SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh ung thư vú

11:09, 07/04/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã nghiên cứu thành công phương pháp tiêm thuốc Phesgo chữa ung thư vú mới giúp rút ngắn thời gian mỗi lần điều trị cho bệnh nhân từ 2 giờ cuống còn 5 phút.

Theo đó, với phương pháp Phesgo, thay vì phải chờ 2 tiếng để được truyền tĩnh mạch tách biệt trong 2 tiếng, 2  loại thuốc pertuzumab và trastuzumab sẽ được tiêm đồng thời vào cơ thể người bệnh chỉ trong 5 phút với liều lượng thuốc được điều chỉnh phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

Phương pháp mới được khẳng định có thể ứng dụng trong điều trị tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư vú hạng HER2 - thể ác tính cao của ung thư vú, chiếm khoảng 15% tổng số người bệnh.

Hiện nay, do phương pháp mới vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và đánh giá, do đó, người bệnh vẫn cần tới bệnh viện để tiếp nhận điều trị, tuy nhiên, trong tương lai người mắc ung thư có thể hoàn toàn tự tiêm thuốc tại nhà với sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết, mũi tiên Pheso là bước tiến trong lĩnh vực điều trị ung thư tại Anh sau một năm gián đoạn vì Covid-19. Năm ngoái, hàng nghìn người phải hoãn chẩn đoán hoặc điều trị do lệnh giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đánh giá: “Mũi tiêm kéo dài 5 phút sẽ thay đổi cuộc sống của các bệnh nhân ung thư trên khắp nước Anh. Nó cho phép họ có nhiều thời gian hơn, không cần đến bệnh viện nhiều”.

Delyth Morgan, Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Breast Cancer Now, chia sẻ việc Dịch vụ Y tế Anh chấp thuận phương pháp này là tin tuyệt vời với hàng nghìn phụ nữ.

breast-cancer-nbc-15936255833451202816493

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư vú đã vượt qua ung thư phổi, trở thành bệnh phổ biến nhất và chiếm gần 12% số ca mắc mới mỗi năm trên toàn cầu. Năm ngoái, số ca ung thư mới được chẩn đoán là 2,3 triệu người, chiếm 11,7% tổng số bệnh nhân ung thư. Với phụ nữ, ung thư vú là bệnh được chẩn đoán nhiều nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

WHO nhận định đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề về chẩn đoán muộn, thiếu khả năng tiếp cận phương pháp điều trị của bệnh nhân ung thư. Điều này xảy ra ở tất cả quốc gia, đặc biệt là đất nước có thu nhập thấp đến trung bình. Bệnh nhân ung thư còn có nguy cơ diễn biến xấu khi mắc Covid-19 và khả năng tử vong cao hơn.

Thái An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".