SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Quà tết 2023: Nên chọn quà gì ý nghĩa tặng sếp, đối tác năm Quý Mão?

09:53, 23/11/2022
(SHTT) - Khi tặng quà tết cho sếp, đối tác hay người thân vào dịp năm mới để tránh xui xẻo cho gia chủ, cũng như gặp những điều bất lợi. Bạn cần tìm hiểu những món quà gì nên tặng và kiêng tặng để tránh những hiểu lầm đối với người nhận.

Những món quà nên tặng dịp tết 2023

Mỗi năm 1 lần thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới, việc chuẩn bị những quà tặng ý nghĩa luôn được nhiều người Việt quan tâm. Dưới đây là một số món quà phổ biến được nhiều người Việt ưa chuộng.

Tượng mèo mạ vàng

Mèo là linh vật đại diện của năm 2023. Chính vì vậy, những năm gần đây xu hướng tặng quà đại diện theo năm càng phổ biến. Chính vì vậy, cận kề dịp tết, nhiều doanh nghiệp, cá nhân săn đón tượng mèo mạ vàng để làm quà tặng đối tác, khách hàng, người thân.

Empty

 Tượng mèo mạ vàng - quà phong thuỷ mang ý nghĩa Cát tường

Theo đại diện của Golden Gift Việt Nam, năm nay thương hiệu này dự kiến đưa ra thị trường khoảng 500 mẫu tượng mèo vàng với nhiều dáng phong thuỷ khác nhau, tượng Mèo vàng có giá từ 4 triệu đến 30 triệu đồng tuỳ theo kích thước.

Tượng Hổ mạ vàng

Hổ được mệnh danh là "Chúa tể Sơn Lâm", vua của muôn loài với sức mạnh quyền uy cùng sức khỏe vô biên. Hình tượng của Hổ trong đời sống phong thuỷ tượng trưng cho quyền lực, công thành danh toại và nhiều vận may, tài lộc. Tượng Hổ phong thủy mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác tinh xảo và mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân. 

Empty

Tượng Hổ phong thuỷ mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác hoàn toàn thủ công

Bộ sưu tập tượng Hổ mạ vàng có nhiều dáng, thế phong thuỷ khác nhau làm quà tặng sang trọng, độc đáo và ý nghĩa để làm quà tặng Tết trong năm nay.

Các loại hoa mùa xuân

Mỗi độ xuân về thì hoa mai, đào, cúc vàng, cây quất, cây tùng, trúc, cúc,… được nhiều người lựa chọn để trưng bày trong những ngày tết. Hoa mai phổ biến ở Miền Nam, còn hoa Đào đặc trưng của Miền Bắc, hai loài hoa đó là biểu tượng của mùa xuân. Nếu bạn tặng người thân các loại cây này vào dịp lễ tết cổ truyền thì nó mang hàm ý nghĩa cầu chúc phát tài, những điều may mắn, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào và ấm áp đoàn viên,… đến người nhận.

hoa mai vang tet 2022

Hoa Mai, hoa Đào đem lại cái may mắn cho năm mới , sức khỏe dồi dào làm ăn phát đạt, giàu sang tấn lộc tấn tài 

Hoa phong lan mạ vàng

Hoa Phong Lan là biểu tượng cho nét đẹp vương giả, phú quý, là “Vua” của các loài hoa. Loài hoa Lan mang ý nghĩa của sự giàu có, tình yêu và vẻ đẹp vĩnh cửu, bền lâu. Chính vì vậy, Royal Gift chế tác hoa phong lan mạ vàng mang vẻ đẹp tinh tế đến từng đường nét, là quà tặng độc đáo dành cho bố mẹ, người thân, sếp, bạn bè, đối tác trong năm mới.

Empty

Hoa phong lan mạ vàng sang trọng thể hiện sự may mắn và phú quý (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Nếu như trước khi nhiều người thường mua lan chơi tết, nhưng việc chăm sóc mất thời gian và không phải ai cũng chăm lan tươi tốt. Chính vì vậy, chậu lan phú quý mạ vàng không chỉ đẹp, sang trọng, giá trị mà còn điểm mạnh là sự bền vững trường tồn khiến chậu lan càng thêm quý giá và đươc ưa chuộng hơn trong những năm gần đây.

Câu đối đỏ, tranh ảnh

Theo phong tục ngày Tết, người Việt thường mua hoặc xin những câu đối đỏ để treo trong nhà, đó có thể là những câu thơ đối vần hay những câu đối nghĩa được viết trên giấy. Việc treo những câu đối đỏ lưu giữ được những nét văn hoá truyền thống, còn mang hàm ý cầu chúc năm mới bình an, êm ấm. Đây là món quà tuyệt vời và ý nghĩa để tặng người thân trong năm Nhâm Dần 2022 này.

Tranh-cau-doi-Tet-nham-dan-2022

Tục treo câu đối trong nhà ngày xuân là một thú vui tao nhã thể hiện trí tuệ và nghệ thuật chơi chữ của người sử dụng câu đối 

Bánh chưng, bánh tét

Trong ngày tết, không thể thiếu những chiếc bánh chưng, bánh tét trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình. Trước đây, nhiều gia đình vẫn gói bánh chưng, bánh tét trong những ngày sát tết hoặc chờ luộc bánh đón giao thừa. Đây là một trong những truyền thống đón năm mới đặc sắc của người Việt.

y-nghia-banh-chung-trong-nay-tet

 Thấy bánh chưng là thấy Tết!

Tuy nhiên, những năm gần đây thì việc gói bánh chưng, bánh tét cũng mai một và giảm đi, do điều kiện về thời gian, kinh tế thay đổi nên nhiều gia đình đặt và mua sẵn, hoặc nhiều gia đình tổ chức gói bánh chung hoặc tặng nhau. Nên dịp này, tặng nhau những chiếc bánh chưng hay một cặp bánh tết để người nhận bày cúng tổ tiên như thay lời cầu chúc sự no đủ, sung túc trong năm mới.

Lá bồ đề 

Lá bồ đề là biểu tượng của bình an, với ý nghĩa mang đức tin mãnh liệt, lá bồ đề mạ vàng rất thích hợp để làm cầu nối thể hiện tình cảm thân thiết, gắn bó trong dịp Tết đầu năm mới. Bởi lá bồ đề là biểu tượng của sự may mắn, bình yên, hạnh phúc. 

Empty

Lá bồ đề bình an mạ vàng được chế tác tinh xảo và sống động tựa như chiếc lá thật ngoài đời thực (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Là bồ đề mạ vàng do Golden Gift Việt Nam thiết kể tinh xảo, nhỏ gọn, rất phù hợp để ở những không gian phòng làm việc, kệ tủ, trên ô tô... để luôn thấy được tâm an nhiên trong cuộc sống thường ngày.

Tặng những đồ vật có màu đỏ

Theo quan niệm của người Việt thì màu đỏ được ví như là màu may mắn, màu của niềm vui, hạnh phúc. Nên trong đời sống thường ngày, đặc biệt là trong những ngày tết mọi người hay tặng nhau những món đồ, hay những món quà có màu đỏ, hộp đỏ, hay giấy bọc quà màu đỏ để cầu chúc cho người nhận có nhiều may mắn và niềm vui.

y-nghia-sac-do-trong-trang-tri-nha-cua-ngay-tet-nguyen-dan-2022

Màu đỏ là màu của tài lộc và may mắn, vì vậy trong các dịp lễ tết gam màu này được xem là màu đem đến sự bình an, may mắn đến với tất cả mọi người 

Phổ biến nhất, như câu đối đỏ, hay những bao lì xì, những chiếc đèn lồng, mảnh hồng điều hay những vật treo trang trí cây cối trong nhà... phổ biến ở Miền Bắc, thường được treo trên cây đào, quất..

Tranh Phúc Lộc Thọ

Bộ tranh Phúc Lộc Thọ là lời chúc đầy đủ nhất mọi ước muốn của con người với cuộc sống. Chữ Phúc đại diện cho may mắn phúc khí, chữ Lộc đại diện cho sự ghi nhận thành quả, chữ Thọ tượng trưng cho sống lâu và viên mãn, con cháu đầy đàn.

qua-tang-tet

Bộ tranh thư pháp Phúc - Lộc - Thọ mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

Cùng với thiết kế sang trọng, màu đỏ - vàng nổi bật, bộ tranh này là quà tặng phù hợp cho không khí ngày Tết thêm đầm ấm và viên mãn.

Tặng áo mới

Cách đây khoảng 20 năm, mỗi dịp năm mới, những đứa trẻ đều háo hức chờ Bố mẹ mua cho những chiếc áo mới diện tết và ngày nay ở một số vùng quê vẫn lưu giữ được nét văn hoá đó. Còn đối với những người già, các bậc cao niên trong gia đình thì những món quà tết có thể tấm khăn nhung, hay những mảnh vải đẹp, chiếc áo mới đều là món quà ý nghĩa.

tang quan ao moi ngay tet

 

Ngày xưa, khi kinh tế Việt Nam chưa phát triển, các cụ tiết kiệm cả năm, chỉ có những dịp lễ tết mới dám mang áo mới ra mặc. Do vậy, nếu gia đình hoặc người thân có người lớn tuổi thì những món quà này như lời chúc của con cháu muốn cầu chúc ông bà luôn mạnh khỏe.

Tranh bát mã truy phong 

Tranh Mã Đáo Thành Công với hình ảnh 8 chú ngựa phi nước đại, mạnh mẽ, uy phong. Đây là biểu tượng cho sức mạnh, đoàn kết, thịnh vượng, phát đạt và thành công. Bức tranh bát mã truy phong mạ vàng (còn gọi là tranh Mã đáo thành công) là bức tranh được thiết kế theo lối tranh 3D nghệ thuật nên vô cùng sống động, các chú ngựa mang vóc dáng dũng mạnh, dẻo dai

Empty

Tranh bát mã truy phong biểu tượng cho sức mạnh, đoàn kết, thịnh vượng, phát đạt và thành công (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Vào dịp Tết, quà tặng này chính là lời chúc độc đáo, ý nghĩa đến cho Sếp, đối tác, và khách hàng. Và trước thềm năm mới, đây là bức tranh thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp để làm quà tặng tri ân cuối năm cho các khách VIP, đối tác quan trọng của công ty.

Tặng rượu bia

Thời xưa chỉ có những loại rượu nấu thủ công truyền thống, nhiều gia đình chuẩn bị trước cả năm để ngâm ủ trong những bình rượu bằng gốm để đến ngày tết, có những loại rượu ngon thưởng thức và tặng nhau. Người xưa, ông cha ta cho rằng, những bầu rượu ngon đó là nơi chứa đựng tinh hoa đất trời. Khi tặng những Bầu rượu đó cho người thân, như là lời cầu chúc ý nghĩa sung túc, phồn vinh đến người nhận trong năm mới.

y nghia tang ruou ngay tet

 

Ngày nay, ngoài bầu rượu quý, nhiều người còn tặng nhau những chai rượu như Whishly, Vang... những chai rượu nổi tiếng của nước ngoài hoặc những loại bia ngon, tuy nhiên ý nghĩa của nó vẫn không có gì thay đổi.

Thuyền buồm phong thủy 

Mô hình thuyền buồm phong thủy mạ vàng với hình ảnh một con thuyền lớn hướng thẳng ra biển khơi mang ý nghĩa thuận buồm xuôi gió trong cuộc sống. Chính vì vậy, đây là quà tặng được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết với mong muốn mọi việc sẽ suôn sẻ, thuận lợi với người nhận quà.

Empty

Thuyền buồm phong thuỷ mạ vàng là chế tác kỳ công, tỉ mỉ và hoàn toàn thủ công (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Mô hình thuyền buồm cũng được chế tác rất tinh xảo với hàng trăm sợi kim loại quý kết thành hình thuyền, buồm, mang lại sự tinh tế và nét thẩm mỹ cao sang. Đây sẽ là món quà ý nghĩa để tặng sếp, đối tác trong dịp tết này.

Tranh chữ Tri ân 

Tặng bức tranh thư pháp chữ Tri Ân nhằm bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn dành tặng thầy cô giáo cũ, khách hàng, đối tác, hay những người dẫn dắt bạn trong suốt thời gian qua. 

Empty

Tranh chữ thư pháp Tri Ân mạ vàng được tết tỉ mỉ hàng trăm sợi kim loại bạc nhỏ li ti nên đây là một bức tranh vô cùng kỳ công, đòi hỏi sự tài hoa của người nghệ nhân

Tranh chữ Tri Ân được tặng vào dịp Tết càng mang ý nghĩa bảy tỏ lòng trân trọng, yêu mến của bạn tới người nhận.

Quà tặng phong thủy

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, những vật phẩm phong thủy càng được ưa chuộng bài trí trong gia đình Việt. Đặc biệt với các doanh nhân, người làm ăn kinh doanh, các vật phẩm phong thủy có ý nghĩa hỗ trợ giúp công việc thêm phần thuận lợi, may mắn. Do vậy, dịp tết này bạn có thể lựa chọn những món quà phong thuỷ như linh vật theo tuổi, cóc ngậm tiền, tỳ hưu hay những bức tranh phong thuỷ để tặng sếp, đối tác và người thân.

Quà tặng cao cấp

Tuỳ theo ngân sách, đối tượng tặng quà để bạn có thể lựa chọn những món quà phù hợp và tương xứng. Nếu bạn chọn những món quà tặng tết giá rẻ đôi khi làm xấu đi hình ảnh của bạn với sếp và đối tác. Do vậy, không nên quá chi li khi tặng quà tết. Với mức giá từ 3 triệu đồng trở lên bạn có thể chọn được những món quà tặng mạ vàng cao cấp và ấn tượng đến từ thương hiệu Golden Gift Việt Nam

Những món quà không nên tặng vào dịp tết

Trong dịp đầu năm mới, không chỉ Việt Nam mà một số Quốc gia Châu Á thường kiêng kỵ không tặng cho nhau một số món quà như khăn tay, hoa cúc, gương, đồng hồ, mèo, đồ sắc nhọn... để tránh gặp điều xui xẻo.

Vật sắc nhọn

Tặng vật sắc nhọn đầu năm như: dao, kéo, lưỡi lam...thì theo quan niệm của người xưa sẽ mang lại điều bất lợi cho người nhận, và bản thân người tặng cũng dễ gặp những điều xui xẻo. Chính vì vậy, để tránh người nhận quà khó chịu thì bạn nên tránh những vật dụng đó ra nhé.

Số 4

Theo tiếng Trung, thì số 4 được phát âm gần giống với chữ "tử". Do vậy mọi người vẫn quan niệm những thứ gắn liền với số 4 sẽ mang hàm ý xui xẻo và không may mắn. Vì vậy, khi tặng quà thì bạn nên kiêng kị và tránh những thứ có liên quan đến số 4, đăc biệt nhất là trong dip Tết cổ truyền hay sự kiện quan trọng trong năm.

Không nên tặng Giày

Việt Nam có nhiều điểm tương đồng và quan niệm phong thuỷ, may mắn như người Trung Quốc. Chính vì vậy, theo tiếng Trung thì giày được phát âm tương tự với ma quỷ. Ngoài ra, giày là vật dụng gắn liền với việc di chuyển của mỗi con người, nó gắn liền với những bước tiến trong cuộc đời. Do vậy, đầu năm người ta vẫn thường hay kiêng không nên tặng giày.

Tránh tặng Khăn tay

Khăn tay có thể tặng vào nhiều dịp lễ trong năm, nhưng hiếm khi được tặng trong dịp đầu năm mới. Bởi theo quan niệm thì khăn tay thường gắn liền với sự xa lìa, từ biệt.

Không nên tặng quả Lê

Theo quan điểm phong thủy thì quả Lê có ý nghĩa là chia ly cách biệt, chính vì vậy vào những ngày đầu năm mới thì mọi người thường kiêng không tặng nhau, vì nếu tặng quả này sẽ mang lại những điều không may mắn cho người nhận.

Kiêng kỵ tặng hoa màu trắng hoặc màu vàng

Hoa trắng hay hoa có màu vàng thường được dùng trong tang lễ, thờ cúng đặc biệt là hoa cúc. Do vây, tuyệt đối tránh tặng những loại hoa có màu này. Vì nhiều người quan niệm nếu tăng 2 loại hoa có màu trắng hoặc vàng sẽ mang đến điều không may mắn cho người được tặng, thậm chí cũng như chính người tặng quà.

Cấm kỵ tặng Chiếc ô

Không chỉ kéo hay vật sắc nhọn, khăn tay, hoa màu trắng.. nhữn chiếc ô cũng là vật cấm kỵ tặng trong dịp đầu năm nhé. Vì cho rằng Ô sẽ không đem lại may mắn.

mon qua kieng ky khong tang dau nam

Những chiếc Ô không phải là món đồ phù hợp để làm quà tặng tết. Vì những chiếc ô dùng để che mưa, che nắng và tượng trưng cho sự đau thương, buồn tủi. Ảnh: Wallpaperbetter. 

Tối kỵ tặng Gương

Mọi người truyền tai rằng, Gương thường là nơi thu hút ma quỷ và những điều xấu. Nên theo phong thuỷ thì người ta sẽ kiêng tặng gương và tránh làm vỡ gưỡng trong dịp đầu năm để tránh những điều không may mắn, xui xẻo sẽ đến với mình và gia đình.

Đồng hồ

Đồng hồ là món quà quý và giá trị được tặng trong nhiều dịp trong năm. Tuy nhiên, nhiều người lại có quan niệm rằng khi được tặng đồng hồ trong dịp đầu năm, nhưng nếu đồng hồ chết máy cũng là thời điểm vận mạng của người nhận sắp hết. Ngoài ra, một số người còn cho rằng đồng hồ còn là biểu tượng của thời gian. Nên nếu ai đó nhận được món quà này trong dịp đầu năm mới, thì thời gian của họ dường như sắp kết thúc.

tang-dong-ho-co-y-nghia-gi

Ở Phương Đông, cụ thể là Trung Quốc thường không thích được tặng đồng hồ trong dịp đầu năm mới

Ngoài ra, theo phiên âm của tiếng Trung Quốc, thì “đồng hồ” sẽ phát âm là “zhong”, sẽ khiến người ta liên tưởng đến sự kết thúc (cái chết). Mặc dù đây cũng chỉ là quan niệm lưu truyền trong dân gian và không có căn cứ chứng minh đúng hay sai. Tuy nhiên, mọi người cũng nên cân nhắc "có thờ có thiêng" và nên thận trọng nếu có ý định tặng đồng hồ cho người thân vào dịp tết.

Không tặng Mèo

Theo phong thuỷ thì Mèo đứng hàng thứ 4 trong 12 con Giáp, nhiều thường cho rằng mèo là điềm gở. Đặc biệt, nếu mèo hoang vào nhà trong dịp đầu năm là điềm chẳng lành. Chính vì vậy, mặc dù chú mèo có dễ thương và đáng yêu đến mức nào thì bạn cũng không nên tặng mèo trong dịp tết. Vì tiếng kêu “meo meo” của mèo sẽ khiến người ta liên tưởng đến chữ “nghèo” hoặc những điều xui xẻo.

Tránh tặng Lửa và nước

Ngày mùng một Tết đầu năm mới mọi người rất kỵ cho lửa hoặc người khác đến xin lửa nhà mình. Vì quan niệm dân gian thì lửa là đỏ là may mắn, nếu người khác cái đỏ trong ngày đầu năm thì cả năm đó sẽ gặp nhiều điều bất lợi như làm ăn thua lỗ, trong nhà hay gặp lủng củng không đáng có, nếu ra đường hay gặp những chuyện tai bay vạ gió. Cho nên, dù có một cái Zippo hay một chiếc bật lửa rất xịn xò thì bạn cũng nên giữ lại để tặng vào dịp khác nhé.

Ngoài ra, không chỉ Việt Nam, mà theo phong tục của nhiều Quốc gia thì mọi người cũng kiêng cho nước đầu năm. Vì nước như nguồn tài lộc, nước xuất hiện trong nhiều câu chúc đầu năm mới, trong những câu chúc tiền vô như nước, nếu bạn cho nước thì coi như mất lộc.

Hạt tiêu

Phong tục tết của Miền Nam - Bắc có sự khác biệt rõ rệt. Đối với khu vực Miền Nam thì rất kỵ tặng, biếu nhau hạt tiêu vào ngày Tết, đặc biệt những người gốc Hoa Vì họ quan niệm rằng, tiêu sẽ là tiêu tán, tiêu tan, tiêu tàn… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

Thời điểm nào nên tặng quà tết là hợp lí?

Tặng quà vào dịp nào phù hợp tuỳ theo bối cảnh, món quà và điều kiện của mỗi người cũng như mục đích của viêc tặng quà. Nếu tặng quà tết cho những người thân trong gia đình thì bạn có thể tặng ngay sau khi đón giao thừa hoặc có thể vào những lúc cả nhà quây quần bên nhau.

Nếu bạn được mời đi xông đất, thì cũng nên chuẩn bị sẵn một số món quà, có thể là bao lì xì, hay những món quà phong thuỷ mang may mắn đầu năm như thỏi vàng chữ Lộc, tranh chữ Lộc Mạ vàng, hoặc linh vật theo tuổi của gia chủ. Ngoài ra, bạn có thể tặng linh vật đại diện của năm mới...

Nếu bạn tặng sếp, đối tác và những món quà tết có giá trị cào thì bạn nên lựa chọn thời điểm trước tết nguyên đán vài ngày, còn nếu những món quà mang tính biểu trưng cao và hàm ý may mắn theo phong tục tết thì nên tặng vào lúc giao thừa là thích hợp nhất.

Ngoài ra, việc tặng quà thì bạn cũng cần lưu ý chọn theo đối tượng để xác định người nhận quà là ai, nếu tặng quà tết cho những người lớn tuổi, bậc cao niên như ông bà, cha mẹ thì bạn có thể tặng vào thời điểm giao thời giữa năm mới và năm cũ. Còn nếu người nhận là bạn bè,  anh chị em thì thời gian tặng quà có thể thoải mái hơn.

 Khôi Nguyên

 

Tin khác

Trong nước 6 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 3 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.