SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhật sẽ thay đại sứ ở Mỹ, Trung, Hàn

08:36, 21/08/2012
Chính phủ Nhật có kế hoạch thay thế đồng thời các đại sứ ở Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc trong bối cảnh nảy sinh hàng loạt các vấn đề về tranh chấp lãnh thổ cùng nhiều vấn đề khác.

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Kenichiro Sasae sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Shinichi Nishimiya sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ tại Trung Quốc, và cương vị đại sứ tại Hàn Quốc sẽ được giao cho Thứ trưởng Ngoại giao Koro Bessho.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ chính thức thông báo việc bổ nhiệm sau khi phiên họp thường kỳ của Hạ viện nước này kết thúc vào ngày 8/9 tới.

Kế hoạch bổ nhiệm Thứ trưởng Sasae đứng đầu đại diện ngoại giao Nhật Bản tại Mỹ diễn ra trong bối cảnh hai nước đang đối mặt với nhiều vấn đề tồn đọng, trong đó có việc di chuyển căn cứ không quân Futenma của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở tỉnh Okinawa, cũng như kế hoạch của Mỹ triển khai máy bay vận tải MV-22 Osprey tới căn cứ trên.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang xấu đi sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo và Tokyo gọi là Takeshima. Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ tại Hàn Quốc về nước để tham vấn về chuyến thăm của ông Lee Myung-bak.

Việc thay đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc cũng được dự kiến trong bối cảnh hai nước căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

Đại sứ Nhật Bản ở Trung Quốc hiện nay là ông Uichiro Niwwa mới đây đã có những phát biểu gây tranh cãi về quần đảo trên. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính hồi tháng 6, đại sứ này đã cảnh báo về kế hoạch của Thị trưởng Tokyo mua lại một phần quần đảo Senkaku, cho rằng việc này có thể gây "khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng" giữa hai nước. Phát biểu này của ông Niwwa dẫn tới nhiều ý kiến tại Nhật Bản cho rằng cần thay thế nhà đại diện ngoại giao này.

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản đã bác bỏ phản đối của Trung Quốc đối với việc 10 người Nhật Bản đến thăm đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku ngày 19/8 đồng thời bày tỏ "lấy làm đáng tiếc" về hành động đập phá các nhà hàng Nhật Bản và xe ôtô trong các cuộc biểu tình chống Nhật ở một số thành phố của Trung Quốc.

Tokyo yêu cầu Bắc Kinh áp dụng “tất cả các biện pháp có thể” để bảo vệ các công dân và công ty của Nhật Bản đang hoạt động ở Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc cho biết nước này đã trao cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc công hàm phản đối sau khi 10 công dân Nhật Bản đến thăm đảo Uotsuri.

 

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.