SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng Yên - Quảng Ninh: Xuân về trên mảnh đất anh hùng

07:51, 13/02/2024
(SHTT) - Quảng Yên - một vùng đất anh hùng với hào khí Bạch Đằng giang, đang vươn mình hóa rồng để hội nhập toàn diện. TX Quảng Yên hôm nay là một trong những địa bàn phát triển năng động của tỉnh Quảng Ninh.

Trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố ven biển - thành phố xanh phía Tây của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã không ngừng nỗ lực, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, gặt hái thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, mang mùa xuân mới về trên vùng đất.

Khởi sắc khu công nghiêp

1

 Toàn cảnh KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên). Ảnh: Đỗ Phương

Không chỉ được biết đến là vùng đất oai hùng trong lịch sử với những chiến thắng trên dòng sông Bạch Đằng, nơi lưu trữ biết bao trầm tích văn hóa ngàn đời, nơi vang vọng làn điệu, câu hát đúm chan chứa nghĩa tình…, Quảng Yên giờ đây thênh thang những con đường lớn, những phố thị khang trang, các cây cầu nối bờ vui, mang đến diện mạo một đô thị mới. Nơi đây đã và đang là điểm nối quan trong của các công trình giao thông liên vùng Đông Bắc, những cảng biển hiện đại. Quảng Yên còn trong khu vực kinh tế ven biển được Chính phủ phê duyệt với các cơ chế, chính sách ưu đãi, hứa hẹn thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Trong đó, 5 KCN đã được đầu tư xây dựng, gồm: Đông Mai, Sông Khoai, Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Bạch Đằng, đang trên đà phát triển.

Để nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, thay đổi diện mạo thị xã, Quảng Yên đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh trong việc rà soát, đăng ký danh mục dự án, công trình thu hút đầu tư năm 2023. Trong đó tập trung thu hút các dự án nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN, phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, tiến độ các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh và thị xã. Đồng thời thường xuyên kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động, chương trình quảng bá, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn. Thị xã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường sản xuất, giải quyết TTHC, tuyển dụng lao động, giải quyết những vấn đề về đất đai, đảm bảo ANTT để thu hút, tạo sự yên tâm đầu tư, sản xuất cho doanh nghiệp.

2

Khu nhà ở công nhân và chuyên gia phục vụ KCN Đông Mai (TX Quảng Yên). 

Với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn, KKT ven biển Quảng Yên đã trở thành địa chỉ đỏ dành cho các nhà đầu tư. Thị xã đã thu hút được nhiều dự án lớn hàng trăm tỷ USD. Năm 2023 là một năm khởi sắc về KCN của thị xã với tỷ lệ lấp đầy KCN tăng lên nhanh chóng. Thị xã phối hợp thu hút được 21 dự án vào các KCN trên địa bàn với số vốn đăng ký trên 1,5 tỷ USD và 36.800 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, đóng góp quan trọng vào kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2023. Đến nay tại các KCN trên địa bàn thị xã có 64 dự án.

Điển hình phải kể đến KCN Sông Khoai, hiện thu hút được 15 dự án FDI thứ cấp, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2,3 tỷ USD, tổng diện tích sử dụng đất 132,5ha, suất vốn đầu tư bình quân 17,98 triệu USD/ha đất công nghiệp. Riêng năm 2023, KCN Sông Khoai thu hút được 13 dự án FDI mới, điều chỉnh 2 dự án tăng vốn thêm 5 triệu USD, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1,4 tỷ USD, diện tích đất sử dụng 107ha.

KCN Đông Mai đến thời điểm hiện tại đã đón nhận 24 dự án vốn đầu tư nước ngoài và một dự án vốn đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 600 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đạt 86%, tạo công ăn việc làm cho 9.600 lao động với thu nhập ổn định… Đặc biệt trong năm 2023 thị xã đã phối hợp với các sở, ngành, nhà đầu tư hoàn thiện chủ trương và chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy đóng tàu Sông Chanh tại phường Hà An.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata, cho biết: Amata Hạ Long đã nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế trong năm 2022-2023 với nhu cầu trên 100ha. Bước sang năm mới 2024, với sự đầu tư hoàn thiện về hệ thống hạ tầng của KCN Sông Khoai, chúng tôi kỳ vọng KCN sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Công ty tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng trong việc cung cấp quỹ đất sẵn sàng cho nhà đầu tư, chúng tôi hy vọng sẽ ký kết được với 3 nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư dự kiến 200 triệu USD trong quý I/2024. Amata sẽ nỗ lực hoàn thiện hạ tầng trên diện tích được bàn giao và kỳ vọng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của các nhà đầu tư đang đàm phán trong năm 2024.

 Bứt phá hướng tới thành phố tương lai

3

 Con đường bê tông nội thôn 3 (xã Hiệp Hòa) dài gần 1km được làm từ sự chung tay, hiến đất làm đường của người dân.

Với vị thế của một vùng đất đầy tiềm năng, Quảng Yên hôm nay đang vững vàng trên con đường đổi mới và hội nhập bằng sự đột phá trong phát triển đô thị bền vững; tập trung phát triển nhanh các ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển; dịch vụ cảng biển; các KCN hiện đại; công nghiệp hóa nuôi trồng thủy sản, phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch. Năm 2023 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thị xã đã cơ bản hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay, đạt 44,5%, gấp 1,7 lần chỉ tiêu đề ra.

Chất lượng đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Diện mạo thôn, khu ngày càng khởi sắc, với những con đường được bê tông hóa, những ngôi nhà khang sang, sạch đẹp khiến cho bức tranh về vùng quê ngày càng tươi sáng hơn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng các giải pháp hỗ trợ các hộ cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, không để người dân tái nghèo, năm 2023 thị xã đã đạt mục tiêu phấn đấu giảm được 45% số hộ cận nghèo (tương đương 358 hộ).

 Gia đình bà Nguyễn Thị Thấm (xóm 1, xã Liên Hòa) là một trong 55 hộ được hỗ trợ xóa nhà ở tạm, nhà dột nát trong năm 2023 (kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng xây mới nhà ở). Bà Thấm xúc động chia sẻ: “Cuộc đời của tôi ốm đau bệnh tật, không bao giờ nghĩ là mình có thể xây được nhà mới. Căn nhà của 3 mẹ con tôi trước kia cũ nát, tạm bợ, mưa gió còn không thể nấu nổi nồi cơm ăn, không có chỗ khô ráo mà ngủ. Được các cấp, ngành, địa phương quan tâm huy động  kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho hộ cận nghèo, tôi vay mượn thêm để xây ngôi nhà kiên cố, khang trang. Giờ được ở trong ngôi nhà khang trang thế này, tôi thật sự yên tâm và thấy rất hạnh phúc. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã giúp đỡ tôi hoàn thiện ngôi nhà này”.

2022-2025 là một giai đoạn mới, có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển TX Quảng Yên. Tỉnh xác định trong giai đoạn này sẽ xây dựng KKT ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị công nghiệp, dịch vụ, cảng biển thông minh và hiện đại.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Thị xã chú trọng thực hiện các giải pháp trọng yếu, xuyên suốt cho sự phát triển của địa phương trong giai đoạn mới. Đó là tập trung hoàn thiện các quy hoạch phân khu; phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh sớm hoàn thành lập quy hoạch chi tiết KKT ven biển Quảng Yên. Cùng với hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất cho giai đoạn 2021-2030, thị xã tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành hoàn thành công tác GPMB, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông có tính chất động lực trên địa bàn; chuẩn bị nguồn lao động chất lượng cao phục vụ phát triển các KCN, KKT trên địa bàn; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư triển khai các dự án nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN, KKT ven biển trong tương lai. Đặc biệt, triển khai các giải pháp đảm bảo tốt ANTT; tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường xã hội ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Một mùa xuân nữa lại về với nhiều kỳ vọng, khát khao mới. Phát huy tối đa những lợi thế, thành tựu, kinh nghiệm có được trong quá trình đổi mới, chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên quyết tâm đổi mới toàn diện và mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; xây dựng thị xã ngày càng phát triển, từng bước trở thành đô thị văn minh, hiện đại, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics, trở thành thành phố xanh, thành phố thông minh, hiện đại trước năm 2025, đô thị loại II trước năm 2030.

Trúc Linh

Tin khác

Tin tức 53 phút trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 23 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 23 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.