SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Facebook bị cáo buộc không cung cấp môi trường 'an toàn' cho người dùng

07:20, 06/04/2021
(SHTT) - Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) đã đâm đơn kiện Facebook tại Pháp vì không cung cấp được môi trường “an toàn” cho người dùng, vi phạm điều khoản và chính sách của họ.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) đã khởi kiện Facebook tại Pháp – nơi luật tiêu dùng đặc biệt phù hợp với vụ kiện. Đơn kiện được đệ trình lên các công tố viên ở Paris hôm 22/3 với cáo buộc Facebook có liên quan tới "các hành vi thương mại gian dối".

Cụ thể, công ty này cho phép thông tin sai lệch cũng như các mối đe dọa phát triển mạnh mẽ dù trước đó đã cam kết với người dùng sẽ "thực hiện thẩm tra kỹ lưỡng" nhằm tạo ra "một môi trường an toàn, bảo mật và không sai sót". Theo quy định của Pháp, việc gây nhầm lẫn cho người dùng là phạm pháp. Các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt tối đa 10% doanh thu thường niên.

Trong một tuyên bố mới đây, RSF cho rằng những lời hứa trong điều khoản của công ty "phần lớn là gian dối". Các cam kết mà Facebook đưa ra mâu thuẫn với thực trạng rằng thông tin sai lệch và bài đăng có nội dung kích động thù địch đang lan tràn trên mạng xã hội này.

fb

 

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, RSF đã trích dẫn nhiều bằng chứng từ các cựu nhân viên Facebook, đưa ra hai báo cáo dài nêu chi tiết những đe dọa và phát ngôn kích động thù địch nhắm vào các nhà báo Pháp. Cuối cùng, tổ chức này tập hợp những tình huống thực tế và các ví dụ về thông tin sai lệch được lan truyền trên nền tảng này. RSF hy vọng rằng các công tố viên sẽ mở một cuộc điều tra về Facebook. Tổ chức cho biết:

“Chúng tôi hy vọng Facebook sẽ tôn trọng các cam kết mà họ đã đưa ra với người tiêu dùng”.

Trong một tuyên bố sau đó, Facebook cho biết họ sẽ không khoan nhượng đối với bất kỳ nội dung có hại nào trên nền tảng và công ty đang đầu tư rất nhiều để chống lại phát ngôn thù địch, thông tin sai lệch.

“Chúng tôi sẽ nhờ đến các nghiên cứu, chuyên gia và công nghệ để loại bỏ những thông tin sai lệch và ngôn từ kích động theo cách toàn diện và hiệu quả nhất có thể.”- Facebok khẳng định.

Vụ kiện đã tạo áp lực lớn lên công ty từ các cơ quan quản lý và các nhóm vận động trên toàn thế giới trong việc giải quyết các vấn đề bao gồm ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch.

Facebook đã cố gắng giải quyết vấn nạn tin giả theo nhiều cách khác nhau, từ việc dán nhãn bài đăng đến giảm khả năng hiển thị của nó trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Nhưng vấn đề vẫn tồn tại. CEO Mark Zuckerberg sắp tới sẽ phải đối mặt với các câu hỏi từ các nhà lập pháp về ảnh hưởng của thông tin sai lệch trên mạng xã hội trong cuộc tấn công vào Điện Capitol hồi đầu năm nay.

Được biết, Facebook cũng đang vướng vào cuộc đối đầu với ngành truyền thông liên quan tới vấn đề bản quyền tin tức. Giữa tháng 2, công ty này đã loại bỏ nội dung tin tức ở Australia một thời gian nhằm đáp trả dự luật buộc Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí nước này.

Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.