SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nhập lậu hạt giống cây trồng: 'Thảm cảnh' của ngành nông nghiệp

07:17, 11/11/2020
(SHTT) - Thời gian qua, báo chí phản ánh rất nhiều về “thảm cảnh” của nông dân khi sử dụng giống rau Trung Quốc nhập lậu. Mặc dù vậy, việc kiểm soát của lực lượng chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, mới đây Tổ công tác địa bàn huyện Chi Lăng, Đội QLTT số 4 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Chi Lăng kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29B-044.12 đang lưu thông hướng Lạng Sơn đi Hà Nội vận chuyển hàng hóa nhập lậu.

Để thuận tiện cho việc kiểm tra lực lượng chức năng đã đưa xe ô tô trên về trụ sở Đội QLTT số 4 để kiểm đếm, phân loại hàng hóa vận chuyển trên xe theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện trên xe có 11.250 gói giống rau do Trung Quốc sản xuất gồm 03 loại: Diếp thơm Hồng Kông Đặc Biệt F1 loại 20g/gói, số lượng 1.450 gói; Cải Ngồng Xanh F1 loại 25g/gói, số lượng: 4.000 gói; Cải Canh Hồng Kông Đặc Biệt F1 loại 30g/gói, số lượng: 5.800 gói.

nhap lau giong cay trong

Nhập lậu hạt giống cây trồng: 'Thảm cảnh' của ngành nông nghiệp 

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng cho biết, lái xe trên do ông Trần Đức Hòa, địa chỉ: Số 10 Thân Cảnh Phúc, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn điều khiển. Tuy nhiên khi làm việc trực tiếp với lực lượng chức năng ông Hòa không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa.

Để ngăn chặn ngày hành vi vi phạm hành chính và để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt, Đội QLTT số 4 đã lập biên bản và ra Quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện trên, xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hạt giống nhập lậu, các chuyên gia cho hay việc chọn mua những loại hạt giống kém chất lượng sẽ là “liều thuốc độc” gây hại đến sức khoẻ của các gia đình. Hạt giống chất lượng sẽ có quy trình bảo quản rất nghiêm ngặt, nếu đưa ra thị trường phải đảm bảo các điều kiện về phát triển. Do đó, nếu không được xử lý đúng quy trình sẽ khiến nấm bệnh lây truyền qua hạt giống, chất lượng hạt giống không được đảm bảo.

Chưa kể đến, thành phần Metalaxil để chống mốc có trong hạt giống sẽ gây ngộ độc thực phẩm nếu người dùng mua nhầm hàng kém chất lượng, quy trình sản xuất không được đảm bảo. Lâu dần, khi những chất độc hại từ phân bón hoá chất cùng những nguyên liệu không giấy kiểm chứng thấm vào cơ thể, nó sẽ phá huỷ tế bào, dẫn đến ung thư và các căn bệnh về đường ruột, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Mặt khác, hạt giống kém chất lượng còn là mối đe doạ cho nền kinh tế. Chị Trần Thanh Hiền, một hộ trồng rau tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh cho biết, gia đình từng bị thiệt hại lớn do hạt cải giống kém chất lượng. Vào giữa năm 2015, nhiều nông dân huyện Mê Linh "méo mặt" vì mua phải giống dưa leo "vô sinh", chỉ ra lá, không đậu quả.

Để tránh việc mua giống cây trồng kém chất lượng, người dân nên đến những đại lý, điểm bán uy tín, có tên tuổi để chọn mua. Bạn có thể chọn mua hạt giống rau tại những cửa hàng về nông nghiệp hay địa chỉ chuyên về lĩnh vực thủy canh. Do đó, người dân nên tìm mua giống cây trồng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Những giống cây trồng chưa được cấp phép lưu hành do chưa đủ tiêu chuẩn thì không nên sử dụng.

Hải Châu

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.