SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Phát động cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024

07:35, 22/12/2023
(SHTT) - Sáng kiến khoa học (Creative Science Contest - CSC) là cuộc thi thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức với mục tiêu tạo ra sân chơi cho những người yêu khoa học công nghệ với các ý tưởng và sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống.

Cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 20/12 với tổng giá trị giải thưởng cho các sáng kiến xuất sắc là 300 triệu đồng.

Ban tổ chức nhận bài thi theo hình thức trực tuyến từ ngày 20/12/2023 đến hết 13/3/2024. Vòng sơ loại CSC diễn ra trong tháng 3, chung kết tổ chức trong tháng 4 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 16/5/2024 trong khuôn khổ "Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2024".

Phat-dong-sang-kien-khoa-hoc-3991-1702958910

 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang (giữa) cùng các tác giả đoạt giải và Ban tổ chức cuộc thi Sáng kiến khoa học 2023.

Sản phẩm dự thi có thể đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc đã ứng dụng thực tế, được cấp bằng sở hữu trí tuệ hoặc chưa. Cuộc thi năm nay tiếp nhận các sản phẩm thuộc 5 nhóm lĩnh vực gồm: y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, vật liệu vi mạch bán dẫn, môi trường.

CSC khuyến khích các sản phẩm công nghệ mới, tiên tiến, phù hợp triển khai tại Việt Nam. Các giải pháp cần có triển vọng kinh doanh, có khả năng áp dụng rộng rãi đem lại giá trị kinh tế, xã hội cho cộng đồng, giúp giảm chi phí, nâng cao năng suất. Đội ngũ phát triển sản phẩm có đủ năng lực thực hiện ý tưởng và có tiềm năng gọi vốn đầu tư hoặc đã được đầu tư. Đây được coi là những tiêu chí mà Ban giám khảo đánh giá sản phẩm dự thi.

Ngay từ vòng sơ loại, độc giả VnExpress có thể bình chọn các giải pháp yêu thích. Các sản phẩm được bình chọn cao và nhận được phiếu lựa chọn của Ban giám khảo sẽ vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, 30% bình chọn và 70% điểm đánh giá của Ban giám khảo là căn cứ xếp hạng các sản phẩm đoạt giải.

Sản phẩm đoạt giải đặc biệt cuộc thi nhận thưởng 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và hai giải khuyến khích 10 triệu đồng mỗi giải. Ngoài ra, CSC có hạng mục sáng kiến cho vùng sâu, vùng xa với giá trị 30 triệu đồng. Các sản phẩm đoạt giải được ban tổ chức kết nối tới các đối tác quan tâm để phát triển, hoàn thiện để kinh doanh.

Cuộc thi Sáng kiến khoa học 2023 tổ chức hồi tháng 5 vừa qua có sáu sản phẩm được trao giải và không có giải đặc biệt. Trong đó, giải nhất 70 triệu đồng trao cho TS Nguyễn Đoàn Quốc Anh cùng các cộng sự Khoa Điện - Điện tử, Đại học Tôn Đức Thắng với công nghệ TIR lens mới. Giải nhì 50 triệu đồng, trao cho nghiên cứu thiết bị dẫn đường phẫu thuật cá thể hóa (PSI) của bác sĩ Phạm Trung Hiếu cùng các cộng sự tại nhóm Lab 3D VinUni, trường Đại học VinUni. Giải ba 30 triệu đồng trao cho tác giả Lương Văn Trường (Nam Định) với quy trình sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn. Hai giải khuyến khích 10 triệu đồng trao cho tác giả Đào Văn Minh (Hà Nội) với công trình xe cứu hộ lốp và thay thế lốp phụ ôtô và Đinh Văn Trung, học sinh lớp 12 trường Diễn Châu 2, Nghệ An với thiết bị phun thuốc bảo vệ thực vật bằng hệ thống cáp treo di động. Giải sáng kiến cho vùng sâu, vùng xa 30 triệu đồng trao cho Trần Thị Quỳnh, học sinh THPT Mường Nhé, Điện Biên với công trình sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".