SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy xới dây xích giúp đẩy nhanh tiến độ cày ải

11:16, 22/07/2019
(SHTT) - Sáng chế máy xới dây xích của một nông dân ở huyện Châu Phú, An Giang đã giúp bà con đẩy nhanh tiến độ cày ải, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí vệ sinh đồng ruộng trước và sau thu hoạch.

Cấu tạo của sáng chế máy xới dây xích

Người sáng chế ra chiếc máy hữu ích này là anh Huỳnh Thanh Phương (Hai Khương) ở xã Bình Chánh, huyện Châu Phú, An Giang. Theo chia sẻ của anh, máy xới dây xích có hình dáng và thiết kế độc đáo với một động cơ máy ISUZU 80 mã lực, 4 số tới, giàn xới chiều rộng 2,3 m, bánh dây xích từ chiếc máy cắt lúa 70. Động cơ máy sử dụng nhiên liệu dầu Diezel.

Điểm đặc biệt nhất của chiếc máy này là động cơ máy được đặt ở phía trước với mục đích giữ cân bằng khi máy đang hoạt động cày ải, xới đất trên đồng ruộng và tiết kiệm nguyên liệu.

Động lực để anh Phương sáng chế ra chiếc máy hữu ích này đó do cánh đồng nhà anh đã sản xuất được 3 vụ nên chạy bánh lồng sẽ bị phá đất, lún xuống còn khi chạy bằng máy dây xích thì không bị phá đất lún, đất không bị mắc lầy.

sang che 1

 

Ưu điểm của sáng chế máy xới dây xích giúp đẩy nhanh tiến độ cày ải

Ưu điểm của máy xới dây xích chính là có khả năng xới nhanh và đặc biệt hiệu quả với những vùng đất ngập nước, lún. Bà con cũng có thể điều chỉnh được máy để xới nhanh hay chậm tùy theo ý muốn. Anh Phương cũng đã chế thêm lược đẩy rơm rạ nằm sát đất, phía dưới máy để rơm rạ có thể trang đều mặt ruộng sau khi xới.

Chiếc máy có hộp số xe vô là 4 tầng số vì vậy bà con có thể điều chỉnh để đất nhuyễn theo ý muốn. Máy này cũng không tốn dầu như các loại máy cày khác và làm phẳng đất.

Đến nay, sau một thời gian ứng dụng chiếc máy thực tế trên đồng ruộng, bà con nông dân đã nhận được những hiệu quả do máy xới của anh Phương mang lại. Nó vừa giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, vừa hoạt động với hiệu suất nhanh, thay thế cho nhiều loại máy xới tay, tốn nhiều thời gian trong quá trình cải tạo đất.

Theo ước tính, máy xới dây xích cải tiến có thể cày xới khoảng 7 công đất trên một giờ mà chỉ tốn chỉ 1 lít dầu. Trong khi đó, nếu dùng máy cày thì bà con tốn chi phí hơn rất nhiều.

Có thể thấy, trong điều kiện hiện nay khi nhà nước đang khuyến khích nông dân cơ giới hóa thì sáng chế máy xới dây xích cải tiến của anh Huỳnh Thanh Phương chính là một sản phẩm hữu ích, một giải pháp khả dụng. Bà con vừa có thể nâng cao hiệu quả sản xuất, vừa có thể giảm chi phí đầu tư vốn khi sử dụng dịch vụ cơ giới hóa trong khâu vệ sinh đồng ruộng.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.