SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện loại vi khuẩn phổ thông là nguyên nhân gây bệnh ung thư, tiểu đường và Alzheimer

07:04, 11/12/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện vi khuẩn porphyromonas gingivalis, sinh sôi trong khoang miệng và gây ra bệnh nha chu là một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm khác như ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Theo alleseuropa.net, các chuyên gia thuộc công ty Mỹ Cortexyme đã xác định được là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhớ có thể là vi khuẩn porphyromonas gingivalis, sinh sôi trong miệng và gây ra bệnh bệnh nha chu (gum disease).

Theo các chuyên gia, vi khuẩn porphyromonas gingivalis chịu trách nhiệm cho các quá trình phá hủy trong khoang miệng, có khả năng gây viêm trong các cơ quan quan trọng. Chúng được tìm thấy trong não của những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, porphyromonas gingivalis cũng được tìm thấy trong các khớp bị ảnh hưởng bởi viêm khớp, trong các mảng xơ vữa động mạch, trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường, gan của người bệnh và trong các loại khối u ung thư - chủ yếu tập trung ở đầu, cổ và các cơ quan tiêu hóa.

porphyromonas gingivalis

 Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu một loại thuốc tiêm có thể chống lại vi khuẩn porphyromonas gingivalis 

Giả thuyết cho rằng porphyromonas gingivalis có khả năng kích thích sự phát triển của một số bệnh đã được xác nhận bằng các thử nghiệm trên chuột. Thông thường, chuột không mang vi khuẩn porphyromonas gingivalis, nhưng những con chuột thí nghiệm được cấy những vi khuẩn này đã bắt đầu mắc bệnh viêm mô quanh răng, sau đó bị tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, xơ vữa động mạch, béo phì và bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng porphyromonas gingivalis có khả năng thâm nhập vào các tế bào máu và sử dụng chúng để di chuyển khắp cơ thể con người. Các chuyên gia nhấn mạnh, không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này với sự trợ giúp của kháng sinh.

Tuy nhiên, họ cho rằng trẻ sơ sinh không mắc khuẩn porphyromonas gingivalis - những vi khuẩn này bắt đầu sinh sôi nảy nở trong khoang miệng, có lẽ là ở tuổi thiếu niên. Do đó, một loại vắc xin có thể ngăn ngừa nhiễm porphyromonas gingivalis.

Một số phòng thí nghiệm trước đây đã tham gia vào việc phát triển vắc xin để điều trị bệnh nha chu. Đặc biệt, vắc xin đã thử nghiệm thành công trên chuột, được bào chế tại Đại học Melbourne (Úc). Trong tương lai gần, các nhà khoa học có kế hoạch thử nghiệm vắc xin đó trên người.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 phút trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 phút trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 8 phút trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 9 phút trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".