SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quà tặng ngày tết - nét đẹp văn hoá người Việt

09:35, 16/01/2022
Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi gia đình cùng sum họp, ăn bữa cơm đoàn viên, nói những lời tốt lành để đón năm mới sung túc. Trong dịp đầu xuân, phong tục tặng quà ngày Tết trở thành một nét đẹp văn hóa, là sợi dây kết nối tình cảm tốt đẹp của các mối quan hệ.

Ý nghĩa phong tục tặng quà ngày Tết

Đối với người Việt, đầu năm mới mang ý nghĩa quan trọng. Đây là dấu mốc khởi đầu của sự khởi đầu cho những tài lộc, may mắn và thành công mới. Với quan niệm "đầu xuôi đuôi lọt", các phong tục đầu năm của người Việt đều mang tính chất vui vẻ, may mắn, mới mẻ để đón những điều phú quý, tốt lành.

Người Việt Nam vốn trọng lễ nghĩa, coi trọng các mối quan hệ. Và việc tặng quà ngày Tết chính là một trong những cách để vun đắp thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình, họ hàng, bạn bè, khách hàng, đối tác. Món quà Tết như một lời tri ân đến những tình cảm tốt đẹp trong năm qua đồng thời là lời chúc tốt lành trong năm mới. Mỗi món quà Tết tượng trưng cho tình cảm, tâm tư của mỗi người.

qua tang ngay tet

Phong tục tặng quà ngày Tết trở thành một nét đẹp văn hóa, là sợi dây kết nối tình cảm tốt đẹp 

"Tặng quà ngày Tết được xem như một phép ứng xử, một hành động đẹp, không thể thiếu mỗi dịp xuân sang. Bởi vậy, hàng năm cứ đến khoảng 1-2 tháng trước tết, thị trường quà tặng sẽ nhộn nhịp hơn. Năm Nhâm Dần 2022, nhiều dòng quà tặng Tết cũng đã ra mắt từ giỏ quà, quà gia dụng, quà tặng lưu niệm, quà mạ vàng cao cấp... đều đã có những mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn", ông Quang Tú, đại diện thương hiệu Golden Gift Việt Nam chia sẻ.

Trong tâm thức của người Việt thì quà Tết thể hiện tấm lòng là chính, không quá câu nệ về giá trị. Quan trọng hơn là tấm lòng của người tặng cũng như sự trân trọng, cách trao quà. Tuy nhiên hiện nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì những món quà cao cấp cũng dần trở nên phổ biến và được lựa chọn nhiều hơn.

Những món quà Tết ý nghĩa thường được lựa chọn hiện nay

Với sự đa dạng trong thị trường quà tặng Tết, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn dựa vào sở thích, đối tượng tặng cũng như khả năng tài chính của mình. Một số món quà Tết ý nghĩa thường được nhiều người lựa chọn có thể kể đến như:

Giỏ quà Tết

Đây là một món quà khá thông dụng, được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, từ thành phố đến nông thôn đều có và dễ dàng mua được. Với giá từ khoảng 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, giỏ quà Tết với mứt, bánh kẹo, trà, rượu... được gói đẹp mắt là món quà được nhiều khách hàng ở phân khúc bình dân lựa chọn.

Gio qua ngay tet

 Giỏ quà Tết là món quà bình dân được nhiều người lựa chọn

"Năm nào tôi cũng biếu bố mẹ hai bên mỗi nhà một giỏ quà khoảng 500 nghìn đồng. Để chủ động, tôi thường đặt trước với chủ cửa hàng, nhờ họ chọn những món quà phù hợp để cho vào giỏ. Món quà tuy nhỏ nhưng hợp không khí Tết và khá tiện khi mua", anh Văn Đông (42 tuổi, Hà Nam) chia sẻ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tết đến xuân về cũng là khoảng thời gian con cháu sum họp. Bởi vậy, thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe thường được con cháu mua tặng ông bà, cha mẹ để thể hiện sự quan tâm của mình đến đấng sinh thành. 

Thời trang, phụ kiện

Năm mới nhu cầu sắm sửa quần áo, giày dép, phụ kiện, nước hoa, mỹ phẩm luôn tăng lên đột biến. Bởi vậy, nhiều nhãn hàng cũng có nhiều set quà tặng độc đáo, đẹp mắt để khách hàng lựa chọn cho những người thân yêu. Đây là quà tặng Tết thiết thực, được nhiều người yêu thích.

tuong-ho-uy-tran-son-ha-1

Tượng Hổ phong thủy là quà tặng tết được nhiều người ưa chuộng năm Nhâm Dần (ảnh Golden Gift Việt Nam

Quà tặng phong thủy

Tết đến, ai cũng mong được may mắn, phúc lộc cả năm. Bởi vậy, quà tặng vật phẩm phong thủy thường được ưa chuộng hơn cả. Những bức tượng linh vật 12 con giáp, quả cầu may mắn, tranh phong thủy, cây cảnh phong thủy... trở nên "đắt hàng" trong thời điểm cận Tết.

"Năm Nhâm Dần 2022 là năm Hổ. Bởi vậy những ngày gần đây, lượng khách hỏi về các linh vật, tranh Hổ tăng lên nhanh chóng. Chào mừng năm Nhâm Dần, Golden Gift Việt Nam cũng đã cho ra mắt BST tượng Hổ mạ vàng, tranh hổ mạ vàng đẹp mắt với nhiều dáng thế, mẫu mã đẹp như tượng Hổ uy phong, tượng Hổ phong thủy, tượng Hổ tài Lộc... đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng", ông Quang Tú cho hay.

qua tang tet 2022

 Những quà tặng mang ý nghĩa may mắn khác trong dịp tết (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Được biết, ngoài những món quà liên quan đến hình ảnh Hổ, quà tặng Tết Nhâm Dần còn rất đa dạng như các bức tranh về hoa mai, hoa lan, hoa đào, mùa xuân, tranh chữ Phúc Lộc Thọ hay các tượng Thần Tài, Thiềm thừ, Tỳ hưu mang ý nghĩa may mắn, tốt lành.

Chế Ngân

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.