SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ của 'Nồng nàn Hà Nội' và 'Nếu như anh đến' bức xức vì bị sử dụng ca khúc trái phép

11:04, 23/08/2023
(SHTT) - Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường cho biết trong hơn 1 năm qua, 2 "đứa con tinh thần" của anh là "Nồng nàn Hà Nội" và "Nếu như anh đến" đã bị sử dụng trắng trợn bởi cùng một đơn vị.

Được biết, ca khúc "Nếu như anh đến" đã được nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường ký bản quyền với VCPMC - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam. Nhưng mới đây, nhạc sĩ phát hiện ca khúc này được hát tại một chương trình ca nhạc lớn. Sau đó, nam nhạc sĩ tìm hiểu thì bài hát chưa được cấp phép biểu diễn tại show này.

Anh cũng cho hay, chính đơn vị tổ chức show đó đã từng sử dụng bài "Nồng nàn Hà Nội" của anh không xin phép.

Thời điểm ấy, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường nhận ra mình mất quyền sở hữu trên YouTube với bản ghi "Nồng nàn Hà Nội" do anh tự trình diễn và sản xuất năm 2007. Anh phát hiện điều này một cách tình cờ, khi đang tải những tác phẩm của mình lên YouTube vào kênh chính thức của Nguyễn Đức Cường.

nhac si nguyen duc cuong

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường và bạn gái là ca sĩ Vũ Hạnh Nguyên

Việc 2 "đứa con tinh thần" của mình bị sử dụng một cách trái phép, dưới sự cho phép của cùng một đơn vị đã vướng nhiều lùm xùm về bản quyền khiến nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường vô cùng bức xúc. Cùng trong ngày hôm qua, cả anh và bạn gái là ca sĩ Vũ Hạnh Nguyên đều đã có những chia sẻ đáng chú ý trên trang cá nhân, trực tiếp "gọi tên" đơn vị này.

Chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường cho biết: "Việc đón nhận thông tin này từ team với tôi cũng không quá bất ngờ. Như các bạn biết, việc đơn vị này ăn cắp chất xám và thu lợi bất chính diễn ra liên tục và ngày càng nghiêm trọng, rất nhiều tác giả và chủ sở hữu nội dung bị xâm phạm đã báo cáo và không có kết quả, sự việc vẫn tiếp diễn và ngày càng tinh vi hơn. Tôi tự hỏi không biết dựa vào đâu mà đơn vị này lộng hành đến vậy? Cách họ khai thác những quy định chưa chặt chẽ về luật bản quyền là hành động 'ăn cắp' rất bỉ ổi, làm suy đồi nhận thức trong cộng đồng, rất đáng lên án và bài trừ".

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường sinh năm 1982. Năm 2007, ca khúc Nồng nàn Hà Nội thành "hit quốc dân", được đông đảo khán giả, đặc biệt là giới trẻ biết đến và thuộc lòng. Nếu như anh đến cũng là sáng tác trở thành hit lớn đầu tiên của Văn Mai Hương khi phát hành MV vào năm 2011.

Trước đó, con gái nhạc sĩ Phú Quang cũng từng lên tiếng về vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc. 

Nghệ sĩ Trinh Hương chia sẻ về việc phải ra mặt bảo vệ các tác phẩm của cha mình, cô mới thấm thía cảm giác của người đi đòi nợ thuê.

"Tiền tác quyền chính đáng nhưng nơi trả nơi không, nơi trả thiếu, nơi cãi cùn, cãi ngang để trốn tránh nghĩa vụ... Một số người trân trọng bố tôi và âm nhạc của ông nên thực hiện nghĩa vụ bản quyền tác giả rất tử tế nhưng một số đơn vị tìm mọi cách để lách.

Khi bố tôi còn sống, mọi người nể hơn nên chuyện bản quyền cũng được thực hiện tốt hơn. Sau khi ông mất thì không được như thế. Tôi cũng không muốn truy cùng đuổi tận với những đơn vị cố tình trốn tránh tiền tác quyền nhưng muốn mọi người dần dần có ý thức hơn trong chuyện bản quyền", nghệ sĩ Trinh Hương nói.

Ngoài ra, cô cho biết đây là tình hình chung của tất cả nhạc sĩ chứ không phải chỉ riêng cha cô. Nguyên nhân khiến quyền tác giả, luật bản quyền không được tôn trọng cũng vì một sĩ nhạc sĩ không quan tâm tới tác quyền do suy nghĩ bài hát của mình được mọi người sử dụng, đưa đến với công chúng đã là niềm vui.

Vì vậy nghệ sĩ Trong Hương mong chính các nhạc sĩ phải thay đổi suy nghĩ, phải tự tôn trọng và đòi quyền tác giả của mình trước.

Minh Tú

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.