SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát triển tài sản trí tuệ để xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương

11:53, 23/01/2024
Vừa qua, tại Bạc Liêu, hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển tài sản trí tuệ đối với các đặc sản địa phương phía Nam" do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu đã được tổ chức.

Tham dự hội thảo có ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Lưu Văn Liêm - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu và hơn 100 đại biểu đại diện cho các cơ quan, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đặc sản địa phương, các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh thành khu vực phía Nam, lãnh đạo các phòng ban của Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Bạc Liêu, báo đài và các tổ chức, cá nhân liên quan.

phanduythanh

Ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu chào mừng hội thảo. 

Theo ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, việc bảo hộ và khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù đã và đang góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân nơi có đặc sản. Việc này giúp nâng cao năng lực, vị thế của các địa phương và doanh nghiệp, giúp tạo ra các sản phẩm có giá trị thương hiệu lớn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước.

lehuyanh

Ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Lê Huy Anh đưa ra dẫn chứng nhiều đặc sản của Việt Nam đã trở thành những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài như: Nước mắm Phú Quốc, bưởi da xanh Bến Tre, xoài cát Hòa Lộc, gạo thơm Sóc Trăng, muối Bạc Liêu, cua Cà Mau,...

"Tuy nhiên, nhiều đặc sản nổi tiếng của vùng đang bị mai một và biến mất dần khỏi trí nhớ của người tiêu dùng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do địa phương chưa quan tâm đầu tư đúng mức việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản địa phương", ông Lê Huy Anh chia sẻ.

Tại hội thảo, ông Lê Quốc Hội - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu - cho biết Bạc Liêu hiện có trên 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động đã tạo giá trị sản phẩm hàng hóa hàng ngàn tỷ đồng/năm. Nhìn chung, năng lực sản xuất, kinh doanh cũng như số lượng sản phẩm còn hạn chế.

lequochoi

 Ông Lê Quốc Hội - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phát biểu ý kiến. 

"Hàng hóa của các doanh nghiệp địa phương phát triển chưa bền vững bởi vì còn nhiều sản phẩm chưa được bảo hộ, chưa xây dựng và định vị được thương hiệu. Các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là sản xuất các mặt hàng nhỏ, gia công và phân phối hàng hóa là chính. Do đó, ý thức trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ về đăng ký nhãn hiệu còn chưa được chú trọng", ông Lê Quốc Hội nêu lên thực trạng.

Ông Hội cũng cho rằng những người có ý thức bảo vệ tài sản trí tuệ không nhiều và thường là đăng ký cho có, để đó rồi quên. Mặt khác, các sản phẩm làm ra cũng không đạt được các tiêu chí, giá cả bấp bênh cũng là nguyên nhân tác động đến ý thức của chủ sở hữu.

Theo ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam - Cục Sở hữu trí tuệ, để khai thác và phát triển quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản cần chú trọng đặc thù riêng, giá trị khác biệt của sản phẩm; tăng cường công tác quảng bá bằng cả hình thức truyền thống và online; chú trọng chất lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và phát triển thương hiệu; đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, vùng trồng để tạo niềm tin với người tiêu dùng; đồng thời chú ý với những vấn đề mới như: kinh tế tuần hoàn, netzero, trách nhiệm cộng đồng, hàng rào kỹ thuật trong xuất khẩu;...

trangiangkhue

 Ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam - Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ tại hội thảo.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng cáo tại điểm bán hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng; đa dạng hóa sản phẩm, nhất là các sản phẩm chế biến sâu; phát triển hệ thống tiêu thụ sản phẩm theo các kênh tiêu thụ khác nhau như siêu thị, đại lý, khách sạn, nhà hàng,…

"Để khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản ở nước ngoài, doanh nghiệp nên tiến hành đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài - nơi dự kiến xuất khẩu sản phẩm hoặc được đánh giá là thị trường tiềm năng của sản phẩm, bên cạnh việc đăng ký bảo hộ các tài sản trí tuệ ở trong nước để tránh "mất bò mới lo làm chuồng"", ông Trần Giang Khuê nói.

Tính đến tháng 12/2023, 132 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam, bao gồm 13 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài, 119 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ. Nhiều sản phẩm sau khi được bảo hộ sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng đã biết đến rộng rãi, uy tín sản phẩm được nâng cao, giá trị sản phẩm gia tăng đáng kể.

toancanhhoithao

 Toàn cảnh hội thảo.

toancanhhoithao1

  Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

toancanhhoithao2

  Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

toancanhhoithao3

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Bình Tú

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.