SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hai giảng viên đại học bị tố 'sao chép' hệ thống thanh toán điện tử Zee-Varsity

07:21, 09/03/2021
(SHTT) - Vào ngày 4/3, một công ty tư nhân có tên Zeenode Ltd đã nộp đơn kiện 2 giảng viên đại học lên bộ phận Thương mại của Tòa án Cấp cao tại thủ đô Kampala, Uganda với cáo buộc vi phạm bản quyền 1 hệ thống thanh toán điện tử và các phần mềm công nghệ thông tin khác.

Cụ thể, Zeenode Ltd đã cáo buộc Tiến sĩ John Okuonzi, Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Đại học Kyambogo và ông Henry Tumusiime, một giảng viên cùng khoa, cũng như công ty Compusoft có hành vi sao chép dịch vụ của hệ thống thanh toán điện tử Zee-Varsity.

Capture

Đại học Kyambgo là một trong những khách hàng thường xuyên của ứng dụng  Zee-Varsity

Theo tài liệu của tòa án, cả hai giảng viên này đã thông qua công ty Compusoft nhằm nắm quyền sở hữu một nền tảng trực tuyến với tên gọi hệ thống Zeepay. Đây là một nền tảng thu tiền điện tử cho phép tích hợp các nền tảng khác nhau như tiền di động, thanh toán ngân hàng và tạo ra tường thuật tài chính trực quan.

Trong đơn kiện, công ty Zeenode mạnh mẽ tuyên bố rằng cả ba bị đơn (2 giảng viên trường đại học Kyambogo và công ty Compusoft) đã cố ý vi phạm và lạm dụng bản quyền của họ trên hệ thống Zeepay.

Zeenode Ltd đã nộp các tài liệu cho tòa án nhằm chứng minh rằng họ đã đăng ký hệ thống Zee-Varsity với chính phủ quốc gia Uganda vào hôm 10/5/2018. Ngoài ra, tài liệu cũng chỉ ra vào tháng 12/2017, với sự đồng thuận của Bộ Thông tin và Công nghệ Truyền thông cũng như Ban Hướng dẫn Quốc gia, chính phủ Uganda đã đề xuất và làm việc với công ty Zeenode nhằm cung cấp phần mềm của họ cho các trường đại học công lập trong 1 hệ thống công nghệ sinh thái có tên "Hệ thống Quản lý Thông tin Học thuật ( AIMS)" để giảm bớt việc thanh toán học phí, ứng dụng trực tuyến và các hệ thống liên quan đến các phần mềm công nghệ thông tin khác.

Theo Zeenode Ltd, hai giảng viên đại học Kyambogo có liên quan tới vụ việc đã lần lượt được tuyển dụng làm việc tại công ty này với tư cách là giám đốc tiếp thị và quản lý. Bên cạnh đó, hành vi vi phạm bản quyền của 2 giảng viên trên cũng khiến Đại học Kyambogo phải bồi thường cho Zeenode Ltd số tiền lên tới 79 triệu đồng.

Phương Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.