm nghìn đồng. Mẫu mã năm nay không thay đổi nhiều so với mọi năm. Đối với các loại lồng đèn giấy, giá khoảng 30.000 đồng/chiếc.

IMG_3478

Em bé thích thú với những chiếc lồng đèn.  

“Tôi đã bán ở đây vài chục năm, vẫn giữ truyền thống bán lồng đèn từ đời này sang đời khác. Năm nay vui hơn là không bị ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19, khách đến đông, đặc biệt vào cuối tuần”, ông Thắng - người bán lồng đèn lâu năm tại phố nói.

long den ne

 Lồng đèn ông sao được làm khéo léo và tỉ mỉ từ bàn tay của các nghệ nhân.

Không chỉ là nơi bán các lồng đèn, nơi đây còn là địa điểm lý tưởng của các bạn trẻ đến tham quan và lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

“Tuy còn cách Lễ Trung thu xa nhưng không khí ở phố lồng đèn đã rất sôi động. Lồng đèn truyền thống được cách tân với nhiều hình ảnh mới lạ, khiến không chỉ con nít mà người lớn cũng thích thú. Ngoài mẫu mã đa dạng, giá cả ở đây cũng vô cùng phải chăng. Lồng đèn mini có gắn đèn điện là một món đồ mình rất thích”, bạn Phương Trinh (quận Bình Thạnh) chia sẻ.

 Võ Liên

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.