'Nghệ thuật hiện đại Đông Dương' - Điểm nhấn hướng tới 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Đây là ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách toàn diện vai trò của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật.
Được viết bằng ba thứ tiếng, cuốn sách hé lộ một phần của lịch sử nghệ thuật quốc tế đã bị che khuất suốt hơn 70 năm qua. Từ Inguimberty đến Alix Aymé, từ Nguyễn Phan Chánh đến Vũ Cao Đàm, qua Mai Trung Thứ và Lê Phổ, dù là giáo viên hay sinh viên, họ vẽ, sơn, điêu khắc, cho ra đời các tác phẩm sơn mài, các triển lãm... Điều hành bởi Victor Tardieu và sau đó là Evariste Jonchère, từ năm 1925 - 1945, ngôi trường này đã trải qua một thời kỳ thi đua nghệ thuật vô cùng sôi nổi, khơi nguồn cho sự canh tân nghệ thuật hiện đại Việt Nam.
Thông qua 432 trang sách, tác giả Charlotte Aguttes-Reynier đã nói về những đóng góp của ngôi trường tới lịch sử nghệ thuật quốc tế, và chia sẻ thành quả sau 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và chuyên môn của bà về nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Trong cùng tác phẩm, chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật hiện đại châu Á đã viết về những nhân vật chính của trường trong giai đoạn nổi bật từ năm 1925 - 1945, đến những triển lãm được tổ chức tại Hà Nội, Sài Gòn hay Paris và sự đón nhận của giới phê bình nghệ thuật.
319 hình ảnh minh họa, 28 tiểu sử của sinh viên và giáo viên cùng nhiều tài liệu lưu trữ trở thành nòng cốt cho những luận điểm của bà. Tác giả cũng mở cho độc giả cánh cửa dẫn tới nhiều bộ sưu tập tư nhân và bảo tàng…
Cuốn sách "Nghệ thuật hiện đại Đông Dương" của Charlotte Aguttes-Reynier là một tác phẩm quý báu, tôn vinh những đóng góp và thành tựu của các giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong quá trình đặt nền móng, xây dựng, phát triển nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Cuốn sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” của chuyên gia nghệ thuật hiện đại châu Á Charlotte Aguttes-Reynier ra mắt độc giả, mở đầu các điểm nhấn hướng tới 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
PV