SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 21/05/2024
  • Click để copy

NIAID và Moderna bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa biến thể vi rút SARS-CoV-2 Nam Phi

11:09, 04/04/2021
(SHTT) - Mới đây, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ đã bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 mới nhằm đánh giá vắc xin ngừa biến thể vi rút SARS-CoV-2 ở Nam Phi của hãng Moderna.

Cụ thể, vào hôm 1/4, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) dẫn đầu và tài trợ, sẽ đánh giá độ an toàn và khả năng miễn dịch của vắc xin ngừa COVID-19 có tên khoa học là mRNA-1273.351.  Hãng dược phẩm Moderna đã sản xuất ra loại vắc xin đặc biệt này nhằm kháng biến thể B.1.351 của vi rút SARS -CoV-2, được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi.

Trong cuộc thử nghiệm lần này, Niaid Anthony Fauci, giám đốc của NIAID đã nói rõ "Biến thể B.1.351 SARS-COV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Cộng hòa Nam Phi, hiện đã lây lan ra ít nhất 9 bang ở Mỹ".

Theo các dữ liệu thu thập được, biến thể B.351 (còn gọi là 501Y.V2) được cho là nguy hiểm hơn các biến thể khác hiện nay vì chúng có khả năng kháng các kháng thể, vốn hiệu quả với các biến thể cũ hơn. Ngoài ra, biến thể vi rút tại Nam Phi còn có khả năng lây nhiễm từ người sang người cao hơn 50% so với những chủng SARS-COV-2 trước đấy.

Điều đó có nghĩa là những người đã nhiễm chủng SARS-CoV-2 cơ bản có nhiều nguy cơ tái nhiễm hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng biến thể ở Nam Phi có khả năng làm giảm hiệu quả của các loại vắc xin phổ biến hiện nay. Chẳng hạn như vắc xin ngừa COVID-19 ở Mỹ của hãng Johnson & Johnson có hiệu quả lên đến 72% những lại chỉ đạt 64% đối với biến thể ở Nam Phi.

vc

Một lọ vắc xin ngừa COVID-19 do hãng Moderna sản xuất 

NIAID sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa biến thể vi rút ở Nam Phi đới với các tình nguyện viên là người trưởng thành. Giai đoạn thử nghiệm này được thực hiện trên 210 người tại 4 địa điểm nghiên cứu ở Mỹ.

Đầu tiên NIAID chọn ra khoảng 60 trong số 210 người đã được tiêm chủng mũi vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên do hãng Moderna sản xuất vào năm ngoái.

60 tình nguyện viên kể trên sẽ được tiêm một trong hai phiên bản vắc xin. Một là phiên bản vắc xin đặc biệt nhằm ngăn chặn biến thể ở Nam Phi, mRNA-1273.351 mà NIAID đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Hai là nhóm nghiên cứu sử dụng một loại vắc xin kết hợp giữa vắcxin cơ bản mRNA-1273 với phiên bản đặc biệt mRNA-1273.351 để tiêm cho tình nguyện viên.

Với 150 người còn lại sẽ là những tình nguyện viên chưa được tiêm bất kỳ mũi vắc xin COVID-19 nào và được chia thành 6 nhóm.

30 người đầu tiên sẽ được tiêm 3 mũi với liều lượng khác nhau, cách nhau 28 ngày: 2 mũi vắc xin cơ bản, sau đó là 1 mũi vắc xin đặc biệt.

Sau đó, 40 người khác lại chỉ được thử nghiệm 2 mũi tiêm của vắc xin đặc biệt với liều lượng khác nhau. 40 người tiếp theo được tiêm 2 mũi gồm 1 mũi vắc xin cơ bản và 1 mũi vắc xin đặc biệt. Cuối cùng, 40 tình nguyện viên còn lại được tiêm 2 mũi vắc xin hỗn hợp giữa vắc xin cơ bản mRNA-1273 với phiên bản mRNA-1273.351.

Trong suốt giai đoạn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu sẽ liên tục giám sát những người tham gia về các vấn đề an toàn, tác dụng phụ và phản ứng miễn dịch đối với vi rút SARS-COV-2.

Phương Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Huyện Yên Định đạt chuẩn NTM năm 2015. Từ đó đến nay, huyện trải qua nhiều giai đoạn phát triển, nâng cao chất lượng, nhưng cũng có những tiêu chí xuống cấp phải thực hiện lại do quy định mới. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, huyện đã khắc phục, phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, 10 tỷ đồng được trích từ ngân sách Thành phố sẽ được sử dụng để phục vụ cung cấp miễn phí yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID từ nay đến hết năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 20/5/2024, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội với tỷ lệ đại biểu tán thành đạt 100%.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã bỏ phiếu kín và biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội, nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ tán thành 97,54%. Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, ông Trần Thanh Mẫn bước lên bục thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.