SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy sáng chế xanh giảm thiểu tác động đến môi trường

10:45, 26/05/2023
Hiện Việt Nam vẫn đang khuyến khích các nhà sáng chế tập trung vào những sáng chế phát triển bền vững cho nền kinh tế đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ngày 25/5, Hội Sáng chế Việt Nam phối hợp cùng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị "Đổi mới sáng tạo và sáng chế xanh cho sự phát triển bền vững" nhằm xúc tiến thương mại hóa sáng chế và thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, hướng tới sự phát triển bền vững.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ - cho rằng quá trình nghiên cứu phát triển là quá trình tạo ra tri thức và kết quả sau nghiên cứu là hình thái tri thức, để biến tri thức trở thành của cải vật chất thì đó chính là đổi mới sáng tạo. Vậy nên đổi mới sáng tạo phải là hoạt động chủ đạo mạnh mẽ ở các doanh nghiệp và phải theo định hướng của thị trường.

Ong Phan Ngan Son

Ông Phan Ngân Sơn – Nguyên Cục Phó Cục Sở hữu trí tuệ. 

Còn theo ông Phan Ngân Sơn – Nguyên Cục Phó Cục Sở hữu trí tuệ, khái niệm đổi mới sáng tạo có nhiều điều mà chúng ta đang tìm cách định nghĩa như thế nào cho đúng, tuy nhiên, cần phải hiểu sáng tạo và sáng chế là hai điều không thể tách rời nhau. Hoạt động sáng tạo gắn liền với sự phát triển của con người từ khi bắt đầu có sự sáng tạo từ cấp thấp đến cấp cao.

Ông Sơn cho rằng sáng chế trong hoạt động sáng tạo nghĩa là tạo ra những giải pháp được cho là mới để dẫn đến sự đổi mới và những giải pháp này sẽ được gọi là sáng chế. Sáng chế được tạo ra nhằm giải quyết nhu cầu của con người, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Nguyen thanh binh

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam -  đưa ra lưu ý khi tạo ra sáng chế cần quan tâm đến nhu cầu và cảm nhận của khách hàng. "Đam mê là động lực của các nhà sáng chế, nhưng đam mê sáng chế thì cần tạo ra những sản phẩm mà người tiêu dùng cần chứ không chỉ tạo ra sản phẩm bản thân thích. Điều này sẽ tốn nhiều công sức và tiền bạc của nhà sáng chế khi không thương mại hóa được", ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, sáng chế xanh không chỉ là xu thế của Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Cụ thể, Philippines đã có chương trình sáng chế xanh, nghĩa là sáng chế để bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng khí thải các-bon, không tiêu tốn tài nguyên để tạo ra phát triển bền vững. 

Hiện nay, một số nước đã có quy chế rõ ràng về sáng chế xanh, nếu nhà sáng chế được công nhận có sáng chế xanh sẽ nhận được những cơ chế về phí đăng ký sáng chế. Việt Nam vẫn đang khuyến khích các nhà sáng chế tập trung vào những sáng chế phát triển bền vững cho nền kinh tế đất nước, giảm thiểu tác động đến môi trường, không tiêu tốn tài nguyên đất nước.

bkk

Nhà sáng chế Bạch Kim Khương (bên phải) giới thiệu về phễu thoát sàn ngăn mùi hôi.

Tại hội nghị, nhà sáng chế Bạch Kim Khương đã giới thiệu phễu thoát sàn giải quyết nhiều vấn đề cho người tiêu dùng, đặc biệt là mùi hôi trong không gian nhà ở, khách sạn, chung cư,...

Theo ông Bạch Kim Khương, phễu thoát sàn là nguyên nhân chính gây ra năm vấn đề như mùi hôi từ hố ga bốc lên; côn trùng có thể xâm nhập qua phễu; phễu thoát chậm gây ngập nước; sử dụng phễu thoát sàn một thời gian ngắn gây rỉ; nước thấm tường, sàn nhà làm cho công trình nhanh xuống cấp. "Phễu thoát sàn có kết cấu phức tạp, nghiên cứu cho thấy 70% công trình xây dựng tại Việt Nam sau 5 năm đều vướng 1-5 vấn đề trên", ông Khương nói.

Từ năm vấn đề trên, ông Khương bắt đầu nghiên cứu và nhận thấy trên thế giới hiện có hai sản phẩm ngăn mùi hôi là con thỏ chống hôi và gully trap (bẫy nước chống hôi - PV). Tuy nhiên, hai sản phẩm này cũng có những hạn chế nhất định. Với con thỏ thông thường, khi bị nghẹt thì việc thông ống rất khó vì con thỏ được lắp đặt ở tầng dưới. Với gully trap dù ngăn mùi lâu nhưng khó thi công tại Việt Nam vì yêu cầu độ chính xác cao giữa bản thiết kế và thi công thực tế.

Từ đó, ông Khương đã sáng chế ra phễu thoát sàn xử lý được 5 vấn trên và có nhiều ưu điểm hơn so với con thỏ thông thường và gully trap. Trong đó, phễu thoát nước đã ngăn mùi tuyệt đối từ cống, thoát nước nhanh từ 25-38 lít/phút, bảo hành đến 80 năm, không cho thấm nước sàn và ngăn côn trùng xâm nhập.

Xuất phát từ những vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống thường ngày, phễu thoát sàn của nhà sáng chế Bạch Kim Khương đã đồng hành với xu hướng "sống xanh – sống sạch" của nhiều gia đình Việt. Cho đến nay, ông Khương đã có 6 sáng chế về phễu thoát sàn giải quyết các bất cập theo đặc thù xây dựng tại Việt Nam.

Bình Tú

Tin khác

Tin tức 45 phút trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 17 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).