SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đa dạng thiết bị công nghệ tại Techmart giáo dục 2023

11:51, 31/05/2023
Ngày 30/5, tại TP.HCM, Chợ Công nghệ và Thiết bị Chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo chuyên ngành Giáo dục năm 2023 diễn ra đã thu hút hơn 100 công nghệ của 50 doanh nghiệp, trường, viện tham gia trưng bày quảng bá và xúc tiến thương mại.

Sự kiện do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức nhằm đưa công nghệ, giải pháp từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp ra thị trường phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý, giảng dạy các cấp.

thu nghiem

Nhiều thiết bị công nghệ nổi bật thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục. 

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM - cho biết ngành giáo dục của TP.HCM đã tăng cường ứng dụng nhiều tiện ích để phục cho công tác giáo dục đào tạo.

Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục là một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình này, hướng tới ngành Giáo dục phải chuyển đổi áp dụng công nghệ mới trong quản lý giáo dục đào tạo. Đồng thời hướng tới 100% các cơ sở giáo dục đào tạo từ xa, trong đó thử nghiệm đào tạo trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Huệ, Techmart Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục 2023 thu hút hơn 100 công nghệ và thiết bị trong và ngoài nước của 50 viện, trường, doanh nghiệp,… tham gia quảng bá và xúc tiến chuyển giao công nghệ.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều công nghệ và thiết bị nổi bật được trưng bày tập trung vào ba nội dung chính như chuyển đổi số trong quản lý công, vận hành cơ sở giáo dục; chuyển đổi số trong phương pháp giảng dạy, đào tạo; công nghệ, thiết bị phục vụ giáo dục STEM.

ong Huy Tam

Ông Huy Tâm - Quản lý dự án mạng giáo dục EduNet. 

Gian hàng của Công ty TNHH Mạng giáo dục giới thiệu 2 giải pháp ứng dụng là hệ thống phần mềm lưu trữ dữ liệu thông minh Smart vOCR và hệ thống phần mềm học tập và khảo thí trực tuyến edX M.O.O.C.

Theo ông Huy Tâm - Quản lý dự án mạng giáo dục EduNet, giải pháp Smart vOCR lưu trữ tài liệu thông minh tích hợp quản lý dữ liệu và nhận dạng kí tự tiếng Việt. Đặc biệt, hệ thống tích hợp công nghệ AI để nhận dạng các kí tự tiếng Việt là một trong những ưu điểm vượt trội so với các giải pháp nhận dạng thông thường khác. Smart vOCR hỗ trợ đa dạng với các định dạng là tập tin hình ảnh, PDF, Excel, Powerpoint, bằng nguồn tài liệu hình ảnh từ điện thoại thông minh, máy scanner, ổ đĩa lưu trữ mạng như Google Drive…

"Tài liệu được số hóa và quản lý theo các mã ASN, mã số văn bản lưu trữ. Tài liệu văn bản có thể là giấy tờ, sách, công văn, văn bản pháp luật, công văn hay những bài giảng đều có thể quản lý, sắp xếp và lưu trữ tự động trên hệ thống. Mỗi một thiết bị có một mã riêng để truy xuất một cách nhanh chóng trên hệ thống", ông Tâm nói.

hinh anh thuc te

Hình ảnh thực tế từ hệ thống phần mềm lưu trữ dữ liệu thông minh Smart vOCR. 

Đặc biệt, tài liệu sau khi được đưa vào hệ thống thì AI có thể nhận dạng các kí tự tiếng Việt, tất cả các kí tự trong đó đều có thể tìm kiếm theo từ khóa, số thứ tự, số công văn, ngày phát hành, người lưu trữ, địa điểm lưu trữ.

Về tính bảo mật của đường dẫn lưu trữ dữ liệu, mỗi cá nhân có một tài khoản được phân quyền riêng biệt, người quản lý sẽ tìm kiếm được tất cả thông tin trên hệ thống.

Bên cạnh đó, M.O.O.C là giải pháp học trực tuyến hỗ trợ cho cả hai đối tượng là giáo viên và học sinh, sinh viên. Khi học sinh tham gia thi trên hệ thống sẽ có kết quả ngay lập tức. Giải pháp trên cũng giúp giáo viên tạo nên ngân hàng đề thi một cách nhanh chóng, không trùng lặp đề thi giúp hạn chế việc gian lận trong thi cử.

Theo ông Huy Tâm, ngân hàng đề thi có thể dùng từ nguồn M.O.O.C hoặc người dùng tự tải tài liệu lên hệ thống. Đặc biệt, người dùng có thể tải lên hệ thống một đoạn văn bản, lúc này AI đọc rồi tự đặt câu hỏi. Hệ thống đã giúp tiết kiệm thời gian rất lớn cho giáo viên, cùng một ngân hàng đề thi nhưng hệ thống sẽ giúp tạo ra nhiều đề khác nhau. Ngoài ra, hệ thống còn tích hợp camera AI nhận diện khuôn mặt tránh thi hộ.

Tại chợ thiết bị, ông Nguyễn Văn Hậu – Đại diện Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ Đất Việt đã giới thiệu thiết bị xác định, định danh sinh viên - Face Student.

"Thiết bị giúp nhận diện khuôn mặt ứng dụng công nghệ AI trong môi trường giáo dục. Cụ thể, thiết bị ứng dụng AI sinh trắc học cho khả năng nhận biết và định danh bằng khuôn mặt với tốc độ và độ chính xác cao. Kho dữ liệu lên đến quy mô 10.000 học viên và khoảng cách nhận diện khuôn mặt là 0,5 – 1,5 m, thời gian nhận diện khuôn mặt nhanh chóng", ông Hậu cho biết.

Techmart Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục sẽ diễn ra đến hết ngày 31/5/2023.

Bình Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.