SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện thêm sự cố trên tuyến cáp quang biển APG, chưa rõ kế hoạch khắc phục

07:17, 26/04/2023
(SHTT) - Mới đây, tuyến cáp quang biển APG đã tiếp tục ghi nhận thêm lỗi mới trên nhánh S7, gần trạm cập bờ Đà Nẵng. Với tình huống mới, quá trình khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang này có thể sẽ tiếp tục kéo dài so với dự kiến.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp quang này đã gặp lỗi trên các nhánh S6 hướng kết nối tới Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Các sự cố này gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.

Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chia sẻ: "Với tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG), thời gian dự kiến sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc đã bị lùi sang gần cuối tháng 4.

Trong khi đó, mặc dù lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến cáp quang APG đã được sửa xong vào ngày 27/3, song dung lượng trên cáp nhánh này chưa thể khôi phục do phát hiện sự cố mới trên nhánh S7.

Đây là phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam, với điểm cập bờ tại Đà Nẵng. Hiện chưa có thông tin về kế hoạch khắc phục sự cố mới này.

cap-quang-APG

 

Bên cạnh đó, không chỉ thời gian sửa xong các lỗi trên tuyến cáp biển APG bị kéo dài, kế hoạch khắc phục sự cố trên các tuyến cáp biển khác như AAG, AAE-1, IA cũng có sự điều chỉnh so với lịch cũ đã được thông báo tới các nhà mạng.

Với AAG - tuyến cáp biển bị lỗi trên 4 nhánh S1B, S1D, S1I và S1G, thay vì được sửa xong vào giữa tháng 4 như lịch cũ, kế hoạch cập nhật dự kiến thời gian sửa lỗi trên nhánh S1G là từ ngày 27/4 đến ngày 6/5; nhánh S1H sẽ được sửa xong vào 27/4. Lỗi trên 2 nhánh khác của tuyến AAG là S1B và S1D hiện chưa có lịch sửa.

Đối với tuyến cáp biển Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á), thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 28/1 trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore đã bị lùi sang cuối tháng 4, thay vì hoàn thành trong nửa đầu tháng 4 như lịch cũ.

Thông tin đáng mừng là sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp AAE-1 dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 5, từ ngày 2/5 đến ngày 17/5, sớm hơn 2 tháng so với lịch sửa cũ.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam đánh giá rằng: "Các sự cố trên tất cả tuyến cáp quang biển đi quốc tế nếu không được khắc phục nhanh sẽ khiến cho các nhà mạng Việt Nam tốn thêm chi phí thuê kênh truyền đất liền để ứng cứu và gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng của một số dịch vụ".

Giải thích về tình trạng các lỗi cáp biển chậm được sửa, đại diện một ISP tại Việt Nam cho rằng, ngoài việc phát sinh thêm lỗi mới trên tuyến cáp APG, còn do các đơn vị quản lý tuyến cáp biển chưa bố trí được tàu sửa cáp.

Trong thực tế, tuy gặp phải trường hợp cả 5 tuyến cáp quang đều gặp sự cố nhưng với sự điều phối của Bộ Thông tin và Truyền thông từ giữa tháng 2 đến nay, bằng nhiều cách các mạng tại Việt Nam đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ. Cơ bản chất lượng dịch vụ kết nối đi quốc tế hiện đã tạm ổn, dù vẫn có thể diễn ra tình trạng chậm cục bộ.

Mai An

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…