SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng ở từng địa phương

07:19, 08/05/2023
(SHTT) - Hiện nay ở nhiều tỉnh thành, Tổ công nghệ số cộng đồng đang được phát triển mạnh mẽ, giúp người dân nhận thức rõ xu hướng tất yếu phải chuyển đổi số, thấy công nghệ số là thứ dễ dàng, hiệu quả, thiết thực.

Chuyển đổi số hiện đang là xu thế tất yếu, khách quan; có vai trò rất quan trọng đối với mọi quốc gia. Chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành, phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhất là nước ta là nước đang phát triển thì càng phải đẩy mạnh chuyển đổi số.

Trước xu thế này, Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập ở nhiều địa phương với mục đích đưa các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, giúp người dân sớm tiếp cận với môi trường số, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số vào mọi mặt của đời sống xã hội, giúp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

Nhiệm vụ của tổ công nghệ số là làm cho người dân nhận thức rõ xu hướng tất yếu phải chuyển đổi số, thấy công nghệ số là thứ dễ dàng, hiệu quả, thiết thực; việc chuyển đổi số phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, hình thành lên cộng đồng số. Tổ công nghệ số cộng đồng phải là lực lượng tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn ở các thôn, tổ dân phố. Đây là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện, xã đến thôn, tổ dân phố.

to cong nghe so

 

Với phương châm hoạt động “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hoạt động của tổ công nghệ số phải đi vào thực chất, phù hợp với đặc thù của từng địa phương; hướng dẫn cho người dân tiếp cận các công nghệ số theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu của người dân, tạo ra giá trị và lợi ích thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của người dân.

Trọng tâm là hướng dẫn, hỗ trợ người dân các kỹ năng về chuyển đổi số như: Tra cứu thông tin; sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sử dụng các nền tảng công nghệ số, tham gia các sàn thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch; hướng dẫn người dân về an toàn trên không gian mạng: bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, phòng, chống lừa đảo trên môi trường mạng, tin nhắn rác, cuộc gọi rác…

Hiện nay ngoài Hà Nội và TP HCM, nhiều tỉnh thành cũng đã phát huy tốt vai trò của Tổ công nghệ số. Ví dụ như Lào Cai, tính đến tháng 4/2023, toàn tỉnh có 1.562 tổ công nghệ số cộng đồng với 7.363 thành viên tham gia. Các tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại Huế, Tổ công nghệ số cộng đồng nhận chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong thôn, bản, tổ dân phố (ví dụ như: Mở gian hàng số, cài đặt ứng dụng Hue-S, sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-COVID, ứng dụng phản ánh hiện trường, dịch vụ công, thông tin đất đai, ...). Tạo kế hoạch trên mạng lưới Tổ cộng nghệ số cộng đồng tại Hue-S và tạo nhóm Zalo gồm tất cả các hộ gia đình/người dân trong thôn, bản, tổ dân phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên.

Thành phố Đà Nẵng cũng là 1 trong 10 tỉnh/thành phố đầu tiên hoàn thành việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng từ Thành phố đến Thôn, Tổ dân phố, Khu dân cư. Trong đó, đoàn viên thanh niên và nhân lực doanh nghiệp công nghệ số là lực lượng nòng cốt trong công tác hỗ trợ người dân tham gia vào chuyển đổi số.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…