SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nhà văn Mạc Can ký hợp đồng bản quyền 10 năm với NXB Trẻ

13:03, 11/03/2021
(SHTT) - Nhà xuất bản (NXB) Trẻ TPHCM vừa ký kết hợp đồng bản quyền dài hạn 10 năm với nghệ sỹ - nhà văn Mạc Can để tái bản và xuất bản độc quyền 14 tác phẩm văn học của ông. Trong đó có những cuốn sách đã từng xuất bản và được bạn đọc yêu thích.

 Trong giới văn nghệ sĩ, nhà văn - anh hề Mạc Can là một cây bút viết văn rất có duyên và… ăn khách. Dù ít học vì gia cảnh lúc nhỏ nhà quá nghèo nhưng trong con người ông luôn có hai niềm khao khát thường trực là… khát nước và khát chữ.

Nhà văn Mạc Can, tên thật là Lê Trung Cang. Ông sinh năm 1945 tại Tiền Giang. Ông bắt đầu xuất hiện trên văn đàn bằng tiểu thuyết Tấm ván phóng dao và ngay lập tức được chú ý. Tác phẩm này đã giúp ông nhận được giải thưởng trong cuộc thi tiểu thuyết năm 2005 của Hội Nhà văn Việt Nam.

Ngoài viết văn, nhà văn Mạc Can còn tham gia diễn xuất trong một số bộ phim như phim: Ván bài lật ngửa, Cải ơi, Đất phương Nam, Đất khách, Vó ngựa trời Nam, Khi đàn ông có bầu… Đặc biệt là loạt phim nhiều tập Cổ tích Việt Nam dành cho thiếu nhi.

nha van mac can

 Nhà văn Mạc Can ký hợp đồng bản quyền 10 năm với NXB Trẻ

Với sự nghiệp viết văn, ông là cộng tác viên lâu năm của NXB Trẻ. Nhiều tác phẩm của ông đã được in tại NXB Trẻ và được sự đón nhận nồng nhiệt của bạn đọc. Lần tái ký này, ngoài 13 tác phẩm (đã công bố) còn có phần bản thảo hồi ký mới (chưa công bố) của Mạc Can. 

Trước mắt, NXB Trẻ sẽ tái bản có sửa chữa, đổi bìa, tác phẩm Nhớ của tác giả Mạc Can. Ngoài tác phẩm này, 9 tác phẩm được NXB Trẻ mua bản quyền 10 năm gồm: Tấm ván phóng dao, Vừa đi vừa suy nghĩ vừa nhìn, Món nợ kịch trường, Tờ 100 đô la âm phủ, Cuộc hành lễ buổi sáng, Tạp bút Mạc Can, Người nói tiếng bồ câu, Phóng viên mồ côi, Những bầy mèo vô sinh, Ba… ngàn lẻ một đêm, Quỷ với Bụt và Thần chết, Tuyển tập Mạc Can và Hồi ký Mạc Can (chưa công bố).

Ông Nguyễn Thành Nam- Q.Tổng biên tập kiêm Phó Giám đốc NXB Trẻ cho biết: “Chúng tôi tái ký hợp đồng dài hạn các cuốn sách của tác giả Mạc Can với mong muốn tiếp tục truyền bá đưa những tác phẩm độc đáo của nhà văn đến với bạn đọc, đặc biệt là các bạn đọc trẻ. Đặc biệt với Mạc Can, chúng tôi cũng ứng trước cho tác giả một khoản tiền tương đối khá để cám ơn ông và hỗ trợ ông chữa trị bệnh".

Ngoài việc ứng trước một số tiền nhuận bút từ các cuốn sách sẽ tại bản và xuất bản, các cán bộ công nhân viên NXB Trẻ còn quyên góp, ủng hộ Mạc Can một số tiền với mong muốn nhà văn sớm hồi phục sức khoẻ, có thể viết những phần tiếp theo của cuốn hồi ký mà bạn đọc đang mong chờ.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.