SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sàn giao dịch công nghệ: Không nên mạnh ai nấy làm

16:19, 03/11/2023
Theo các chuyên gia, khi xây dựng một sàn giao dịch công nghệ trực tuyến không nên để mỗi tỉnh một sàn mà cần phải có sự kết nối.

Ngày 2/11 đã diễn ra hội thảo góp ý "Đề án kết nối các sàn giao dịch công nghệ quốc gia tại TP.HCM với các trung tâm ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ ở địa phương Đông Nam Bộ" do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức. Đề án sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12/2023.

Sàn giao dịch công nghệ quốc gia là sàn giao dịch công nghệ công lập được giao nhiệm vụ hỗ trợ tất cả các bên có nhu cầu giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ trong phạm vi cả nước phục vụ chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội.

san giao dich 1

Sàn giao dịch thiết bị và công nghệ tỉnh Bình Phước. Ảnh chụp màn hình 

Tại hội thảo, ông Phan Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và thị trường công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM - cho biết trên cả nước hiện nay có khoảng 20 sàn giao dịch công nghệ vật lý và trực tuyến. Bên cạnh các địa phương, các trường đại học cũng đang có xu hướng đẩy mạnh hoạt động thiết lập các sàn giao dịch công nghệ trực tuyến. 

Cụ thể, tại khu vực Đông Nam Bộ có Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có các mô hình sàn giao dịch công nghệ. Đối với tỉnh Bình Phước và Tây Ninh đã có sàn giao dịch công nghệ trực tuyến, liên kết với TP.HCM.

"Khó khăn của các sàn giao dịch này là đều chưa tự chủ được tài chính, chưa thu hút được người dùng. Đặc biệt, vấn đề pháp lý để xây dựng và phát triển sàn còn thiếu, chưa đầy đủ cho cả người thực hiện và người tham gia", ông Phan Quốc Tuấn nói.

Cũng theo ông Phan Quốc Tuấn, mục tiêu đến năm 2028 sẽ nâng cấp sàn giao dịch công nghệ TP.HCM trở thành đầu mối trung tâm liên kết được với các tỉnh. 

Theo dự thảo đề án, đến năm 2030, sàn giao dịch công nghệ TP.HCM có khả năng kết nối với các sàn giao dịch công nghệ vùng, sàn giao dịch công nghệ quốc gia, trung tâm giao dịch công nghệ quốc tế để phục vụ nhu cầu giao dịch công nghệ và thiết bị, tài sản trí tuệ trong phạm vi cả nước.

Góp ý tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm giải pháp miền Nam (Viettel) - cho rằng khi thành lập sàn trực tuyến, không nên để mỗi sở, trường đại học thành lập một sàn giao dịch công nghệ mà cần có sự thống nhất. 

"Có thể đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho TP.HCM, hoặc Bộ đứng ra làm một sàn giao dịch công nghệ để kết nối các sở, trường đại học,... như vậy sẽ đồng bộ hơn", ông Nguyễn Hữu Tuấn nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng việc thành lập sàn giao dịch công nghệ là cần thiết. Thực tế, hiện nay trên các sàn, khi đặt ra yêu cầu tìm kiếm công nghệ một đằng thì kết quả lại cho ra một nẻo vì không có sự cập nhật liên tục. Bên cạnh đó, khi thành lập sàn cần tìm đầu vào của công nghệ, cần nghiên cứu thị trường để tránh việc "chào bán lung tung nhưng không trúng".

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, cần có chiến lược ưu tiên với công nghệ ở lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ về chế biến, về môi trường vì nhiều người có nhu cầu.

giam doc so tay ninh

 Bà Nguyễn Thị Kim Quyên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Quyên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh - cho biết sàn giao dịch bản chất là một cái chợ, các trung tâm giống như là một thành tố tham gia vào chợ, cho nên cần có cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan khi tham gia hoạt động sàn. "Hiện nay, khi kết nối sàn, doanh nghiệp tìm đến sàn nhưng không dám mua vì không ai đảm bảo về công nghệ", bà Quyên nói. 

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh để vận hành sàn giao dịch đi vào hiệu quả và hoạt động sôi nổi là những điều quan trọng. Bên cạnh đó, thị trường công nghệ luôn thay đổi, nhu cầu đa dạng, đòi hỏi phải có đội ngũ phát triển sản phẩm. Ông Dũng cũng kì vọng doanh nghiệp có thể tham gia vào sàn theo mô hình hợp tác công tư. 

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 20 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.