SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 25/03/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Nhân viên hàng không "bán" thông tin cá nhân của khách cho taxi

16:00, 06/10/2017
(SHTT) - “Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn..."

Chiều 5/10, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã phát đi thông cáo về việc hành khách bị lộ thông tin cá nhân khi đi lại bằng đường hàng không.

Cụ thể, Cục HKVN cho biết hiện tượng lộ thông tin hành khách đi máy bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà) và Nội Bài (Hà Nội) nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.

“Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc” – Cục Hàng không cho biết.

HKVN

Nhân viên hàng không "bán" thông tin cá nhân của khách cho taxi 

Các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu đã phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan.

Được biết, Cục HKVN  đã có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10/2017 và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật.

Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay.

Để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, hỗ trợ cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, các hãng hàng không trong vấn đề xử lý vi phạm, Cục HKVN đề nghị hành khách đi máy bay hợp tác, thông báo ngay cho Cục HKVN, Cảng vụ hàng không khu vực, các cảng hàng không, sân bay thông qua đường dây nóng những thông tin như số điện thoại gọi đến, vị trí, địa điểm, hãng taxi trong trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ liên quan đến hành trình đi tàu bay.

PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Việc “rao bán” chỉ tiêu học liên thông từ trung cấp lên đại học của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng đào tạo theo đặt hàng cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có phải đang ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng?
Pháp luật 1 ngày trước
Nhiều năm nay, người dân tại Tổ dân phố số 21, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai sống trong cảnh "đi không được, ở không xong" bởi những ngôi nhà xập xệ của họ đang nằm trong quy hoạch dự án Tiểu khu đô thị số 3.
Pháp luật 1 ngày trước
Ngoài những trường hợp khách hàng bị lừa mua phải hàng giả giá cao, lâu nay trong suy nghĩ của phần đông người tiêu dùng, việc mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái là không có tội. Tuy nhiên, hành vi này ở một số nước phát triển vẫn có thể bị xử lý.
Pháp luật 3 ngày trước
Đa số các vụ việc xâm phạm bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam được xử lý bằng biện pháp hành chính thay vì các biện pháp dân sự hay hình sự như nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, với biện pháp hành chính, mức xử phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Chiều 17/3, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức họp báo thông tin vụ việc 4 tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép 10kg ma tuý.