SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sách nói Voiz FM: Khởi nghiệp thành công từ chiến lược bảo vệ bản quyền

12:04, 29/02/2024
Bản quyền là vấn đề nóng trong ngành xuất bản, không chỉ sách giấy, các đơn vị làm sách nói cũng nỗ lực bảo vệ bản quyền cho các sản phẩm của mình.

Cùng với đội ngũ, anh Lê Hoàng Thạch - Giám đốc công ty TNHH Công nghệ WEWE (ứng dụng sách nói Voiz FM) - không ngừng xây dựng đa dạng kho nội dung sách nói có bản quyền tại Việt Nam. Năm 2024, Voiz FM sẽ tái cấu trúc, thiết kế giao diện để mang đến diện mạo mới cho người dùng.

Khởi đi ý tưởng từ quan sát đời sống

Thời sinh viên, trên những chuyến xe từ quê lên TP.HCM học tập, để giảm bớt thời gian rảnh, anh Lê Hoàng Thạch chọn nghe nhạc, xem phim, nghe sách nói,... Anh Thạch nhận ra bản thân có thể tiếp thu được nhiều hơn trong những khoảnh khắc như vậy.

hinh1-voiz fm

 Anh Lê Hoàng Thạch - Giám đốc công ty TNHH Công nghệ WEWE (ứng dụng sách nói Voiz FM).

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, sách nói đa phần được làm tự phát, sách không có bản quyền, chất lượng không được chỉn chu. Lúc này, chàng trai này bắt đầu ấp ủ mong muốn làm ra một ứng dụng sách nói chất lượng hơn. Song vì còn phải đi học, đồng thời chưa thấy tín hiệu khả quan để phát triển của thị trường sách nói, anh đành tạm gác ý định lại.

Sau khi ra trường và đi làm, trong một lần đi taxi từ công ty về nhà, anh thấy bác tài sử dụng tin nhắn giọng nói thay vì dùng điện thoại gõ tin nhắn như mọi khi. Anh nhận ra trong cuộc sống hiện tại, định dạng âm thanh có thể giúp con người đồng thời thực hiện nhiều hoạt động khác nhau cùng lúc.

Trong khoảng thời gian lái xe, chạy bộ, nấu ăn,... dù cho tay, chân, mắt phải làm việc thì tai vẫn có thể tiếp thu. Lúc đó, anh thầm nghĩ thị trường đã bắt đầu hình thành và vô cùng tiềm năng. Từ đây, anh cùng các cộng sự quyết định tạo dựng lại ước mơ ngày trước, mở ra một doanh nghiệp, một giải pháp về sách nói, giúp người dùng tiếp thu kiến thức qua âm thanh với chất lượng tốt hơn.

Theo anh Thạch, Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ và người dùng cởi mở, những giải pháp về công nghệ sẽ được tiếp thu khá nhanh. Chính vì dân số trẻ nên lối sống cũng khá bận rộn, càng bận rộn người ta càng muốn tiết kiệm thời gian, từ đó có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với hoạt động đa nhiệm cũng tăng lên. Mặt khác, hình thức thanh toán điện tử ở Việt Nam cũng tương đối phát triển, các cấp quản lý Nhà nước cũng ủng hộ những giải pháp chuyển đổi số như sách nói.

Vẫn nóng vấn đề bản quyền

Dù vậy, bước đầu khởi nghiệp của anh không hề dễ dàng. Xuất thân là người làm Marketing cho các tập đoàn lớn như Masan, Unilever, anh gần như không có nền tảng gì về ngành xuất bản. Anh Thạch cũng tự nhận mình là một người khởi nghiệp “nghiệp dư”, vì chưa từng có kinh nghiệm vận hành hay làm việc trong các công ty khởi nghiệp.

Theo anh Thạch, khó khăn lớn khi làm sách nói là vấn đề bản quyền. Ở Việt Nam, trước đây hoạt động thu âm sách và phát lên các nền tảng gần như không bị kiểm soát. Mọi người đơn thuần làm theo sở thích mà không ý thức đến câu chuyện bản quyền. Cũng vì lý do này, các nhà xuất bản, các công ty sách, những đơn vị nắm bản quyền sách tỏ ra không mấy mặn mà với các đối tác đề nghị làm sách nói.

“Bởi vì khó khăn như vậy nên khi khởi nghiệp mình thấy khá là cám dỗ, do không ai quan tâm thì mình làm bản quyền làm gì, mình làm như các bên khác đi. Loay hoay vì vấn đề vi phạm bản quyền quá nhiều, nên các bên thiếu tin tưởng, mà các bên không tin tưởng thì khách hàng không có sản phẩm chính thống để nghe, sau đó lại bỏ sang nghe những dòng sản phẩm không chính thống”, anh Lê Hoàng Thạch tâm sự.

Anh Thạch nhận ra rằng nếu không có ý chí đột phá thì sớm muộn chính mình sẽ lại sa vào vòng xoáy của những người trước đây.

hinh2-voizfm

 Voiz FM cũng hợp tác với những tác giả độc lập.

Để giải quyết vấn đề này, từ tháng 7/2020, Voiz FM triển khai một đội ngũ bảo vệ bản quyền để hợp tác với các đối tác và cung cấp dịch vụ bảo vệ bản quyền cho các đối tác, tập trung vào những nền tảng lớn như Youtube, Apple store.

Khi phát hiện có vi phạm bản quyền, đội ngũ của Voiz FM sẽ báo cáo và yêu cầu các nền tảng tháo gỡ. Từ lúc triển khai hình thức này cho đến nay, đã có khoảng 50.000 nội dung vi phạm bị tháo khỏi Youtube, Spotify, Apple store, nhờ đó tình hình vi phạm bản quyền giảm bớt rất nhiều. Theo anh Thạch, tín hiệu tích cực là số lượng nội dung bị gỡ bỏ ngày một giảm dần, đồng thời cộng đồng sáng tạo nội dung (content creator) cũng có ý thức hơn về bản quyền.

Những nỗ lực của anh cùng đội ngũ cuối cùng cũng mang lại trái ngọt. Với thế mạnh là kho nội dung của phong phú; lập trình chỉnh chu, không giật lag, hao pin; chính sách trả tiền minh bạch và linh hoạt (người dùng có thể lựa chọn nhiều hình thức mua lẻ hoặc trả thuê bao), đến nay Voiz FM đã có hơn 3 triệu lượt tải, người dùng thường xuyên hằng tháng dao động 100.000 - 200.000.

Hiện tại, Voiz FM có hơn 3.500 đầu sách, hơn 30 đối tác xuất bản trong và ngoài nước, ngay cả những tác giả độc lập cũng có hợp tác, Firstnew, Nhã Nam, Kim Đồng,...

Đội ngũ đồng hành là điều tự hào

Theo đuổi tôn chỉ kinh doanh những phương tiện tiếp thu kiến thức bằng âm thanh, ngoài sách nói Voiz FM còn phát triển các sản phẩm: Truyện thiếu nhi, postcast, thiền, học tiếng Anh, luyện thi các môn xã hội, thực hiện các bản rút gọn miễn phí để người dùng có thời gian lựa chọn sản phẩm phù hợp trước khi mua.

Hiện nay, Voiz FM không chỉ được hàng triệu người dùng trong nước biết đến mà cộng đồng người Việt ở nước ngoài như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cũng rất quan tâm. Đây cũng là một trong những hướng đi được Voiz FM lên kế hoạch ngay từ đầu.

hinh3-voizfm

 Những năm qua, Voiz FM cũng không ngừng nỗ lực đưa ra nhiều nội dung phục vụ người dùng.

Những thành công đó đến từ sự đồng lòng, không ngại khó của đội ngũ công ty. Với anh Thạch, điều đáng tự hào nhất của Voiz Fm chính là con người. Không giống như sự thay đổi nhân sự liên tục ở các công ty khởi nghiệp khác, hơn 80% nhân viên của Voiz FM đã đồng hành từ những ngày đầu cho đến hôm nay, đó là điều khó có được với một công ty khởi nghiệp mà anh sẽ cố gắng để gìn giữ và phát huy.

Theo anh Thạch, 2024 là năm quan trọng, công ty chuẩn bị bước sang tuổi thứ năm. Đây là một cột mốc đối với các công ty công nghệ, do đó, để không bị lạc hậu, ngoài tập trung tối ưu những gì đã làm được, Voiz FM cũng sẽ nhìn nhận lại sản phẩm, tái cấu trúc, thiết kế lại giao diện… hứa hẹn sẽ mang tới những tiện ích tốt hơn cùng một diện mạo mới đầy bất ngờ cho người dùng.

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.