SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tố đạo nhạc ồn ào nhất showbiz Việt 2021

07:28, 26/12/2021
(SHTT) - Trong năm 2021, làng nhạc Việt dậy sóng với hàng loạt vụ tố đạo nhạc gắn với những ca sĩ tên tuổi. Điều này dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn vi phạm bản quyền trong âm nhạc.

 Trốn Tìm của Đen Vâu dính nghi vấn đạo nhạc bài hát của Trương Quốc Vinh

Khi vừa ra mắt, ca khúc Trốn Tìm của Đen Vâu đã bị cộng đồng mạng cho rằng có giai điệu tương đồng với Boulevard Of Broken Dreams - một sản phẩm do ca sĩ người Hong Kong Trương Quốc Vinh cover lại phiên bản nổi tiếng của nghệ sĩ người Mỹ Tony Bennett.

den vau

 

Nhiều cư dân mạng đã soi ra ca khúc gốc, tiết tấu của giai điệu nhạc Jazz, nhanh hơn bản cover lại của Trương Quốc Vinh. Thêm vào đó, phần nhạc lại chậm rãi được nhiều người nhận ra có nét tương đồng với ca khúc của Đen Vâu. Tuy nhiên cũng có bình luận cho rằng vì cả hai đều sử dụng phần giai điệu Slow Rock pha lẫn nhạc Jazz nên việc người nghe cảm nhận có sự giống nhau là rất bình thường.

Sơn Tùng gây ồn ào đầu năm 2021

Trong giới Vpop thì có lẽ hiện tại Sơn Tùng M-TP là vướng scandal “đạo” nhạc kỷ lục, trong 8 năm lên tới 12 lần, gần như MV nào ra cũng dính lùm xùm “đạo” nhạc. Cuối tháng 2/2021, gây rúng động cả làng Vpop là liên tiếp 2 lần bị tố “đạo” nhạc, chỉ trong vài ngày MV sở hữu cả chục triệu view “Chúng ta của hiện tại” bất ngờ bị gỡ khỏi Youtube vì vướng khiếu nại bản quyền từ kênh Youtube của GC. Ngay sau đó, ca khúc “Có chắc yêu là đây” của Sơn Tùng tiếp tục bị tố đạo nhạc beat “Lucky”- Smooth Love R&B Hip Hop Instrumental Beat - Lil Baby x Layton Greene Type Beat 2020 đăng tải vào tháng 11/2019 của tài khoản YouTube Robin Wesley.

Erik và nghi vấn 'đạo nhạc' với MV Anh luôn là lý do

Đầu năm 2021, Erik tung MV mới mang tên Anh luôn là lý do, do nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện sáng tác, nhưng đã vấp phải những tranh cãi trái chiều khi nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm của Erik có những giai điệu tương đồng với ca khúc Hoa ngữ Tâm lặng như nước của Ice Paper (ca khúc ra mắt năm 2019 và clip Vietsub bài hát này đạt gần 10 triệu view trên YouTube).

MV Thức giấc của Da LAB bị tố đạo nhái bản hit kinh điển của BIGBANG

"Thức giấc" đang là một trong những sản phẩm âm nhạc ồn ào nhất trong sự nghiệp của Da LAB dù được đầu tư vô cùng chỉn chu. Vừa ra mắt, ca khúc đã bị tố "đạo nhạc" BIGBANG.

Cụ thể, nhiều netizen chỉ ra phần mở đầu của "Thức giấc" có phần melody khá tương đồng với phân đoạn điệp khúc của "BLUE" (điển hình là từ 00:28). Chưa kể những phân đoạn chuyển từ melody sang điệp khúc và ngay cả phần rap cũng mang màu sắc gợi nhớ rất nhiều tới ca khúc ra đời năm 2012.

thuc giac

 

Ở một trang cộng đồng chuyên đưa tin về showbiz, đông đảo netizen đã để lại bình luận thể hiện ý kiến của họ về vấn đề trên. Nhiều người chỉ ra ngay từ những giai điệu đầu tiên họ đã nhận thấy sự tương đồng giữa Thức Giấc với bản hit "kinh điển" từ BIGBANG. Các ý kiến khác đều khẳng định khi nghe Thức Giấc xong, họ liền nghĩ ngay đến BLUE của nhóm nhạc huyền thoại nhà YG.

Hứa Kim Tuyền nói gì khi bị tố đạo nhạc phim 'Vì sao đưa anh tới'?

Trong tập cuối chương trình Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân, Hứa Kim Tuyền giới thiệu ca khúc mới có tên Sài Gòn đau lòng quá. Bài hát do Hứa Kim Tuyền sáng tác và thể hiện.

Song, khi Hứa Kim Tuyền lần đầu hát ca khúc, nam nhạc sĩ nhận ý kiến trái chiều. Trên mạng, một số khán giả cho rằng ca khúc giống với giai điệu của Hello, Goodbye gắn liền với giọng ca Hyorin. Đây cũng là ca khúc đóng vai trò là nhạc phim của Vì sao đưa anh tới, từng được yêu thích vào năm 2014.

hua kim tuyen

 

Phản hồi về vấn đề này, Hứa Kim Tuyền cho biết "Tôi thấy nói đạo nhạc là không đúng. Hòa thanh của Sài Gòn đau lòng quá không giống với Hello, Goodbye, gam cũng không giống. Dãy nốt nhạc thì có giống nhưng chuyện dãy nốt giống nhau ở các ca khúc là bình thường, nhiều bài giống nhau về dãy nốt, không riêng bài này. Tôi có thể sửa melody (giai điệu) để không giống nữa".

Ca sĩ Hà Nhi lên tiếng chứng minh không “đạo” nhạc ngoại như lời đồn

Mới đây, MV“Thơm” của Hà Nhi ra mắt ngày 14/12 bị tố đạo nhái ca khúc “Gwalla” của Ngu Thư Hân, một nữ ca sĩ kiêm diễn viên có tiếng người Trung Quốc. Trước sự việc này, phía Hà Nhi đã lên tiếng nói rõ câu chuyện.

Đại diện truyền thông của Hà Nhi khẳng định đã nhận được bài hát từ nhạc sĩ vào ngày 7/3/2020. Sau đó, ca sĩ trình diễn lần đầu tiên tại sự kiện Vietnam Fashion Week ngày 4/12/2020 và nhận được sự yêu thích của khán giả nên quyết định đầu tư làm MV.

ha nhi

 

Còn Gwalla của Ngu Thư Hân phát hành vào tháng 2/2021. Phía Hà Nhi cũng công khai ảnh chụp màn hình email trao đổi với nhạc sĩ sáng tác ca khúc Thơm để chứng minh các thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác.

Phía Hà Nhi cũng bày tỏ mong muốn khán giả sẽ có cái nhìn công tâm và bớt khắt khe hơn với ca sĩ Việt: "Không phải cứ na ná nhau là quy chụp người ta ăn cắp".

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?