SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế 9 tuổi giật giải cuộc thi thiết kế nhà vệ sinh trong không gian của NASA

10:34, 07/11/2020
(SHTT) - Vượt qua gần 900 thiết kế từ các đối thủ trên khắp thế giới, mô hình nhà vệ sinh của sáng chế nhí 9 tuổi người Malaysia đã xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc thi Lunar Loo Challenge của NASA.

Lunar Loo Challenge là cuộc thi yêu cầu người tham gia thiết kế nhà vệ sinh cho các phi hành gia NASA trong nhiệm vụ khám phá Mặt trăng năm 2024 của cơ quan này.

Chia sẻ về lý do tổ chức cuộc thi, Nasa cho biết: "Cho dù các nhà vệ sinh trong không gian đã có từ lâu và hiện đang được sử dụng (ví dụ trên trạm Vũ trụ Quốc tế ISS) chúng được thiết kế chỉ dành cho vi trọng lực rất nhỏ." 

"Chương trình đưa người lên Mặt trăng của NASA (Human Landing System Program) đang tìm kiếm một thiết bị thế hệ kế tiếp có kích thước nhỏ hơn, hiệu quả hơn và có thể hoạt động trong cả môi trường vi trọng lực cũng như trọng lực mặt trăng".

Mới đây, kết quả của cuộc thi này đã được công bố với chiến thắng thuộc về thiết kế nhà vệ sinh Mặt trăng "Spacesuit Lunar Toilet" của nhà sáng chế nhí 9 tuổi người Malaysia - Zyson Kang Zy Shun. Vượt qua 897 bài thi từ trẻ em của 85 quốc gia trên thế giới, sáng chế của Zyson đã gây ấn tượng với những nhà tổ chức cuộc thi và trao cho cậu bé giải thưởng cao nhất tại hạng mục Thiếu niên (Junior).

Sáng chế của Zyson được thiết kế để có thể đặt vừa trong bộ đồ của các phi hành gia. Đặc biệt, mô hình này hoạt động không cần điện và pin mà chỉ cần đến động năng cơ học để đảm bảo sự thuận tiện và ổn định khi các phi hành gia thực hiện nhiệm vụ trong không gian.

Zyson-Kang-Zy-Shun-1

 

Chia sẻ về mô hình này, Zyson cho biết: "Nó hoạt động bằng cách áp dụng khái niệm động năng cơ học thủ công để tạo ra lực hút chân không nhằm kết tinh nước tiểu và phân nhằm thải bỏ an toàn. Khi bạn dịch chuyển chân, nước tiểu sẽ chảy xuống thùng chứa trong chiếc giày của phi hành gia. Thiết kế này không yêu cầu bất kỳ linh kiện điện tử nào, vì vậy sẽ giảm thiểu được khả năng hỏng hóc trong vũ trụ".

Bài thuyết trình về sáng chế đã được Zyson trình bày trước ban tổ chức cuộc thi hôm 28/10 vừa qua thông qua một cuộc gọi hội thảo trên web.

Được biết, sáng chế của Zyson Kang Zy Shun được hoàn thiện với sự hỗ trợ từ chuyên gia Chong Soo Sheong, đến từ trung tâm khoa học I-Discovery World tại Kualar Lumpur.

Bình An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.