SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Hành trình của người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ

07:54, 05/04/2024
(SHTT) - Amanda Nguyen sẽ trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Hành trình của cô đã đề cử giải Nobel Hòa bình và thúc đẩy luật pháp Mỹ đưa ra các hỗ trợ cho nạn nhân trong các vụ tấn công tình dục.

Thông tin cho biết, Amanda Nguyen sẽ bay vào vũ trụ trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard sắp tới của Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin. Chuyến du hành của cô nằm trong chương trình "Phi hành gia công dân" của Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver, Mỹ.

a1

 

Amanda chia sẻ: “Tôi rất vui mừng được hợp tác với Space for Humanity, không chỉ vì sự hỗ trợ mà còn vì tầm nhìn và giá trị của họ. Chúng tôi cùng nhau cam kết thay đổi cách nhìn nhận về vũ trụ, về con người và tương lai của nhân loại. Tôi mong chờ chuyến du hành vũ trụ sắp tới cũng như hành trình tiếp tục hướng đến một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn".

Được biết, Amanda Nguyen hiện 32 tuổi, là một cựu sinh viên của Đại học Harvard và đã có kinh nghiệm thực tập tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Sau đó, cô tiếp tục làm việc tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard- Smithsonian.

Khi còn là sinh viên đại học, cô đã bị tấn công tình dục trong khuôn viên trường, khiến kế hoạch “nghiên cứu các vì sao” của cô bị đình trệ. Mặc dù cô đã hành động ngay lập tức chống lại thủ phạm bằng cách báo cáo tội ác khủng khiếp, các luật sư vẫn cảnh báo Amanda rằng có thể phải mất nhiều năm mới có thể đưa vụ việc của cô ra tòa.

a2

 

Cô chia sẻ: "Bạo lực với phụ nữ không chỉ gây ra thiệt hại về mặt tinh thần mà còn ảnh hưởng đến khía cạnh kinh tế. Có những nỗ lực lớn lao mà những người sống sót phải đối mặt nếu muốn tìm kiếm công lý. Tôi không tin rằng điều đó là công bằng".

Nói về hệ thống tư pháp hình sự "bất công" đối với nạn nhân của tội ác tình dục ở Mỹ, Amanda đã gác lại giấc mơ chinh phục vũ trụ, tập trung vào nỗ lực tìm công lý cho bản thân và những nạn nhân bị xâm hại khác bằng cách thay đổi luật pháp Mỹ.

"Ai cũng có sự lựa chọn giữa công lý và sự nghiệp của họ", Amanda khẳng định.

Theo báo cáo từ tổ chức chống bạo lực tình dục Mỹ (RAINN), cứ mỗi 68 giây có một công dân Mỹ bị tấn công tình dục. Mỗi 9 phút lại có một trẻ em là nạn nhân.

Trong nỗ lực thay đổi kết quả của các vụ tấn công tình dục, vào năm 2014, Amanda Nguyen thành lập Rise, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm ủng hộ bảo vệ pháp lý cho các nạn nhân bị tấn công tình dục. Hai tháng sau khi Rise xuất hiện, các nghị sĩ Massachusetts thông qua đạo luật với các quyền hạn cho nạn nhân tấn công tình dục. Đạo luật giúp thiết lập hệ thống theo dõi "rape kit", cấm cơ quan tư pháp tiêu hủy bằng chứng nếu chưa kiểm tra hay thông báo kết quả khám nghiệm pháp y cho nạn nhân.

Trong quá trình đấu tranh bảo vệ bản thân, cô đã tham gia vào việc soạn thảo Dự luật về Quyền của Những nạn nhân bị tấn công tình dục, một dự luật quan trọng thiết lập các quyền theo luật định trong bộ luật liên bang dành cho những người sống sót sau các vụ tấn công tình dục.

Dự luật này đã được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật vào năm 2016, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến cho công lý và quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục.

Xuân Hiếu

Tin khác

Giải trí 1 phút trước
(SHTT) - Amanda Nguyen sẽ trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Hành trình của cô đã đề cử giải Nobel Hòa bình và thúc đẩy luật pháp Mỹ đưa ra các hỗ trợ cho nạn nhân trong các vụ tấn công tình dục.
Giải trí 17 giờ trước
(SHTT) - Sự phổ biến của đồ chơi công nghệ, đồ nhập ngoại hiện đại đã khiến những món đồ chơi truyền thống từng là kí ức của biết bao thế hệ Việt dần mất đi chỗ đứng. Tuy nhiên, tại Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội vẫn còn những người miệt mài “giữ lửa” để sắc màu tuổi thơ ấy rực rỡ trở lại.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Giữa những tiếng sầm sập và ken két của máy cắt, máy cưa thì tiếng búa keng keng đánh sắt vẫn gõ đều đều mỗi ngày. Ở số nhà 26 phố Lò Rèn có ông Nguyễn Phương Hùng vẫn luôn để bếp đỏ lửa, ngày đêm giữ gìn nét đẹp văn hóa của một làng nghề thủ công trứ danh một thời.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thác Hiêu là một trong những dòng thác đẹp nhất xứ Thanh, là điểm đến lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp Pù Luông Bá Thước