SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

PVcombank và những cú “áp phe” với khách hàng mua nhà

14:43, 26/07/2019
(SHTT) - Tại dự án Westa Hà Đông và dự án Tokyo Tower với 2 chủ đầu tư khác nhau nhưng đều được Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là đơn vị cho vay vốn. Tuy nhiên, nhiều lùm xùm xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng tại 2 dự án trên nhưng dường như phía Ngân hàng đang “vô can”.

Khoản nợ xấu 200 tỷ khó thu hồi tại dự án Westa Hà Đông

Được nhận bàn giao nhà từ năm 2014, nhưng đến nay, gần 300 hộ dân tòa nhà Westa Hà Đông (số 104 Trần Phú) vẫn chưa được làm sổ đỏ, chưa được bàn giao quỹ bảo trì. Điều này đã khiến hàng trăm hộ dân ở tòa nhà này treo băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư trả tiền quỹ bảo trì cho dân. Dự án trên do Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (COMA 18) làm chủ đầu tư và khi triển khai dự án được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

PVcomBank

 

Được biết, cư dân tòa nhà Westa đã làm nhiều đơn kiến nghị Chủ đầu tư COMA 18 về việc bàn giao sổ đỏ và quỹ bảo trì, và UBND TP.Hà Nội và Sở xây dựng đã có chỉ thị về việc yêu cầu COMA 18 bàn giao sổ đỏ cũng như quỹ bảo trì cho cư dân. Nhưng đến nay Chủ đầu tư COMA 18 chưa có động thái tích cực thực hiện yêu cầu này, khiến các hộ dân căng băng rôn phản đối quanh tòa nhà để đòi quyền lợi.

Được biết, Dự án Westa Hà Đông được Công ty cổ phần phần Cơ khí Xây dựng số 18 (COMA18) thế chấp với ngân hàng, giá trị hơn 478 tỷ đồng, và hiện COMA18 vẫn còn nợ Ngân hàng 200 tỷ và khó có khả năng trả nợ.

Trao với phóng viên, đại diện COMA 18 cho biết: “Về sổ đỏ, doanh nghiệp không thể có khoản tiền 200 tỷ trả ngân hàng để lấy số đỏ, nhưng doanh nghiệp vẫn còn các dự án chương trình khác sẽ triển khai, mong muốn sẽ lấy nguồn tiền từ lợi nhuận ròng của các dự án sẽ trả cho Ngân hàng”.

“Vì thế lăn tăn là xin văn bản tái cấu trúc nợ với Ngân hàng để Ngân hàng giãn tiến độ nợ ra, ví dụ từ 3-5-7-10 năm thì công ty trả dần, trả dần đến giai đoạn nào thì giải chấp dự án đến đó, toàn bộ sổ đỏ 2500m2, lần 1 giải chấp 1 phần là 500m, giải chấp cho 30-40 căn hộ, lần 2 giải chấp 300m cho 30 căn hộ, đấy là phương án Ban lãnh đạo mới đưa ra”, đại diện COMA 18 đưa ra phương án về việc cấp sổ đỏ cho cư dân.

Ngoài ra, đại diện COMA 18 cho biết: “Chủ đầu tư (CĐT) nhận sai vì đây là nghĩa vụ của CĐT, người mua phải có sổ đỏ để thế chấp, bán đi, CĐT hoàn toàn chia sẻ nhưng CĐT lực bất tòng tâm, đang cố gắng tiếp tục giải quyết”.

Như vậy, CĐT không tiến hành nghĩa vụ giải chấp đối với ngân hàng, Cư dân Westa không chỉ không được giải quyết vấn đề về sổ hồng và quỹ bảo trì mà còn đang “điêu đứng” trước tình trạng có thể mất nhà.

Dự án Tokyo Tower và dấu hiệu PVcomBank trốn tránh nghĩa vụ bảo lãnh?

Một vụ việc gần đây, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư cao cấp Vinafor hay còn gọi là Tokyo Tower (Hà Đông - Hà Nội) có nguy cơ mất nhà do bị ngân hàng siết nợ. Dự án do Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư, PvcomBank là Ngân hàng bảo lãnh dự án.

Tháng 12/2015, Sông Đà 1.01 và PVcomBank đã ký hợp đồng bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này với giá trị bảo lãnh 1.000 tỷ đồng. 

Trước khi tiến hành mua căn hộ tại dự án trên, người dân đều nhận được thư cam kết phát hành bảo lãnh số 11271/PVB-K.KHDN của Ngân hàng PVcombank về việc cam kết sẽ phát hành bảo lãnh trong việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, sau đó, dự án bị chậm tiến độ, PVcomBank đã tiến hành thu giữ tài sản là Dự án Tokyo Tower để xử lý nợ. Việc này, khiến những người mua nhà đứng trước nguy cơ mất nhà, nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra giữa ba bên: khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng.

Cụ thể, chiều ngày 06/11/2018, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức gặp mặt các khách hàng mua nhà thuộc Dự án Tokyo Tower – những người đã chuyển tiền vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại PVcomBank để thống nhất việc giải quyết quyền lợi cho người mua nhà và các bước xử lý tiếp theo của ngân hàng trong thời gian tới.

Theo đó, quyền lợi đối với những người mua nhà đã chuyển tiền về tài khoản của chủ đầu tư mở tại PVcomBank được giải quyết như sau:

Thứ nhất, đối với người mua nhà có nhu cầu thu hồi lại vốn đã đầu tư mua nhà, Ngân hàng sẽ thu xếp hỗ trợ người mua nhà chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cho đối tác có nhu cầu nhận chuyển nhượng. Người mua nhà sẽ thu hồi vốn tối đa bằng số tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư.

Thứ hai, người mua nhà muốn nhận nhà, PVcomBank sẽ triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật để hoàn thiện dự án, đảm bảo giao nhà cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất có thể. Thời gian tối thiểu cần thiết để hoàn thiện dự án dự kiến khoảng 06 tháng kể từ ngày dự án chính thức được triển khai.

Tuy nhiên, phía PvcomBank đã không có ý định thực hiện hợp đồng bảo lãnh đối với người mua nhà. Chiếu theo hợp đồng bảo lãnh, khách hàng sẽ được đền bù thêm 10% giá trị căn hộ ngoài khoản tiền trả lại khách hàng nếu không nhận bàn giao căn hộ.

Ngoài ra, phương án mà PvcomBank đưa ra còn chưa tính đến lãi xuất mà người mua nhà phải trả sau nhiều năm ký hợp đồng mua căn hộ.

PVcomBank mới rót 1.300 tỷ đồng vào trái phiếu Novaland

Mới đây, Địa ốc No Va đã công bố phát hành 1.300 trái phiếu, mệnh giá 1 tỉ đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành 1.300 tỉ đồng cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank). Cụ thể, Novaland phát hành 1.300 trái phiếu, mệnh giá 1 tỉ đồng/trái phiếu.

Số trái phiếu này có kì hạn 48 tháng. Lãi suất kì đầu tiên cố định là 11,75%/năm; lãi suất các kì tiếp theo (từ kì trả lãi thứ 2 đến kì trả lãi thứ 16) được điều chỉnh 3 tháng một lần và được xác định theo nguyên tác bằng lãi suất cơ sở tại thời điểm điều chỉnh cộng với biên độ tối thiểu 4,25%/năm.

Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo là chứng khoán của công ty Novaland với tổng giá trị hơn 2.364,8 tỉ đồng.

Toàn bộ số trái phiếu này được bán cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank).

Nhóm  PV

Tin khác

Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 3 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên kết hữu ích