SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Toàn bộ 5 tuyến cáp quang của Việt Nam đi quốc tế đều gặp sự cố

07:44, 22/02/2023
(SHTT) - Tuyến cáp SMW3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu) vừa gặp sự cố lỗi cáp đoạn S2.7 (Singapore-BU12). Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ 5/5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đều đồng loạt gặp lỗi.

Một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu) vừa gặp sự cố vào sáng ngày 21/2, tại đoạn cáp nối gần Singapore.

Đây là tuyến cuối cùng còn nguyên vẹn sau khi bốn tuyến cáp biển Việt Nam gặp vấn đề từ tháng 11/2022 đến tháng 1/2023. Trước đó, hai tuyến AAG và APG đã mất toàn bộ dung lượng, hai tuyến IA và AAE-1 chỉ còn một phần hoạt động.

Được biết, hiện có 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 5/5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đều đồng loạt gặp lỗi.

cap quang

 

Đại diện của nhà mạng cho biết sự cố gặp phải trên tuyến cáp quang SMW-3 sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tình trạng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, bởi lẽ đây là tuyến cáp quang cũ và dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong thời tới, do vậy lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp quang này là không nhiều.

Theo tìm hiểu, phải đến ngày 23/3 tới đây, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển APG mới bắt đầu quá trình sửa chữa sự cố gặp phải trên tuyến cáp này và dự kiến hoàn tất vào ngày 27/3. Trong khi đó, dự kiến lịch sửa chữa của tuyến cáp quang AAG là từ 30/3 đến 4/4.

Với tuyến cáp quang biển IA, hiện chưa có kế hoạch sửa chữa cụ thể, nhưng dự kiến sẽ bắt đầu được sửa vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới đây. Tuyến cáp quang thứ 4 đang gặp sự cố là AAE-1 (Asia - Africa - Europe 1) hiện chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch sửa chữa.

Như vậy, nếu mọi thứ diễn ra như đúng kế hoạch, phải đến cuối tháng 3 tuyến cáp quang biển đầu tiên nối Việt Nam đi quốc tế mới được khắc phục.

Trên thực tế việc sự cố gặp phải trên các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế đã trở nên rất quen thuộc trong thời gian qua, mà hầu như năm nào cũng gặp phải ít nhất một vài lần, gây không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng Internet trong nước.

Nguyên nhân đứt cáp quang biển khá đa dạng, nhưng chủ yếu do sợi cáp nằm ở vị trí có nhiều tàu bè thả neo đậu hoặc khi di chuyển quên kéo neo lên. Hậu quả là những chiếc neo này khi di chuyển vô tình mắc vào sợi cáp làm đứt. Đôi khi sự cố cáp quang liên quan đến nguồn điện hoặc đơn giản đơn vị vận hành tiến hành bảo trì… cũng sẽ làm ảnh hưởng đến lưu lượng truyền tải của cáp quang.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải mở thêm hướng kết nối trên đất liền và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế. Cụ thể, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng để không bị nghẽn.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xử lý sự cố và các doanh nghiệp viễn thông cũng cần phải chuẩn bị cho phương án cáp biển có thể gặp sự cố tiếp để có phương án đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.

Minh Tú

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.