SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Hình dạng trái tim quyết định nguy cơ mắc bệnh tim

09:47, 04/04/2023
(SHTT) - Mới đây, một nghiên cứu mới đến từ Đại học Stanford, California (Mỹ) cho thấy hình dạng trái tim của một người có thể là yếu tố dự báo khả năng mắc các bệnh về tim trong tương lai. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh cơ tim của người có trái tim tròn hơn cao hơn 47% so với hình dạng thông thường.

Theo thông tin được công bố trên trên Tạp chí Med hôm 29/3 vừa qua, nhóm nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hơn 38.897 ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của những trái tim khỏe mạnh tại trung tâm nghiên cứu y sinh UK Biobank, nơi lưu trữ thông tin y khoa của hơn 500.000 người tham gia ở Vương quốc Anh.

tim1-1464433769921-86-0-392-600-crop-1464433834708

 

Kết quả cho thấy, một trái tim có hình cầu (tròn) hơn có thể có khả năng mắc bệnh cơ tim cao hơn 47%, đây là một "căn bệnh của cơ tim khiến tim khó bơm máu đến phần còn lại của cơ thể”.

Theo giải thích, các nhà nghiên cứu đã đo độ tròn của tâm thất trái - buồng tim hình nón điển hình và có chức năng bơm máu có chứa oxy đến các mô của toàn bộ cơ thể. Tiếp theo, nhóm đã phân tích hồ sơ sức khỏe của những người tham gia để xác định những người nào có dấu hiệu di truyền nhất định đối với bệnh tim. Từ đó phát hiện những trái tim có hình dạng tròn hơn có khuynh hướng mắc các bệnh tim cao hơn.

“Hầu hết mọi người trong khoa tim mạch đều nhận thức rõ rằng khi mắc bệnh tim, hình dạng trái tim của người đó sẽ trở nên tròn hơn”, Tiến sĩ Shoa Clarke, bác sĩ tim mạch kiêm giảng viên khoa y của Trường Y khoa Stanford chia sẻ. 

Nhóm nghiên cứu cũng rất đỗi ngạc nhiên trước mối liên hệ chặt chẽ giữa độ tròn của tim và nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai. 

“Ban đầu mọi người đều cho cho rằng hình dạng trái tim không cho chúng ta biết bất cứ điều gì khác ngoài các phép đo về kích thước hoặc sức khỏe của tim. Nhưng hóa ra nó còn có thể cung cấp thêm thông tin về khả năng mắc bệnh tim trong tương lai", TS Clarke phát biểu trên Fox News Digital.

Tiến sĩ Marc Siegel, giáo sư y khoa lâm sàng tại Trung tâm Y tế NYU Langone và là cộng tác viên y tế của trang Fox News đánh giá rất cao sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo AI trong nghiên cứu này. Bởi khi được sử dụng đúng cách, AI có thể là "đồng nghiệp của bác sĩ" trong đánh giá sức khỏe tim mạch. 

“AI phát hiện mối tương quan giữa độ tròn của tim và sự phát triển của bệnh cơ tim, do khi tim phình to ra sẽ khiến tim khó bơm máu đến phần còn lại của cơ thể. Thực tế, một trái tim khỏe mạnh thường có dạng thuôn dài. Hình dạng trái tim tròn hơn có thể gây ra những áp lực đáng kể lên các van tim”, Tiến sĩ Siegel chia sẻ với Fox News Digital:

Nếu nghiên cứu mới được kiểm chứng và xác nhận, đây sẽ trở thành một yếu tố quan trọng giúp các bác sĩ tim mạch kiểm tra siêu âm tim của bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn về cách các bác sĩ có thể hoặc nên xem xét hình dạng trái tim khi đưa ra các quyết định điều trị cho bệnh nhân, vì nghiên cứu trên mới chỉ xem xét trên các hồ sơ y sinh tại Vương quốc Anh.

Được biết, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính, cứ 34 giây lại có một người tử vong vì căn bệnh này.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".