SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

4/5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố, đường truyền Internet tại Việt Nam bị chậm đáng kể

08:15, 31/01/2023
(SHTT) - Những ngày vừa qua, có không ít người dùng mạng tại Việt Nam than phiền về tình trạng gặp khó khi truy cập mạng. Được biết, nguyên nhân khiến đường truyền Internet trong nước bị chậm những ngày này là do 4 trong 5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam đang gặp sự cố.

Những ngày cuối cùng của dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán năm 2023, người dùng mạng ở Việt Nam đã liên tục than phiền về việc vào mạng (kết nối internet) chậm, lỗi, không tải được hình ảnh, video, trang web, mạng xã hội.

Được biết, nhân của tình trạng này được lý giải là do có tới 4/5 tuyến cáp quang biển Việt Nam đang gặp sự cố. Cụ thể, hiện đường truyền kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế qua 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm APG, AAG, AAE-1, SMW3 và IA (tuyến Liên Á) thì có 4 tuyến đang gặp sự cố, chưa xử lý xong, khiến kết nối internet quốc tế bị chậm lại.

sua-cap-quang-bien

 

Gần đây nhất, tuyến cáp quang biển biển IA (tuyến Liên Á) gặp sự cố từ này 28/1/2023. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến Liên Á.

Điều này cũng được xác nhận bởi một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam với báo Vietnamnet (trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) – ‘thời điểm hiện tại, có tới 4/5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi’.Trong khi đó, đối với tuyến cáp quang biển APG, ngày 26/12/2022, tuyến cáp quang biển quốc tế này lại gặp sự cố. Lần này, sự cố xảy ra trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc).

Trước đó, ngày 21/1, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2023. Nguyên nhân là do đứt cáp trên nhánh S9 cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Sự cố lần này gây mất toàn bộ dung lượng cáp APG hướng kết nối đi Singapore và Nhật.

Tuyến cáp APG có chiều dài 10.400 km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT, CMC và theo báo Đầu tư, tuyến cáp này được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Trong khi đó, với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố vào cuối tháng 11/2022 trên các nhánh S1H.1 hướng Hong Kong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Trong khi lỗi trên nhánh hướng kết nối đi Singapore đã được sửa xong vào ngày 14/1/2023, sự cố trên nhánh cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) hiện vẫn chưa được khắc phục.

Về tuyến cáp AAG, đã gặp các sự cố vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 trên các cáp nhánh hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. AAE-1 gặp lỗi dò nguồn vào cuối tháng 11/2022 trên phân đoạn S1H của tuyến cáp. Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I. Thông tin từ các nhà mạng, trong những lỗi này, chỉ có sự cố trên nhánh S1H đã hoàn thành việc sửa chữa.

dut cap quang APG Vietnam

 

Ngay sau khi phát hiện các sự cố cáp biển, các ISP tại Việt Nam đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác. Tuy nhiên, việc 4 tuyến cáp biển cùng lúc gặp sự cố đang khiến đường truyền internet quốc tế chậm, gây ảnh hưởng lớn đến người dùng Việt Nam.

Việc có cùng lúc 4/5 tuyến cáp quang trên biển gặp sự cố là điều mà ít có nhà mạng nào tại Việt Nam có thể lường trước, do đó các biện pháp khắc phục để đảm bảo hoạt đokngj sử dụng Internet cho người dùng trong nước là điều vô cùng khó khăn trong những ngày này, đặc biệt khi các biện pháp ứng cứu thpong qua tuyến cáp đất liền cũng không quá khả thi do cần được nâng cấp nhanh chóng.

Dự kiến, tình trạng đường truyền chập chờn sẽ còn kéo dài trong vài tuần tới tại Việt Nam. Trong khi đó, thời gian hoàn thành việc khắc phục sự cố cáp quang trên biển của Việt Nam đi quốc tế cũng chưa thể định trước thời gian hoàn thành.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích