SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

'Nghệ thuật hiện đại Đông Dương' - Điểm nhấn hướng tới 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

09:47, 12/01/2024
(SHTT) - Viện Pháp Việt Nam, Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris, Nhà đấu giá Aguttes, Nhà xuất bản In Fine éditions d’art, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Công ty Viet Art View phối hợp tổ chức ra mắt tại Việt Nam cuốn sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương”.

  Đây là ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách toàn diện vai trò của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật.

3

 

Được viết bằng ba thứ tiếng, cuốn sách hé lộ một phần của lịch sử nghệ thuật quốc tế đã bị che khuất suốt hơn 70 năm qua. Từ Inguimberty đến Alix Aymé, từ Nguyễn Phan Chánh đến Vũ Cao Đàm, qua Mai Trung Thứ và Lê Phổ, dù là giáo viên hay sinh viên, họ vẽ, sơn, điêu khắc, cho ra đời các tác phẩm sơn mài, các triển lãm... Điều hành bởi Victor Tardieu và sau đó là Evariste Jonchère, từ năm 1925 - 1945, ngôi trường này đã trải qua một thời kỳ thi đua nghệ thuật vô cùng sôi nổi, khơi nguồn cho sự canh tân nghệ thuật hiện đại Việt Nam.

Thông qua 432 trang sách, tác giả Charlotte Aguttes-Reynier đã nói về những đóng góp của ngôi trường tới lịch sử nghệ thuật quốc tế, và chia sẻ thành quả sau 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và chuyên môn của bà về nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Trong cùng tác phẩm, chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật hiện đại châu Á đã viết về những nhân vật chính của trường trong giai đoạn nổi bật từ năm 1925 - 1945, đến những triển lãm được tổ chức tại Hà Nội, Sài Gòn hay Paris và sự đón nhận của giới phê bình nghệ thuật.

319 hình ảnh minh họa, 28 tiểu sử của sinh viên và giáo viên cùng nhiều tài liệu lưu trữ trở thành nòng cốt cho những luận điểm của bà. Tác giả cũng mở cho độc giả cánh cửa dẫn tới nhiều bộ sưu tập tư nhân và bảo tàng…

Cuốn sách "Nghệ thuật hiện đại Đông Dương" của Charlotte Aguttes-Reynier là một tác phẩm quý báu, tôn vinh những đóng góp và thành tựu của các giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong quá trình đặt nền móng, xây dựng, phát triển nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Cuốn sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” của chuyên gia nghệ thuật hiện đại châu Á Charlotte Aguttes-Reynier ra mắt độc giả, mở đầu các điểm nhấn hướng tới 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

PV

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Nằm bên bờ đê hữu sông Cà Lồ, cách trung tâm Hà Nội hơn 20km, làng Đào Thục (huyện Đông Anh) nổi tiếng với nghệ thuật múa rối nước dân gian cùng bề dày lịch sử hơn 300 năm. Những nét đẹp truyền thống của dân tộc được gìn giữ và truyền tải qua những điệu múa rối nước độc đáo.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một số tên tuổi lớn nhất trong ngành âm nhạc đã xuất trình một bức thư có chữ ký với nội dung chỉ trích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới các nghệ sĩ và cần phải được dừng lại trước khi vượt quá tầm kiểm soát. 
Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thống kê, trong quý I/2024, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa đã đón được 81.794 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm; doanh thu du lịch ước đạt 22,1 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay.
Giải trí 11 giờ trước
(SHTT) - Amanda Nguyen sẽ trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Hành trình của cô đã đề cử giải Nobel Hòa bình và thúc đẩy luật pháp Mỹ đưa ra các hỗ trợ cho nạn nhân trong các vụ tấn công tình dục.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sự phổ biến của đồ chơi công nghệ, đồ nhập ngoại hiện đại đã khiến những món đồ chơi truyền thống từng là kí ức của biết bao thế hệ Việt dần mất đi chỗ đứng. Tuy nhiên, tại Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội vẫn còn những người miệt mài “giữ lửa” để sắc màu tuổi thơ ấy rực rỡ trở lại.