SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Misophonia: Hội chứng sợ tiếng ồn không phải ai cũng biết đến

06:59, 01/04/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ 5 người ở Anh thì lại có 1 người có phản ứng tiêu cực mạnh mẽ với những tiếng ồn như nhai kẹo cao su hoặc tiếng nhấp trà. Được biết, có khoảng 18,4% dân số ở Anh có các biểu hiện của hội chứng Misophonia.

Misophonia là chứng ghét âm thanh hay dị ứng tiếng ồn. Đây là một tình trạng khiến bộ não người mắc rơi vào tình trạng quá tải. Sự rối loạn này khiến người mắc có phản ứng mạnh mẽ và tiêu cực ở mức thái quá với những âm thanh đối với người khác là rất bình thường như tiếng nhai hay tiếng thở. 

Nhưng mức độ phổ biến của tình trạng này hiện vẫn là một vấn đề gây tranh luận. 

misophonia-pic

 

Tiến sĩ Silia Vitoratou, tác giả đầu tiên của nghiên cứu tại Đại học King's College London cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên mà chúng tôi có một mẫu đại diện cho dân số Vương quốc Anh. “Hầu hết những người mắc chứng Misophonia nghĩ rằng họ ở một mình, nhưng không phải vậy. Đây là điều chúng ta cần biết và phải điều chỉnh nếu có thể”.

Theo báo cáo trên Tạp chí Plos One, các nhà khoa học sử dụng các số liệu bao gồm thang đo hội chứng nhạy cảm âm thanh chọn lọc để thu thập phản hồi từ 768 người khác nhau. Bài kiểm tra này bao gồm một bảng câu hỏi thăm dò về âm thanh khiến họ khó chịu như tiếng nhai thức ăn hoặc tiếng ngáy. Đồng thời, sẽ có các câu hỏi khác về tác động của những âm thanh đó đến đời sống xã hội của người tham gia hay không và liệu người tham gia có đổ lỗi cho người tạo ra tiếng ồn hay không - cũng như những người tham gia phản ứng như thế nào đối với các âm thanh trên. Kết quả là, mỗi người tham gia đã được cho một số điểm tổng thể.

Kết quả cho thấy hơn 80% người tham gia không có cảm giác đặc biệt đối với những âm thanh như “tiếng thở bình thường” hoặc “tiếng ngáp” nhưng điều này chỉ còn dưới 25% khi nói đến những âm thanh bao gồm “tiếng xì xụp”, “tiếng nhai kẹo cao su” và “tiếng khịt mũi.”

Tuy nhiên, Vitoratou lưu ý không phải tất cả những người báo cáo phản hồi đều mắc chứng Misophonia. Cô cho biết: “Mặc dù có rất nhiều âm thanh khiến nhiều người khó chịu, nhưng những người mắc chứng Misophonia lại thể hiện những phản ứng cảm xúc khác nhau có thể bao gồm sự tức giận, đau khổ hoặc hoảng sợ".

Để tìm hiểu sâu hơn, nhóm đã thực hiện các cuộc phỏng vấn lâm sàng với 55 người trong đó 26 người  tự chẩn đoán là mắc chứng Misophonia và cho phép họ xác định điểm giới hạn cho những người tham gia bị ảnh hưởng mạnh bởi âm thanh kích hoạt. Điểm số này được sử dụng để thu thập tỷ lệ của cả nhóm và do đó dân số Vương quốc Anh cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Mặc dù vẫn chưa thể đưa ra chẩn đoán chính xác về chứng rối loạn nói lắp lâm sàng, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết 18,4% người tham gia mắc chứng nói lắp ở mức độ mà nó trở thành gánh nặng đáng kể đối với họ.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt theo giới tính. Vitoratou nói: “Trước đây người ta cho rằng chứng bệnh này có thể nó phổ biến hơn ở phụ nữ”, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm hiện đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn về Misophonia, bao gồm cả việc liệu có các loại khác nhau hay không.

Vitoratou cho biết thêm, chỉ 14% những người được coi là bị ảnh hưởng nặng nề bởi chứng Misophonia đã từng nghe đến thuật ngữ này trước đó. Cô nói: “Có rất nhiều người đã trải qua điều này nhưng họ thậm chí còn không biết đến nó".

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.