SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phường Phú Diễn – Bắc Từ Liêm: Dân khiếu nại việc chính quyền ra quyết định sai luật

06:26, 24/03/2017
(SHTT) - Chính quyền phường Phú Diễn đã lập biên bản vi phạm hành chính lúc 15h10 ngày 23/2/2017. Ngay sau đó gia đình ông Hải đã ngừng thi công, đồng thời tháo dỡ công trình vi phạm vào hồi 12h ngày 24/02/2017 (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố).

Trong đơn thư gửi tới Ban Pháp luật và bạn đọc của Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ, ông Đỗ Văn Hải, trú tại nhà D1 – khu Nam Đồng – Phường Nam Đồng – Quận Đống Đa – Hà Nội (nguyên Phó chỉ huy trưởng về chính trị Ban chỉ huy quân sự huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã nghỉ hưu) cho biết: Vào năm 2001, ông có mua căn nhà cấp bốn bên cạnh trạm bơm Phú Diễn, nay là tổ dân phố số 1 phường Phú Diễn – quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội. Từ lúc mua ông đã ở ổn định, hiện nay căn nhà này ông đang cho người cháu ở nhờ.

Vào tháng 2/2017, để tiện cho việc sinh hoạt, ông tiến hành xây vách ngăn để phân chia căn nhà thành các phòng riêng biệt bên trong nhà và giữ nguyên trạng của ngôi nhà trên.

Chính quyền phường Phú Diễn đã lập biên bản vi phạm hành chính lúc 15h10 ngày 23/2/2017. Ngay sau đó gia đình ông Hải đã ngừng thi công, đồng thời tháo dỡ công trình vi phạm vào hồi 12h ngày 24/02/2017 (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố).

ddd

Quyết định đình chỉ của UBND mà theo ông Hải là không hợp lý, là sai luật???

Điều kì lạ ở chỗ, mặc dù đã nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện như những nội dung, quy định có trong văn bản. Nhưng đến 15h ngày 24/2/2017 ông Hải lại nhận được quyết định do chủ tịch UBND phường Phú Diễn ký quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm với lí do: Không thực hiện đúng thời hạn, yêu cầu biên bản ngừng thi công, và yêu cầu cắt điện nước của hộ gia đình ông Hải gửi lên UBND quận và đội TTXD quận Bắc Từ Liêm.

Ngoài ra trong đơn thư, ông Hải cũng cho biết thêm: Hiện nay vẫn đang tồn tại và tiếp tục có những công trình vi phạm trật tự xây dựng rào chắn, quây tôn xung quanh để xây dựng bên trong tuyến đường vanh đai sông Nhuệ, thuộc đất công ở địa bàn tổ dân phố số 1 phường Phú Diễn. Ông đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, kết luận và có biện pháp xử lí theo đúng quy định của pháp luật. Nhất là trong trường hợp gia đình ông, nếu như quyết định số 41/QD-UBND là sai thì yêu cầu phải có câu trả lời thỏa đáng.

Làm việc với UBND phường Phú Diễn, PV Sở Hữu Trí Tuệ được ông Trương Quốc Cương - Phó chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho biết: Trường hợp của nhà ông Hải, UBND phường tuân theo thể thức văn bản của nghị định 180 năm 2017 của thủ tướng chính phủ chứ không vẽ ra việc đó(?). Theo quy trình, đối với các công trình vi phạm trường hợp đất nông nghiệp thì trong vòng 24h sau khi lập biên bản xử lí vi phạm hành chính thì ra quyết định đình chỉ, và trong vòng 72h phải ra quyết định cưỡng chế(?).

Ông Cương cũng chia sẻ thêm: "Từ tháng 1/2014, sau khi Phú Diễn đươc lên phường thì đã có một số công trình vi phạm trật tự xã hội tồn tại??? (vị trí nằm ở tổ dân phố số 1, ven sông Nhuệ). Hiện tại, chúng tôi đang quản lý theo góc độ giữ nguyên hiện trạng, nếu phát sinh cái gì, thì trách nhiệm của chính quyền địa phương là tiến hành lập hồ sơ xử lý. Ngoài trường hợp nhà ông Hải còn có thêm trường hợp nhà ông Nam và chúng tôi đã tiến hành cưỡng chế. 

mot so cong trinh

Một trong số những công trình vi phạm đang tồn tại ven sông Nhuệ thuôc tổ dân phố số 1 phường Phú Diễn 

Cũng theo ông Cương, chỉ thị của thành phố đến năm 2020 về cơ bản các phường sẽ phải xây dựng kế hoạch và có lộ trình xử lý các vi phạm tồn tại cũ. Trước mắt sẽ tập chung vào các khu vực có dự án để thực hiện thu hồi đất.

Trên thực tế, theo ghi nhận của PV Sở Hữu Trí Tuệ tại bờ đê ven sông Nhuệ còn khá nhiều công trình vi phạm đang tồn tại. Nhưng từ bao giờ và sẽ được xử lí như thế nào thì có lẽ phải chờ cơ quan chức năng và chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông Đỗ Văn Hải, có lẽ bản thân ông Cương - Phó chủ tịch và phía UBND phường Phú Diễn đã có sự nhầm lẫn. Cụ thể: Nghị định 180 năm 2007 của chính phủ nêu rõ:

Điều 23. Đình chỉ thi công xây dựng

1. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi lập biên bản ngừng thi công xây dựng mà chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng để thực hiện các nội dung trong biên bản thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, buộc chủ đầu tư thực hiện các nội dung trong biên bản ngừng thi công xây dựng.

2. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình của Ủy ban nhân dân cấp xã thì các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện:

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

b) Người có thẩm quyền ký kết hợp đồng dịch vụ cung cấp điện, nước và các dịch vụ liên quan ngừng cung cấp các dịch vụ đối với công trình xây dựng vi phạm.

3. Trường hợp chủ đầu tư vắng mặt hoặc cố ý vắng mặt, quyết định đình chỉ thi công xây dựng vẫn có hiệu lực.

4. Hình thức, nội dung quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình theo mẫu quy định tại Phụ lục II Nghị định này. Đối với quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình do Chánh thanh tra xây dựng cấp huyện, Chánh thanh tra Sở Xây dựng ban hành thì thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục III và Phụ lục IV Nghị định này.

Vậy nên, sau khi biên bản xử phạt hành chính được lập vào ngày 23/2/2017, gia đình ông Hải không những đã chấp hành việc ngừng thi công mà còn chủ động tháo dỡ công trình vi phạm trước 24h, thì phía UBND phường không cần ra quyết định đình chỉ. Thiết nghĩ, phía UBND phường Phú Diễn nên có biện pháp giải thích, vận động người dân để cho người dân có thể hiểu được một cách cặn kẽ, theo đó sống và làm việc theo đúng như quy định của pháp luật, hơn là việc ra những văn bản, quyết định không cần thiết.

Nhóm PVPL 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.