SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc, giải pháp mới cho y học thế giới

06:29, 08/02/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà y học đã tìm ra được một loại kháng sinh siêu mạnh có khả năng tiêu diệt các siêu vi khuẩn kháng thuốc chỉ trong vài phút. Đây được xem là nền tảng để tạo ra thế hệ thuốc mới, giải quyết tình trạng kháng thuốc đáng báo động hiện nay.

Những năm gần đây, các nhà khoa học đang đau đầu khi các loại vi khuẩn kháng thuốc phát triển vượt trội và đáng báo động. Thậm chí nhiều quốc gia đã cảnh báo về một hậu quả thảm khốc nếu tình trạng kháng kháng sinh không được giải quyết triệt để. Nhiều bác sĩ đã phải bất lực trước những căn bệnh truyền nhiễm khiến số lượng người chết vì vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã được đẩy lên nhiều hơn số lượng người chết vì ung thư. Vì vậy cuộc chạy đua tìm ra kháng sinh thế hệ mới cũng được thúc đẩy và các nhà khoa học đã có được những thành quả ngọt ngào.

Mới đây, theo thông tin được đăng tải trên tạp chí Scientific Report, các nhà khoa học đã tìm ra được loại kháng sinh siêu mạnh và có khả năng phát triển để tiêu diệt các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh chỉ trong vài phút.

khang sinh tieu diet vi khuan khang thuoc

 Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hoạt động ngày càng mạnh

Được biết loại thuốc kháng sinh mạnh này có tên là vancomycin, biến thể của thuốc có tên gọi là oritavancin. Đây là loại thuốc được dùng như là giải pháp cuối cùng cho các bệnh nhân mắc các loại bệnh như tụ cầu vàng kháng Methicillin gây nhiễm trùng xương, khớp, đường máu, van tim và phổi.

Đây được xem là cách diệt vi khuẩn chưa từng biết tới trước đây. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học  nhận thấy oritavancin dồn ép vi khuẩn kháng thuốc với sức mạnh gấp 11.000 lần so với vancomycin – 1 kháng sinh thế hệ 3 cùng nhóm. Mặc dù có cùng “chìa khóa” như vancomycin nhưng oritavancin lại có hiệu quả cao trong tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc bởi oritavancin tạo ra sung lực rất mạnh, có thể gây rách màng bọc vi khuẩn và xé tan chúng.

khang sinh tieu diet vi khuan khang thuoc a

 Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc, giải pháp mới cho y học thế giới

Đặc biệt hơn cả, TS. Ndieyira, Đại học London - Anh, 1 trong những nhà khoa học nghiên cứu loại thuốc này còn cho biết rằng điều kiện ở bề mặt vi khuẩn còn hỗ trợ các cụm phân tử oritavancin khiến kháng sinh càng hiệu quả hơn trong tiêu diệt vi khuẩn. Các phân tử này có khả năng kết dính với nhau tạo thành cụm và tạo ra sự thay đổi cơ bản trong cách chúng diệt vi khuẩn.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.