SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phường Liễu Giai: Bãi xe trái phép trên khu đất vàng?

10:43, 04/03/2019
(SHTT) - Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, bỗng chở thành bãi xe và được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép trông giữ xe tạm thời? Và ngang nhiên hoạt động khi đã hết hạn giấy phép được cấp.

Theo phản ánh của người dân, tòa nhà 264 Đội Cấn (phường Liễu Giai – quận Ba Đình – TP Hà Nội) từ nhiều năm nay xây dựng dang dở gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị, đến nay, diện tích nằm trong đất dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng và biến thành bãi xe 4 tầng.

Nghịch lý ở chỗ, bãi giữ xe trái phép này lại được “phù phép” từ giấy phép trông giữ xe tạm thời do UBND quận Ba Đình cấp.

Mặc dù, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho Viện Cơ học (Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) xây dựng Trung tâm Hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật tại 264 Đội Cấn (phường Liễu Giai, Ba Đình) thế nhưng 10 năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai và hiện đang là một bãi xe tạm.

53327627_806169366403550_1455447099582709760_n

 Xin sử dụng diện tích tầng 1 trông giữ xe cho nhân viên công ty?

Qua tìm hiểu, ngày 24/12/2005, Công ty Phát triển công nghệ Viện Cơ học IMTECH ký hợp đồng số 18/2005/HĐ về hợp tác đầu tư, xây dựng, khai thác và kinh doanh tại Trung tâm Hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật với Công ty đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương (có trụ sở tại số 63 phố Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm; từ tháng 3/2017 đổi tên thành Công ty Cổ phần tập đoàn Flamingo).

Sau khi hợp tác, ngày 7/4/2006, Công ty Phát triển công nghệ Viện Cơ học đã lập biên bản bàn giao mặt bằng xây dựng tại vị trí 264 Đội Cấn cho Công ty Flamingo để thi công giai đoạn 2 dự án Flamingo Tower.

Dự án sau đó đã thi công được tầng hầm và xây dựng đến tầng thứ 3. Tuy nhiên, năm 2008, dự án Flamingo Tower dừng thi công do tranh chấp quyền lợi giữa Viện Cơ học và Công ty Flamingo.

Trong khi tranh chấp giữa hai bên chưa được xử lý thì tại dự án bất ngờ “mọc lên” bãi trông giữ xe 4 tầng do Công ty Cổ phần tập đoàn Flamingo quản lý. Một số người dân cho rằng, dự án bị chậm tiến độ hơn chục năm nay, lẽ ra phải bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Theo quan sát, hiện dự án này đã thi công dang dở đến tầng 3. Đặc biệt, các cột sắt đã có dấu hiệu hoen gỉ, trụ bê tông có nhiều chỗ bong tróc… Tầng hầm và tầng 1, 2, 3 của dự án đang được sử dụng để trông giữ xe ngày đêm với sức chứa hàng trăm ô tô, xe máy.

bx

Thực tế lại trông giữ xe tất cả cá tầng? Liệu ở đây có bao nhiêu xe của cán bộ nhân viên công ty này? 

Liên hệ với phía Viện Cơ Học để tìm hiểu về dự án tại đây, phóng viên được biết vào ngày 8 tháng 6 năm 2015 chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công nghệ Việt Nam đã ra quyết định phê duyệt giao văn phòng Viện Hàn lâm KHCNVN làm chủ đầu tư dự án xây dựng Cơ sở làm việc Viện cơ học (với tên cũ là Trung tâm hội thảo) và trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án. Do đó phía Viện Cơ Học giới thiệu phóng viên sang làm việc với Văn phòng Viện Hàn Lâm để có chi tiết cụ thể?

Tìm hiểu về hoạt động của bãi xe tại đây, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Long – cán bộ kinh tế đô thị UBND phường Liễu Giai, cho biết, dự án tòa nhà Flamingo Tower đã dừng thi công từ lâu do tranh chấp giữa Viện Cơ học và Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo. Hiện tại dự án này đang do Công ty Flamingo tạm thời quản lý.

Về bãi xe không phép tại dự án, theo ông Long, trước đây bãi giữ xe không phép này đã bị UBND phường xử phạt hành chính nhiều lần. Tuy nhiên, sau đó Công ty Flamingo đã lập hồ sơ xin cấp giấy phép tạm thời trong khuôn viên đất dự án, diện tích 848,0m2 tại tầng 1 của toàn nhà, để làm nơi trông giữ xe cho cán bộ, nhân viên Công ty và đã được UBND quận Ba Đình chấp thuận. Đến 21/2/2019 giấy phép tạm đã hết hạn. Phía Công ty đã xin gia hạn và đang đợi phê duyệt của Quận Ba Đình. Nhưng kỳ lạ ở chỗ, dù chưa được gia hạn giấy phép thì bãi xe này vẫn ngang nhiên hoạt động. Hơn nữa trong văn bản mà phía UBND phường Liễu Giai cung cấp cho phóng viên thì diện tích xin sử dụng làm bãi xe chỉ là tầng 1, còn thực tế thì xe vào gửi tại đây để tràn tất cả diện tích các tầng của tòa nhà? Đề cập đến công tác phòng cháy chữa cháy của bãi xe, ông Long đã nói, đây là phần diện tích của doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm làm hồ sơ về phòng cháy chữa cháy và nộp cho ủy ban. Doanh nghiêp cũng phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm theo qui định của pháp luật, chứ không có cơ quan nào có thể đủ thẩm quyền thẩm định và cấp giấy chứng nhận về PCCC ở đây?

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp - Ngọc Huân

Tin khác

Pháp luật 21 phút trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.
Tin tức 1 ngày trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.