SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những sản phẩm công nghệ mới sẽ thay đổi cuộc sống nhân loại năm 2017

06:30, 11/02/2017
(SHTT) - Loài người đang sống trong kỷ nguyên của cách mạng khoa học và công nghệ. Nhưng sản phẩm công nghệ thông minh nào sẽ đem đến nhiều tiện ích bất ngờ? Đây là nội dung chính tại sự kiện triển lãm thương mại quốc tế về thiết bị điện tử và công nghệ (CES) được tổ chức tại Las Vegas năm 2017.
nhung san pham cong nghe se thay doi cuoc song nhan loai nam 2017

Những sản phẩm công nghệ mới sẽ thay đổi cuộc sống nhân loại năm 2017 

Mọi vật dụng trở nên thông minh hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước nhảy vọt từ khoa học viễn tưởng đến thế giới thực. Năm nay chỉ số của tốc độ thay đổi và phát triển được dự đoán sẽ tăng nhanh hơn nữa và tác động tích cực đến doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Các chuyên gia phân tích ngành của tập đoàn Gartner Group (Mỹ) dự đoán các sản phẩm thông minh sẽ là chìa khóa công nghệ chính trong những năm tiếp theo.

Trợ lý ảo cá nhân Alexa và Echo của Amazon là một ví dụ cụ thể của ứng dụng AI vào thực tế. Tại CES có tủ lạnh thông minh với chức năng đặt hàng; máy giặt điều khiển bằng giọng nói và nôi cho trẻ em phát hiện tâm trạng của bé, đáp ứng chúng với âm nhạc hay tiếng ồn trắng.

Phát triển vượt bậc của Robot

nhung san pham cong nghe se thay doi cuoc song nhan loai nam 2017.jpg 1

 Robot

Sự phát triển của hệ thống thông minh không dừng lại ở các trợ lý ảo cá nhân như Alexa và Siri. Từ lâu, Robot không chỉ trong tưởng tượng và hiện chúng đang đến gần hơn với cuôc sống con người.

Tại CES, robot có thể cắt cỏ, giặt quần áo, chăm sóc trẻ em, pha cà phê… Trong một cuộc thảo luận, một trong những chuyên gia dự đoán sự tương tác của con người với robot trong năm 2017 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2016.

Ô tô không người lái

nhung san pham cong nghe se thay doi cuoc song nhan loai nam 2017.jpg 2

 Mô hình ô tô không người lái

Công cuộc chế tạo ô tô không người lái đã có nhiều thành tựu trong những năm gần đây. Chế tạo thành công ô tô tự lái sẽ giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn, ngăn ngừa tai nạn và giảm lượng khí thải carbon. Các nhà tiên phong như Google, Uber và Tesla đều đưa ra các sản phẩm xe tự lái hoặc bán tự lái. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi lớn đều có kế hoạch giới thiệu sản phẩm này vào đầu thập kỷ tới. Ý tưởng và mô hình ô tô không người lái trong tương lai được đưa ra tại CES.

Kế hoạch hợp tác với các tập đoàn công nghệ sản xuất chip điện tử hàng đầu như NVIDIA, Intel, Samsung và Apple là điểm chính trong triển lãm. Điều này rất cần thiết trong việc bảo đảm an toàn cho người lái. Trong bối cảnh hiện nay, muốn xe tự lái có thể đánh giá chính xác môi trường và có lộ trình an toàn thì nó cần được cài đặt máy tính đo mã lực và cơ chế xác định tính chính xác của thông tin.

Thực tế ảo đến gần đời sống hơn
nhung san pham cong nghe se thay doi cuoc song nhan loai nam 2017.3

Thực tế ảo (Virtual Reality) 

Thực tế ảo (Virtual Reality hay VR) và thực tế tăng cường (Augmented Reality hay AR) là xu hướng tại CES năm 2016. Sang năm 2017, công nghệ này đang đến gần hơn với thực tế, ví dụ điển hình là công nghệ theo dõi. Điều này sẽ cho phép người dùng sử dụng một trong hai bàn tay của họ hoặc vật dụng hàng ngày để kiểm soát một môi trường thực tế ảo mà không cần điều khiển đặc biệt.

Ti vi

Ti vi vẫn là một trong những mục tiêu chính cho sự đổi mới với mục đích biến nó thông minh hơn, phù hợp với xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo và khai thác những tiềm năng mới. Ti vi ra mắt tại CES đang cạnh tranh về độ mỏng của màn hình được kích hoạt bằng công nghệ OLED (phát sáng hữu cơ diode). Ti vi ứng dụng công nghệ này chỉ mong như tấm poster, tiết kiệm diện tích đến tối đa.

Đây cũng là gợi ý cho các ứng dụng công nghệ khác để tạo ra những sản phẩm phục phụ tốt nhất nhu cầu con người. 

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".